Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

Chăm sóc Gan (ST: Thầy Lê Phương Cảo)

  
Giáo sư Đông y: Gan khỏe là cơ thể sẽ ít bệnh, đây là cách chăm sóc gan bạn nên quan tâm!
Nguồn gốc của bách bệnh đều nằm tại gan. Chuyên gia Đông y hướng dẫn bạn cách chăm sóc gan đơn giản mà không cần dùng thuốc. Chỉ kiên trì xoa “cửa ngõ” của gan mỗi ngày 3-5 phút.
 Giáo sư Tiến sĩ Hác Vạn Sơn, Trưởng khoa Đông y, Đại học Trung Y Bắc Kinh, là chuyên gia Đông y hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe – dưỡng sinh. Nhân vật khách mời của chương trình truyền hình “Diễn đàn Sức khỏe cho mọi gia đình”.


Ông trích dẫn câu nói nổi tiếng trong Đông y rằng, “nguồn gốc của trăm bệnh đều nằm tại gan”. Điều này có nghĩa rằng, nếu gan “sạch” (không có bệnh) thì da dẻ sẽ hồng hào, mềm mại, trơn bóng, phụ nữ sẽ trở nên xinh đẹp hơn. Khi gan sạch, cơ thể sẽ khỏe mạnh, nam giới sẽ cường tráng, nhanh nhẹn, hoạt bát.
Tuy nhiên gan là cơ quan có trách nhiệm chuyển hóa các chất trong cơ thể như đường, mỡ, đạm, giải độc, trao đổi chất nên đây cũng là bộ phận có khả năng bị nhiễm độc cao nhất.
Phụ nữ nếu bị nóng gan, gan làm việc quá tải sẽ sinh ra triệu chứng bị nổi mụn nhọt, bốc hỏa. Chức năng gan càng bị ảnh hưởng bao nhiêu, mụn nổi lên càng nhiều bấy nhiêu. Không những thế, khi gan bị nóng sẽ gây ra vấn đề, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và giải độc bình thường của cơ thể.
Các chuyên gia ví von rằng, gan giống như một anh chàng mạnh mẽ can đảm nhất, chẳng bao giờ kêu than. Do gan là cơ quan duy nhất không có dây thần kinh nhận biết cảm giác đau. Vì thế, dù có yếu bệnh đến thế nào cũng không hề “nói một lời” cho bạn biết.
Cũng chính vì lý do không có dây thần kinh cảm giác đau này nên chúng ta hầu như không để ý đến tình trạng sức khỏe của gan như các bộ phận khác. Đến khi gan đau nặng, ảnh hưởng đến các bộ phận khác chúng ta mới biết.
Không những thế, điều nguy hiểm nhất là gan thường sinh bệnh trong một quá trình dài, đa phần bị con người bỏ qua, đó là lý do các trường hợp khi phát hiện ung thư gan là đã bước vào giai đoạn giữa hoặc cuối kỳ, quá muộn để có thể khôi phục lại tình trạng ban đầu.
Theo đúc kết của các chuyên gia, dưỡng gan khỏe đồng nghĩa với dưỡng nhan, dưỡng mệnh. Gan khỏe là sức khỏe sẽ tốt, gan bị bệnh thì khó giữ được mệnh trường thọ.
Dưỡng gan thế nào để khỏe mạnh?
Theo giáo sư Hác Vạn Sơn, ngũ tạng thuộc Âm, huyết cũng thuộc “âm”. Gan là cơ quan “lãnh đạo” của nội tạng trong cơ thể với trách nhiệm điều hòa khí huyết và bài tiết thải độc, là những chức năng thuộc “dương”.Trong cuốn sách nổi tiếng “Hoàng đế nội kinh” ghi rõ rằng tức giận chính là nguyên nhân gây hại gan.
 Vì vậy nếu muốn dưỡng gan tốt thì điều đầu tiên là phải tiết cảm xúc, hạn chế tức giận, đặc biệt là trong những ngày có kinh nguyệt, phụ ngữ trong giai đoạn mang thai, cho con bú. Nghiên cứu cho thấy, tức giận là nguyên nhân ảnh hưởng đến chức năng chuyển hóa của gan, dẫn đến khí gan bị trì trệ. Cả hai chức năng của gan có sự liên quan chặt chẽ đến nhau, ảnh hưởng lẫn nhau.
Khi gan khí bị trì trệ thì cũng sẽ ảnh hưởng đến chức nặng chính của gan, từ đó dẫn đến việc phát sinh các loại bệnh.
Phương pháp chăm sóc gan bằng cách xoa huyệt Kỳ môn
Theo Giáo sư Sơn, huyệt kỳ môn được xem là có sự kết nối từ não xuống vùng ngực, là huyệt vị đại diện cho gan. Theo nghiên cứu của Đông y, huyệt kỳ môn được xem như là cánh cửa của gan, giúp gan kết nối với thế giới bên ngoài, hít thở và thể hiện cảm xúc.Người đau gan hoặc mắc bệnh về gan có thể cảm nhận được  những cảm giác đau ở vùng huyệt kỳ môn nếu “để ý và lắng nghe” cơ thể hàng ngày.
Giáo sư Đông y: Gan khỏe là cơ thể sẽ ít bệnh, đây là cách chăm sóc gan bạn nên quan tâm – Ảnh 2.Dùng ngón trỏ hoặc ngón giữa của cả tay trái và phải (thay đổi tùy ý), nhẹ nhàng xoa lên vùng trái và phải của huyệt kỳ môn, xoa đều toàn vùng huyệt. Vì là cửa ngõ của gan, nên khi xoa bóp ở đây giúp khí trong gan lưu thông nhanh chóng. Nên xoa vớt tốc độ 120-150 nhịp/phút. Mỗi lần duy trì xoa vuốt nhẹ nhàng khoảng từ 3-5 phút
Do vùng da xung quanh huyệt kỳ môn khá mềm mại và nhạy cảm, nên khi xoa bấm huyệt này cần sự nhẹ nhàng, không nên xoa quá mạnh sẽ gây cảm giác đau.
Huyệt kỳ môn cũng tập trung nhiều dây thần kinh vùng ngực và bầu vú, nên hãy xoa bóp đều đặn, hài hòa cho đến khi vùng huyệt ấm lên, cảm giác thư giãn dễ chịu, đủ 3-5 phút thì dừng lại. Thực hiện hàng ngày sẽ đem lại hiệu quả dưỡng gan tuyệt vời.








         


Không có nhận xét nào: