Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

70 năm chiến thắng chủ nghĩa phát xit: Nơi những Di huấn và Ngữ lục của J. Stalin vẫn được mạ vàng khắc sâu vào đá cẩm thạch. (Trần Đình Ngân, Berlin)


Đài tưởng niệm Hồng quân Liên xô hy sinh trong những ngày cuối cùng của Chiến tranh thứ 2 tại Treptower Park thủ đô Berlin, vào ngày 9-5 năm nào cũng được người đến thăm viếng phủ kín hoa. Tại nơi đây, 5 ngày cuối cùng của chiến dịch giải phóng Berlin, tiêu diệt sào huyệt  của chủ nghĩa phát xít, 18.000 sỹ quan, tướng lĩnh và chiến sỹ Xô-viết đã ngã xuống. Đêm 8 đến 14 giờ ngày 9-5-1945, khi quân đội Hitler đầu hàng, 7000 người con của các bà mẹ Liên xô đã không kịp sống đợi đến giờ chiến thắng để được trở về trong vòng tay Mẹ.
Theo lệnh của Lãnh tụ J.Stalin, toàn bộ thi hài của họ được xếp an táng tại Treptower Park . Ngôi mộ tập thể Vĩ đại mướt mát cỏ xanh và được che bóng bởi những hàng bạch dương.

Năm nay, ngày 9-5 trùng vào dịp 70 năm nên khu tượng đài kín người và cờ hoa.

                     
                                 Tượng đài tưởng niệm QĐ-LX (Berlin) ngày 9-5-2015



Tình hình địa chính trị ở Châu Âu và Nga có chiều hướng ngày càng căng thẳng. Một số lực lượng chống Nga ở Đông Âu nhân sự kiện Ukraina có ý đồ lật lại lịch sử, phủ nhận sự hy sinh, cống hiến  của Liên xô trong chiến công tiêu diệt chủ nghĩa phát xit nên ngày này cũng là dịp người Nga, người Đức và nhiều dân tộc khác ở Châu-Âu (có cả nhiều công dân Á-Phi) quy tụ về đây để khẳng định sự chi ơn giải phóng của những chiến sỹ Hồng quân bất diệt.

Là CCB QĐVN, lại có những năm tháng học tập tại một Học viện Quân sự của Liên xô nên  dịp 70 năm lễ Chiến thắng, tôi được các bạn CCB người Nga tại Berlin hẹn cùng đến đặt hoa tại tượng đài tưởng niệm các chiến sỹ Hồng quân. Một chén rượu Vodka cho mình, một chén rượu giải xuống cỏ cho những người đồng đội phía dưới… bồi hồi xúc động trong tiếng hát đồng ca bài Cachiusa, Em hãy đợi anh về hay Bài ca người lính thủy….
Một vị trung tá CCB Liên xô, trong tay anh là di ảnh Cha- Thiếu tướng Bác sỹ quân y-ông là vị tướng Liên xô hy sinh cuối cùng khi xe ông găp mìn trên đường đến tiếp quản  một bệnh viện của Quân đội Quốc xã .  Shepanow ôm chặt vai tôi khóc rất lớn khi anh biết, cũng như anh, tôi có chú em trai  là chiến sỹ Biên phòng QĐNDVN hy sinh ngày đầu tiên 17-2-1979  trong cuộc chiến biên giới với Trung quốc. Chú em vợ, một chiến sỹ lái xe tăng, hy sinh vào ngày cuối cùng 30-4-1975 trong đoàn quân giải phóng Saigon.

Cỏ dưới chân mát rượi, hàng bạch dương mướt xanh lao xao trong gió.  Nước mắt của hai người Lính  chúng tôi đã làm thức dậy những Đồng đội nằm phía dưới. Các anh biết, sự hy sinh của các anh là không bị lãng quên. Các anh biết, chúng tôi và hậu thế mãi mãi tưởng nhớ tới các anh.                

                                           
                                    Hồng Quân Liên xô, họ là những cứu tinh (J.Stalin)

Dọc theo hàng cỏ xanh, mà phía dưới là phần mộ của những liệt sỹ, 16 khối phù điêu lớn bằng đá cẩm thạch khắc nổi những hình tượng anh hùng của quân đội Xô-viết. Mặt chính diện phù điêu là dòng chữ khắc chìm, mạ vàng rực sáng những câu nói bất hủ của J.Stalin.
70 năm đã qua nhưng giọng nói của Người vẫn vang vọng ngợi ca những hy sinh vô bờ của nhân dân Xo-viêt, khẳng định chiến công đầu tiêu diệt Chủ nghĩa Phatxit thuộc về Liên xô.
      
                                        
                                         Chiến công này thuộc về nhân dân Liên-xô



Một điều thật sự đáng ngạc nhiên và ngưỡng mộ là toàn bộ 8 bức phù điêu khắc bằng chữ Nga với 8 bức đối xứng dịch ra chữ Đức đều là những trích dẫn từ  ngữ lục của J.Stalin.
Lịch sử 70 năm bao nhiêu thăng trầm nhưng sự đóng góp to lớn của quân đội và nhân dân Liên xô dưới sự lãnh đạo của J.Stalin, để giải phóng Châu Âu, tiêu diệt chủ nghĩa Quốc xã, đem lại hòa bình cho nhân loại là vô cùng to lớn và không gì có thể phủ định được.

     
Hai người Đồng đội Cựu chiến binh
         
                                         

Tượng đài „Vĩnh hằng“  nơi tôn vinh sự đóng góp to lớn của quân đội và nhân dân Liên xô trong việc kết thúc Đại chiến thế giới lần thứ hai càng trở nên sôi động và hoành tráng khi ầm vang tiếng nẹt bô của hàng trăm  chiếc Moto phân khối lớn Haclei trong đoàn xe  „Sói đêm“ thuộc CLB những người „Bạn của Putin“ tràn vào khu gửi xe của tượng đại.
Bên cạnh những tay đua người Nga cao lớn, trang phục hầm hố , kính đen, áo da, ủng bay là hàng trăm bạn đua của họ từ các nước Ba Lan, Tiệp, Đức, Áo, Ý… hưởng ứng việc Vinh danh, tưởng niệm Hồng quân nhân ngày Chiến thắng từ nhiều cửa khẩu cùng đổ về Berlin.  Suốt tuần qua, họ đã dũng cảm vượt qua hàng nghìn Km vòng quanh Châu Âu để tìm đường hợp pháp vào Đức.  Các chiến binh Haclei cùng nhau xếp hàng và cúi đầu thành kính trước tượng „ Người Mẹ Nga trong chiến tranh“.
Hàng trăm vòng hoa của các Bộ, Ngành trong chính phủ và nhà nước CHLB Đức, vòng hoa của đại sứ quán các nước  tại Berlin, hoa của thân nhân các gia đình Liệt sỹ , hoa của hàng nghìn người dân từ mọi miền trên thế giới, hoa của những cựu chiến binh chúng tôi… tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ Xô-viết trong chiến tranh 2, phủ kín dưới chân các tượng đài.
Di của của Stalin.

Tôi ngồi cúi đầu bên tượng đài người Mẹ Nga trong chiến tranh, lòng xôn xao man mác nhớ về quê hương Việt nam. Những ngày đầu tháng 5 ở Việt nam cũng vui buồn lẫn lộn. 
Chiến thằng 30-4 thống nhất đất nước. 7-5, chiến thắng Điện Biên „chấn động địa cầu“. Để đổi lấy chiến thắng, nhân dân Việt nam trong đó có gia đình tôi đã phải trả giá bằng sự hy sinh mất mát, xa cách với những người thân yêu. Mẹ tôi cũng như Bà Mẹ Nga kia để có ngày Chiến thắng đã từng đau đớn khóc thương những Người Con không bao giờ trở về. 

70 năm chiến tranh thế giới đã đi qua. 40 năm chiến tranh Việt nam đã về dĩ vãng. Xin loài người hãy cảnh giác, không bao giờ để bị những kẻ hiếu chiến lôi kéo vào chiến tranh.
Xương máu của những chiến sỹ đổ xuống là để cho Thế giới và đất nước mãi mãi Hòa Bình.








3 nhận xét:

Nặc danh nói...

TBT BTk5 ơi!
Những bức ảnh minh họa cho bài viết trên lặn đâu mất rồi?

TranKienQuoc nói...

Người gửi bài cứ dán ảnh trong bài viết nên bị vậy. TBT đang công tác ở Đà Nẵng, bận quá nên chưa edit được. Xin lỗi bà con. Sẽ làm ngay.

Unknown nói...

Bài viết của thầy Ngân ý ngĩa và hay quá!