Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

Bộ phim tư liệu lịch sử "Những người làm Cách mạng tháng Tám ở Hà Nội" vừa được hoàn thành

Đây là bộ phim tư liệu về những ngày lịch sử "long trời lở đất" ở HN cách nay 70 năm. Phim gồm 6 tập, thời lượng 3 tiếng đồng hồ, được khởi quay từ những tháng cuối năm 2014. 
Bộ phim với nhiều tư liệu quý được ghi lại từ những nhân chứng sống tuổi đã 80, 90 (có cả "diễn viên" 100 tuổi - cụ Nguyễn Văn Trân, nguyên Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ 1945). Ngày ấy, họ là những chàng trai, cô gái tuổi mười tám đôi mươi, hừng hực khí thế đi theo cách mạng. Họ là những Xứ ủy viên Bắc Kỳ (Trần Tử Bình, Nguyễn Khang, Xuân Thủy, Văn Tiến Dũng, Nguyễn Văn Lộc, Lê Liêm, Đặng Kim Giang), là những ủy viên Ủy ban Khởi nghĩa HN (Nguyễn Khang, Nguyễn Quyết, Trần Quang Huy, Nguyễn Duy Thân, Lê Trọng Nghĩa, Trần Đình Long); họ là những đội viên trong tổ chức Việt Minh thành Hoàng Diệu; họ là những thanh niên ngoại thành HN bí mật tham gia in báo Hồn Nước, phá kho thóc Nhật chia cho dân nghèo, rồi cướp chính quyền ở Đại lý Hoàn Long sớm hơn ở trung tâm HN; họ là những văn nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà nhiếp ảnh... cùng những hồi ức sôi động không thể nào quên.

Lịch sử được ghi lại không chung chung mà "đã có nhân xưng", đã có nhân vật lịch sử, nhân chứng lịch sử. Nguyên TBT Lê Khả Phiêu khi được đánh giá về sự kiện này, có nói: "Nên tiếp tục làm nhiều những bộ phim tư liệu lịch sử như thế".
Phim đang được làm những thủ tục cuối cùng. Hy vọng sẽ được trình chiếu trên sóng truyền hình đúng dịp kỉ niệm 70 năm Tổng khởi nghĩa 19/8/1945 và Quốc khánh 2/9.
Nhà sử học Dương Trung Quốc từng tâm sự với chúng tôi: "Nếu không làm nhanh thì các nhân chứng sống của CMT8 sẽ đi hết. Phải cùng nhau làm ngay đi, làm ngay đi!".
Mới đó, cụ Lê Trọng Nghĩa (93 tuổi) còn sôi nổi kể cho chúng tôi nghe câu chuyện đi gặp cụ Phan Kế Toại và Thủ tướng Trần Trọng Kim rồi 1 mình "vào hang cọp", điều đình với Tổng chỉ huy QĐ Nhật ở VN tránh đổ máu... Thế mà 22/2 năm nay, cụ đã trút hơi thở cuối cùng, không kịp dự kỉ niệm 70 năm Tổng khởi nghĩa ở HN.
Những thước phim này như 1 sự tri ân những người dám hy sinh bản thân mình cho Tổ quốc.

3 nhận xét:

Phuc Chiến nói...

srdfhj

Phuc Chiến nói...

Sẽ rất tuyệt khi được xem bộ phim này.Cái quý giá nhất là một số nhân chứng lịch sử đang còn sống.

Nặc danh nói...

Có thể nhiều người sẽ hiểu thêm về ngày khởi nghĩa 19 tháng 8 ở Hà nội vì bộ phim được xử lý theo cách TÌM HIỂU chứ không phải Kể lại NHƯ TRƯỚC ĐÂY ! vì khi tìm hiểu thì không áp đặt ,nhất là những diễn biến của sự kiện .Có những suy nghĩ khác nhau tùy theo cách nhận định của mỗi người ,nhưng khi theo dấu vết để lại ta mới nhận thấy sự thành công của Khởi Nghĩa rất vĩ đại .
Thanh Trần