Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Anh Chu Thành: "Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc lần đầu đến thăm nhà"

Thắp hương trước bàn thờ Thượng tướng Chu Văn Tấn.

Mấy tuần trước nghe các cháu thân thân kể, Chủ tịch Mặt trận đến thăm nhà anh Chu. Biết vậy nhưng phải chờ đến khi có dịp mới hẹn đến thăm anh. "Anh chuyển về Lạc Trung để thằng cu Thắng đi học trường Nguyễn Đình Chiều cho gần", anh dặn.




"Cụ là Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên sau 2/9/1945".
Theo địa chỉ trong tin nhắn, 2 anh em tôi đến thăm. Vợ chồng anh ở trong 1 chung cư 9 tầng trên ngõ 325 Kim Ngưu, nhà 57, phòng 5B. Vừa ra khỏi thang máy đã thấy anh chờ ở cửa. Lại ào ào như mọi khi. Hai gia đình thân tình thì ai cũng biết, anh chơi với bác Cả nhà tôi, anh k1 Trỗi thì tôi k5, anh cùng làm việc ở Mashino với Công nhà tôi, anh em cùng gắn bó, chia sẻ hàng chục năm nay.








... Nhớ năm 2009 kỉ niệm 60 năm TSQ VN, có tổ chức họp mặt trên Trường TSQ Việt Bắc, Thái Nguyên. Chiều ấy theo kế hoạch phải "nghe thủ trưởng Bộ nói chuyện"; chúng tôi cười khẩy, bằng thế nào lên thắp hương cho Vua dân tộc. Đã hợp đồng trước, Quang Tày thuê giúp chiếc xe 50 chỗ chở 30 anh em Trỗi lên Võ Nhai. Chúng tôi được thắp hương cho cụ Chu Văn Tấn và cụ Đường Thị Ân ngay tại nhà anh. Tối ấy được chén thịt ngựa bạch và uống rượu men lá Võ Nhai.
... Rồi nhân 100 năm cụ Chu Văn Tấn (1910-2010), tôi lại được cùng anh và gia đình, Hội KHLS VN, BLL Chiến sĩ Việt Bắc lo tổ chức Lễ tưởng niệm tại Bảo tàng Cách mạng. Hôm đó thành công tốt đẹp.
Anh em tâm sự.
Còn hôm nay... Anh vui vẻ kể như chuyện mới xảy ra ngày hôm qua... Mấy hôm trước có cán bộ từ TCCT gọi điện đến báo sẽ có lãnh đạo đến thăm.
Chiều tối 16/12/2014, vị Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc VN, uỷ viên BCT, đã đến "thắp hương cho vị Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên" nhân 70 năm QĐNDVN. Vừa đến, ông ta đã nói: "Từ khi anh ra trường đến giờ (hè 1966), em mới gặp lại anh... gần 50 năm rồi".
Anh Chu bảo "lính Trỗi đấy, bất kể trên hay dưới nhưng luôn có ngôi thứ, tôn trọng lẫn nhau, cho dù có là quan to đến mấy. Sau 30 năm, từ cái ngày cụ Tấn "gặp nạn" đến nay, lần đầu tiên mới có 1 uỷ viên BCT đến thắp hương cho cụ. Hay là cũng là anh em. Như vậy gia đình cũng được chia sẻ phần nào nỗi đau. Dưới suối vàng cụ chắc cũng hiểu...".
Anh em được anh mời uống rượu quê cùng lạp xường "tông giật" mừng sự kiện này.

3 nhận xét:

Kháng Chiến nói...

Mừng cho hơn hồn oan khuất cùa cụ "Hùm xám Bắc Sơn",nguyên Chỉ huy trưởng "Cứu quốc Quân", Chính trị viên Việt Nam giải phóng quân ,Bộ trưởng Bộ Quốc phòng,Thượng tướng Quân Đội nhân dân Việt Nam .
Việc bantroi Nguyễn Thiện Nhân đến thắp hương cho cụ nhân 70 năm thành lập Quân đội ta là việc của Bộ chính trị BCH Trung ương Đảng ,dù rất muộn nhưng vẫn là việc tích cực,có trách nhiệm với lịch sử dân tộc. Nếu thực sự muốn đổi mới trong Đảng,thì việc đầu tiên troing việc dân chủ hóa sinh hoạt Đảng là trả lại danh dự cho những lão thành cách mạng,có công dựng nước như cụ Chu Văn Tấn.Việc làm đó sẽ được toàn dân Việt ủng hộ.

Nặc danh nói...

Rất hoan nghêng anh Kháng Chiến,đây là việc rất cần làm đối với cụ Chu Văn Tấn và cả 1 thế hệ các vị lão thành bị oan sai như Hoàng Minh Chính,Vũ Đình Huỳnh,Đặng Kim Giang,Ung Văn Khiêm,Lê Trọng Nghĩa,...

TranKienQuoc nói...

Sửa sai tốt là cho Đảng và tốt cho cả thế hệ lãnh đạo hiện tại, vì: CHÚNG TA DŨNG CẢM NHÌN, NHẬN RA SAI LẦM CỦA MÌNH.