Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Du lịch Nga 2 (Kháng Chiến)

Hai ngày ở Matxcova, chúng tôi thăm  Quảng trường Đỏ, nơi diễn ra các cuộc diễu binh cấp nhà nước, ngắm các tháp có gắn sao đỏ của  tòa thành Kremly.  Xếp hàng rồng rắn độ một tiếng để vào viếng  lãnh tụ vỹ đại của giai cấp vô sản thế giới Vladimir Ilish Lenin, sau đó  viếng các lãnh đạo Liên Xô nổi tiếng từng nghe tên  như: Đại nguyên soái Stalin, các nguyên soái  Voloshilov, Jukov, Buđionyi, các Tổng bí thư ĐCSLX: Brejnhiev, Andropov, Technhenko… Nhà du hành vũ trụ Gagarin, Bác học thiết kế tên lửa vũ trụ  Korolev… 


Chúng tôi còn đến nghĩa trang Novodevitrie (Trinh nữ) viếng các nhà văn Nga nổi tiếng mà độc giả Việt nam yêu thích: Alton Shekhov với chùm truyện ngắn Nga và Gogon với  anh hùng   Cô-dắc Tarasbulba,  Solokhov với tiểu thuyết được giải Nobel văn học  “Sông Đông êm đềm” có nàng Asinha sinh đẹp, đa tình, chàng Grigori mạnh mẽ, dũng cảm. 
Trước chuông khổng lồ.


Khẩu thần công chưa bắn phát nào.


Xếp hàng vào viếng Lenine.

Cùng chú Diên Khánh.
Tại nghĩa trang có nhiều nghệ sỹ Liên Xô rất nổi tiếng tại Việt Nam như nữ diễn viên xinh đẹp Samoilova (mà tôi rất ngưỡng mộ) đóng trong phim “Khi đàn sếu bay qua” (hồi 1960 ở Việt Nam bị coi là có nội dung "xét lại"), “Ana Karenjna", có phần mộ nữ Nghệ sỹ nhân dân Liên Xô ca sỹ  Dưkina, diễn viên Tikhonov nổi tiếng trong phim “Đội cận vệ thanh niên” mà chúng tôi được xem tại Lư Sơn từ 1953, sau đó ông đóng vai tình bào Sterlit trong phim “Mười bảy khoảng khắc mùa xuân", Brejenjev  định tặng ông danh hiệu Anh hùng Liên Xô  vì diễn vai này  quá hay  (nguồn: truyện tiếu lâm Nga). 











Tại đây còn có phần mộ của tổng bí thư ĐCSLX Nikita Khơrushov - một con người mà thế hệ chúng ta đều nghe tên. Chúng tôi cũng ghé thăm phần mộ của Tổng thống  đầu tiên cùa Liên Bang Nga  Boris Ensil. Tới nghĩa trang, chúng tôi như lùi lại cùng lịch sử văn hóa,chính trị Liên Xô, Nga. Cảm giác rất thú vỵ. 
Mộ Elsin


Mộ Khorusov.

Mộ mới chôn của Primakov

Mộ nhà văn Sekhov.

Mộ Tikhonov.

