Thứ Tư, 2 tháng 3, 2011

Cháu nội Lưu Chủ tịch (tiếp theo và hết)

C/ Thân phận “thằng khờ” ở Sứ quán Trung Quốc tại Matxcơva
Sa giãi bày: “Bây giờ ở Nga, tôi không còn mấy người thân. Họ ở TQ phần lớn”. Nhiều năm trước, ông bà ngoại và mẹ lần lượt qua đời. Chị lấy chồng Nga và định cư tại Mỹ. 10 năm người thân li tán, sau cùng Sa quyết định về TQ.
Lưu Giao Sa

Sa viết một bức thư xúc động gửi bà nội Vương Quang Mỹ, nói là muốn xin về nơi bố công tác trước đây. Bà Vương cũng muốn có 2 người cháu Tô Tô và Liêu Liêu của chồng (Lưu Thiếu Kỳ) bên cạnh. Nhờ sự giúp đỡ của bà Vương mà sự việc có thuận lợi
Năm 1998, kỉ niệm lần thứ 100 ngày sinh Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ, TQ mời Sa tham gia ban chuẩn bị. Nhưng gặp trở ngại, do anh có hơn 20 năm công tác cơ mật trong quân đội LX. Qui định là phải từ nhiệm 3 năm trở lên mới được ra nước ngoài. Điều này gây bức xúc cho Sa. Sa đặt vấn đề khá gay gắt, đó là kháng nghị “Vi phạm quyền tư do thông tin của công dân”. Nhưng tất cả đều thất bại. Anh quyết định nghỉ việc.
Tháng 4-2003 Sa quyết định vê quê hương. Mấy năm trước, đã một lần Sa đến đại sứ quán TQ tại Nga, nói rõ mình là cháu đích tôn của Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ, nhưng nhân viên sứ quán tiếp rất lạnh nhạt. Một người cầm hộ chiếu đi, hồi lâu sau trở lại và trả lời cần phải chờ xác minh xem đúng không đã. Người ta không tin có chuyện này.

C/ Ấn tượng về chiếc đồng hồ của ông nội
Nhiều nam nay, Sa đau đáu thực hiện ước mơ về nước. Chuẩn bị xong, Sa cùng vợ con bay sang Bắc Kinh. Họ về ở nhà bà nội kế Vương Quang Mỹ và nhà bà cô Lưu Ái Cầm. Sau đó về Hồ Nam để nhận tổ tông. Tiếp đó, về Vũ Hoa Đài ở Nam Kinh viếng mộ bà nội Hà Bảo Trân. Mọi việc diễn ra suôn sẻ và cảm động. “Tất cả đều gắn bó xúc động vì đây là Tổ quốc tôi, quê hương tôi, có người thân của tôi. Tôi rất tự hào và cảm động, khó nói lên lời” – Sa tâm sự.
Về tình cảm với 2 nước Trung-Xô, Sa nói với tác giả bài viết này: “Khi viết thư cho bà nội kế, tôi nói rõ: “Cháu gốc TQ, là dòng dõi họ Lưu. Cháu có 2 quê: TQ và Nga. Cháu muốn làm việc mang lại lợi ích cho cả 2 dân tộc. Cháu sẽ thường xuyên về TQ vì ở đó có người thân của cháu”. Năm nay, đây là lần thứ 2 tôi về TQ. Tôi sẽ đi Quảng Châu để thăm đứa em cùng cha khác mẹ. Cuối năm có thể tôi đi Bắc Kinh”.
Hiện nay, vợ chồng Sa có 2 con gái. Một đứa học Đại học Hoa nghiệp, sắp lấy chồng người Ô-xtrây-lia. Đứa kia là đồng môn của bố, sinh viên Học viện Hàng không Matxcơva, sang năm ra trường.
Chuyện trò xong với Sa, tôi  bay về Bắc Kinh còn gia đình Sa đi Quảng Châu. Lúc chia tay, anh chìa cho tôi coi chiếc đồng hồ đeo tay có hình Lưu Thiếu Kỳ. Tôi hỏi: “Anh mua à?”. “Không. Ông nội tôi cho lúc ở Bác Vật Quán đấy. Tôi sẽ đeo nó đến cuối đời!”.

Không có nhận xét nào: