Thứ Tư, 12 tháng 1, 2011

Kỷ niệm ĐHKTQS: Ông bạn Quang "Tày" (Duy Đảo)

Thằng bạn cùng lớp
Quang là người Tày, quê Võ Nhai, thật thà như "đ...ếm" nên bị anh em gán cho cái tên này. Ông gìa hắn là cụ Vinh (1 trong 34 chiến sỹ gốc đa Tân Trào, sau là Tham mưu truởng QK1 thời cụ Chu Văn Tấn).
Hắn là thằng đầu tiên biết dùng rượu và nghiện rượu của đại đội em.  Mỗi lần về nhà đem rượu của ông già lên (chắccó pha cao hổ), lừa anh em trùm chăn uống 1 mình. Ngày ấy hắn yêu con gái cụ Bằng Giang, đang học Đại học Y Thái Nguyên.
Hắn có thùng lương khô 902!!! - ngon như sôcôla. Anh em biết đã âm thầm thăn gần hết mà không dám kêu ...

Chuyện nữa...
Các buổi sáng trong tuần sau khi báo thức là chúng tôi tập thể dục, riêng  sáng thứ năm là lịch chạy dài. Xuất phát từ trường, chạy tới gần Viện 9 rồi quay lại, quãng 5-6 cây số. Mệt muốn chết. 
Vốn lười, khi chạy tới dốc Láp thằng bạn tôi hay có màn  “tuột quai dép” rồi tách khỏi đội hình, thò tay lôi ở túi quần sau cái rút dép, lúi húi giả đò rút lại quai. Chờ cho đơn vị chạy qua hắn mới tắt ngang vào chỗ mấy bà bán quà sáng ven đường, làm một gói, ngồi xơi xôi nóng với muối vừng thơm phức. Xơi xong là vừa lúc đội hình của đơn vị chạy quay trở về, hắn lại nhập tốp như không có chuyện gì xảy ra. 
Đi đêm có ngày gặp ma. Thế rồi hắn bị bắt quả tang khi đang ngồi gặm gói xôi bắp. Chả biết có phải vì ăn vừa xong rồi phải chạy ngay nên "xóc". Từ ngày ấy hắn đã bị đau dạ dày(!). 
Hắn ra quân đã lâu. Giờ là cán bộ của một đài truyền hình Thái Nguyên.

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Rất có thể tay này là tình địch của P.Nam.

Nặc danh nói...

N.TV

Nặc danh nói...

Đ/c "lặc danh" và N.TV có vẻ biết?? Ông PNam đâu, trả nhời đi!!!

Nặc danh nói...

ông QT này ở khóa mấy nhỉ? có phai con ông Q Vinh không? HC

Nặc danh nói...

Đúng rồi đấy. Đ/C này là con trai độc của cụ Võ Quốc Vinh. Năm 70-71 đánh nhau trong Quảng Trị. Phái viên bộ tổng thị sát chiến trường vô tình biết trường hợp này nên có ý kiến với mặt trận: "Cụ Vinh có mỗi thằng con độc để nó ở đây trước sau gì cũng toi. Các anh cho nó ra để phát triển, rèn như thế là đủ rồi...". Nghe nói thế chả biết đúng không? Góp với các bác vài ý mà em biết.

TranKienQuoc nói...

Võ Quang Vinh chứ?
Phan Nam có số điện thoại đã gọi ngay cho Tày. Đã mấy chục năm xa từ ngày ra truờng. Thằng cha này người Tày mà khôn hơn Kinh.