Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Đột quỵ và "Giờ vàng"!


Sáng qua, thứ tư 22/3, 3 anh em hẹn nhau đến thăm anh Lễ ở chung cư Phú Mỹ Thuận, trên đường Huỳnh Tấn Phát, Q Nhà Bè. Anh bị đột quỵ thứ năm tuần trước, nay đã được về nhà. Thật may không hề bị liệt, có thể đi lại quanh nhà, tự chăm lo vệ sinh cá nhân. Xin ghi lại vài kinh nghiệm cho mọi người.
Anh Lễ năm nay đã 77 (sinh 1941), vẫn chơi tennis và là linh hồn của CLB bóng đá HN Phương Nam. Cách đây 3 tuần, thấy hơi mệt, anh đã nghỉ tennis. Tối chủ nhật 12/3, anh cùng gia đình lên Phú Mỹ Hưng ăn chả cá, khi về hắt hơi liên tục và cảm lạnh. Được bà chị đánh gừng thì đỡ sốt nhưng mấy hôm sau đi ngoài.
Kiến Quốc, Tuấn Sơn, Hùng BB đến thăm anh Nguyễn Duy Lễ - cựu thủ môn Thể Công và CAHN.

Dịp này CLB Lão tướng PKKQ vào SG. Ngày thứ tư 15/3 thi đấu với CCTQĐ TPHCM và thứ năm 16/3 thi đấu với HNPN. Nghĩ chỉ mệt nhẹ, anh hẹn với Lân (QKTĐ) sẽ gặp nhau lúc 10.45 ở Nhà Bè để cùng lên sân QK7. Nhưng từ sáng đã thấy mệt, đến 10.30 thấy tay trái hơi liệt. Bà chị vội gọi 2 con trai về và gọi xe cấp cứu Bv 115.

Lên đến Bv, cháu nội Tony đã bế ông lên cáng vào phòng cấp cứu vì mấy cô y tá đi đón yếu quá. Tại phòng cấp cứu, Bs hỏi cẩn thận là hơi liệt từ thời gian nào thì anh còn nói được là "bị lúc 10.30". Sau khi citi cẩn thận, đã phát hiện anh bị tắc mạch máu não. Lập tức Bv đề nghị phải tiêm 1 loại thuốc có tác dụng làm thông ngay đoạn mạch máu não bị tắc nhưng với điều kiện gia đình phải kí "chấp nhận cho tiêm và cam đoan không có ý kiến gì nếu sau này để lại di chứng xấu". Khi đó bà chị cầm bút kí.
Sau khi tiêm xong và nằm ở phòng hồi sức tích cực, chỉ mấy tiếng sau, tay anh có thể nắm chặt lại được, không còn liệt như sáng. Xem lại thời gian tiêm mũi thuốc này kể từ lúc bị liệt tay trái là 3g 30'. Như vậy, vẫn còn "trong giờ vàng" đúng 30'.
Gia đình đến giờ cũng chưa biết tên thuốc đã tiêm. (Theo chúng tôi, thuốc này tương tự An cung Ngưu hoàng hoàn của TQ. Thế mới biết đây mới là trường hợp dùng An cung là đúng. Còn đã xuất huyết rồi mà dùng là toi).
Chỉ nằm phòng hồi sức tích cực 2 hôm, sau đó anh chuyển ra phòng dịch vụ nằm. Khi có thể đi lại, Bs cho xuất viện, điều trị tại nhà.
... Trường hợp của ông anh cho ta nhiều bài học quý:
- Bất cứ khi thấy biểu hiện mệt yếu, bị liệt nhẹ là phải cấp cứu ngay, không tự chữa. Giờ vàng 4 tiếng quyết định đến sự sống còn hoặc để lại di chứng cho người bệnh.
- Khi xảy ra sự cố đột quỵ, phải lập tức gọi cấp cứu chuyên nghiệp. (Chớ đi taxi hay xe nhà).
- Vì có BHYT nên ông anh không mất thêm khoản tiền nào, trừ tiền chi phí nằm phòng dịch vụ. Vì vậy, ở tuổi này, anh chị em ta đừng quên BHYT.
... Xin ghi chép lại những gì cảm nhận và chia sẻ với mọi người.
Xin chúc mừng ông anh đã vượt hiểm!

1 nhận xét:

vuvanthe nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.