Mộ AH vũ trụ Titov.
Chúng tôi được thăm hệ thống tầu điện ngầm rất nổi tiếng của Matxcova được bắt đầu xây dựng từ 1930 (trong khi các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức xây dựng tầu điện ngầm từ cuối thế kỷ 19). Giá vé tâu điện ngầm thời Liên Xô là 5 kopek, năm 2010 là 27 rup  (27 rup lúc dó = 1 USD), tháng 7-2015 là 50 rup (56 Rup =1 USD).
Đoàn chúng tôi được thăm Đồi Chim Sẻ (trước đây là Đồi Lenin), thăm Đại học Tổng hợp Matxcova  - MGU  do  Nhà bác học  Lomonosov thành lập,  nơi có hàng trăm  sinh viên Viêt Nam  các thế hệ theo học, trong đó có rất nhiều cựu học sinh Trường thiếu nhi Việt Nam. 
Chúng tôi được vào trong khu tường thành Kremly thăm Cung Đại hội  được xây dựng từ 1960, nơi Bác Hồ, đồng chí Lê Duẩn từng phát biểu chào mừng khi tham dự các đại hội Đảng cộng sản Liên Xô. Trong đó trưng bày các khẩu kháo Nga được đúc từ 1600 , có khầu to đùng, viên đạn nặng 900kg, mà từ khi được đúc xong (năm 1780) chưa bắn phát nào. Quả chuông 250 tấn có mảnh vỡ là 6 tấn  được đúc 1830  do nặng quá, thời đó không có tháp chuông nào chịu nổi, (và có khi nặng quá mà không nâng được lên cao cũng nên!). 
Trong  Klemly có nhiều nhà thờ, trước đây là nơi hành lễ của Hoàng tộc dòng họ Romanov, khi chưa chuyển thủ đô vế Saint Peterburg.   
Trước Quảng trường Đỏ là Bách hóa tỗng hơp quốc gia  Matxcova GUM được xây dựng tù 1850 .Trong tòa nhà này toàn các cửa hiệu  trưng bầy hàng hiệu của thế giới, giá cao ngất ngưởng. Tại đây chỉ có kem sữa  Matxcova là hợp với túi tiền của chúng tôi. (Ngày tôi còn là sinh viên, một chiếc kem giá  10 đến 15 kopek,  nay giá 50 rup!). Trong  lòng  tòa nhà này hiện nay bố trí những con đường đầy hoa, trông rất đẹp. Khách du lịch quốc tế đến Quảng trường Đỏ, tòa nhà GUM rất đông. 
Hỏi hướng dẫn viên Mikhail: “Số lượng khách Mỹ, phương Tây đến Mátxcova  có giảm nhiều không sau khi Nga bị trừng phạt?”. Anh ta cười tươi, trả lời: "Cũng có giảm  một chút, khoảng 10%, với khách phương Tây thì nước Nga còn nhiều điều lạ cần khám phá. Matxcova còn nhiều sản phẩm du lịch phục vụ khách du lịch quấc tế.  Bù vào đó , số lượng khách Trung Quôc tăng đáng kể. Tôi năm nay đã ngoài 60 tuổi, thời trẻ làm hướng dẫn viên cho INTURIST, từng dẫn khách du lịch Liên Xô đến Việt Nam, đến vịnh Hạ Long tuyệt vời  của các bạn vào những năm 80 của thế kỷ trước. Hiện  nay các công ty du lịch thường xuyên mời hướng chúng tôi thế hệ hướng dẫn viên Inturist  giới thiệu  Matxcova cho khách quốc tế. Tôi thú vỵ được giới thiệu về lịch sử Matxcova cho các đoàn khách du lịch Việt Nam".
Hoa bên tòa nhà GUM.

Hồng trường.

Trước Lăng Lenine.

Thành phố  Matxcova về kiên trúc  hôm nay không khác mấy so với trước đây đây. Hệ thống đường được mở thêm theo mô hình đường trên cao để tránh ùn tắc. Các cửa hàng  nhiều hàng hóa  cung cấp cho thị trường. Những năm giá dầu thô lên cao, bộ mặt Matxcova cũng có thay đổi. Các chợ ngoài trời bị dẹp, tất cả việc buôn bán phải thực hiện trong các trung tâm thương mại có tổ chức, người Việt đang làm ăn ở Matxcova cũng phải chấp hành quy định này.   
Thành phố đang hòan thành  “Moscow city” gồm nhiều khối nhà cao tầng hiện đại cao trên 50 tầng trên diện tích 20 ha. Tổ hợp này sẽ là trung tâm tài chính của nước Nga, nơi tập trung các ngân hàng Nga, quốc tế thị  trường  chứng khoán Matxcova…
Trên du thuyền Esenhin có nhiều sinh viên làm việc theo hợp đồng nghỉ hè tại nhà hàng, tại khu tiếp tân. Tại bàn tiếp tân tôi làm quen với một nữ sinh viên Đại học ngoại ngữ  quốc gia thành phố Petigorsk trên vùng núi Kapkaz, tên là Đaria (sinh viên  năm thứ 3 khoa tiếng Anh). Đaria là người dân Công Hòa Komưc trên sông Volga, miền Nam nước Nga.  Người Komưc có ngồn gốc từ Mông cổ. Hỏi về đời sống cùa nhân dân Cộng hòa Komức, Đaria cho biết: Công hòa  Komức, sống chủ yếu dưa vào nông nghiệp, trồng lúa nước, chăm nuôi gia súc, trồng cây ăn quả. Mức sống của nhân dân khá cao so với mức bình quân của Nga. Thực phẩm trên thị trường rất phong phú. Tôi hỏi việc Mỹ và phương Tây trừng phạt Nga, đồng Rúp mất giá so với đồng USD có ảnh hưởng đến đời sống của dân Komức không?  Đaria khẳng định là “không” !  Đaria cho biết trong mùa hè này du thuyền Esenhin, nơi Đaria đang làm việc đón rất nhiều khách Tây Âu. Cho dù bị phương Tây và Mỹ trừng phạt cuôc sống cùa nước Nga vẫn  tiến về phía trước.
Chiều tối 20-7, du thuyền Esenhin đưa chúng tôi rời cảng sông Matxcova  tiến vào hệ thống kênh Matxcova-Volga-Bantich.




Không có nhận xét nào: