Thứ Ba, 19 tháng 10, 2021

Bác Cả Trọng

 Mời đọc!

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Thầy giáo của chúng tôi

Thật ra ngày ở trường Trỗi, chúng tôi không được học thầy Phạm Đình Trọng mà thầy dạy văn cho khối cấp 2, khi chúng tôi đã là học sinh cấp 3. Tốt nghiệp, ra trường, vào lính, đi học, làm việc... hàng chục năm sau cho tới đầu những năm 90 thế kỷ trước, khi vào sống trong TPHCM, tôi mới được gặp lại thầy. Lần đầu tiên đúng vào dịp chuẩn bị Họp mặt truyền thống, BLL phía Nam họp với thầy ở 63 Lý Tử Trọng - cơ quan đại diện Báo QĐND phía Nam nơi thầy làm việc. Hai thầy trò gắn bó với nhau từ đó.
Năm 2000, sau Họp mặt truyền thống 35 năm (1965 - 2000), anh em phía Nam đưa ra ý tưởng làm 1 cuốn sách ghi lại những kỉ niệm về trường; thầy đã động viên, làm đi, nếu khó đã có thầy!
Và không thể ngờ được rằng từ "Sinh ra trong khói lửa" cuốn đầu với gần 400 trang (thậm chí không dám in trên bìa chữ "Tập 1", vì chỉ nghĩ, ra được cuốn này là xong!), chúng tôi đã có tập 2, 3, 4 mà tập nào cũng dày trên 1000 trang với nhiều bài vở (cả văn xuôi lẫn thơ ca) cùng ảnh tư liệu... sống động.
Thường thì bài vở anh em gửi đến đều qua tay tôi đọc, sửa; sau đó gửi cho thầy biên tập lần 2. Cứ lần nào gặp thầy để bàn giao phần đã biên tập, 2 thầy trò cũng phải "có tí ti". Phải nói 2 thầy trò rất tâm đầu ý hợp. Thậm chí có lần rời nhà từ chiều đến tối mịt chưa thấy về, vợ tôi đã gọi cho thầy: "Em trả chồng em lại cho thầy đấy".
Năm 2010, chúng tôi đã mời được thầy tham gia chuyến trở lại Quế Lâm, thăm "đất cũ người xưa". Cũng chính chuyến đi này, GS Hoàng Tranh (Viện phó Viện KHXH Quảng Tây) đã gặp thầy và chúng tôi, nêu ý tưởng biên soạn cuốn sách "Minh chứng về tình hữu nghị Trung Việt" dựa vào các tư liệu của trường Nguyễn Văn Trỗi. Tôi có vinh dự được cùng thầy tham gia soạn thảo cùng Viện KHXH và Đại học Sư phạm Quảng Tây. Thật vui vì cuối năm 2015, cuốn sách được Nxb Tri thức Thế giới Bắc Kinh phát hành. Bạn đã cùng BLL nhà trường tổ chức ra mắt sách tại HN, Đã Nẵng và cuối cùng ở TPHCM. Thầy đã có 1 bài phát biểu rất xúc tích trong lễ ra mắt tại Hội hữu nghị Việt Trung TPHCM.
Và cho đến 2020 vừa rồi, tôi lại được cùng thầy tham gia biên tập "Sinh ra trong khói lửa" tập 5.
Với tôi đó là những kỉ niệm khó quên!