Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Sự thật sau bức ảnh "không nói nên lời" về người lính già Xô viết (ST: TB)




Trong bức ảnh nổi tiếng này, những người lính thủy trẻ tuổi đứng nghiêm chào một cựu chiến binh già, cụt hai chân đang mỉm cười chào họ. Ánh nắng sớm chiếu sáng mái tóc bạc, khuôn mặt rạng rỡ của người cựu chiến binh, trên ngực phủ kín những tấm huân huy chương trận mạc.



Ai đã một lần được ngắm nhìn bức ảnh này, chắc chắn sẽ không bao giờ quên được. Và rất ít người có thể cất nên lời, dù bằng tiếng nói hay các bình luận trên các diễn đàn mạng.
Bởi tự thân bức ảnh đã nói lên quá nhiều điều, khiến mỗi chúng ta phải lặng người để lắng nghe những cảm xúc của mình đang trào dâng.

Bức ảnh do nhiếp ảnh gia Ivan Kurtov của hãng TASS chụp vào Ngày Chiến thắng năm 1989, bên bờ sông Neva của thành phố Leningrad (nay là Saint Peterburg), được công bố lần đầu trên tạp chí SMENA của Liên Xô năm 1989.



Trước đó, tòa soạn "Sự thật Leningrad" đã từ chối đăng bức ảnh này, với lý do "không muốn in những bức ảnh bất thường".

Một năm sau, bức ảnh của Ivan Kurtov đã giành giải Nhất, hạng mục "Cuộc sống thường ngày" của World Press Photo 1989.




Người cựu binh già bị cụt hai chân, đang mỉm cười chào lại những người lính trẻ của Trường hải quân Nakhimov mang tên Anatoly Leopoldovich Golimbievsky, khi đó 68 tuổi (ông sinh năm 1921).

Ông nguyên là thợ máy của Khu trục hạm "Soobrazitelnyi", là người duy nhất còn sống của trận chiến tại vịnh Tsemesskaya gần Novorossiisk.

Ông cũng tham gia tốp lính thủy đánh bộ đầu tiên đổ bộ lên "Đất nhỏ"(một địa danh ở vùng Myskhako, phía Nam Novorossiisk). Tại đây, ông đã chiến đấu anh dũng, bị thương vào tay và cả 2 chân nhưng vẫn trụ lại đến cùng...

2 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Tiếp bước! Quá điển hình!

Nặc danh nói...

Những người của lịch sử đã mất đi đôi chân để cho những người hôm nay được đứng thẳng !
Thanh Trần