Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

Phóng sự: Qua miền Tây Bắc 4

Vẫn nhớ câu thơ "Ở đồn Mang Cá thích hơn ở nhà".
Phải bao nhiêu năm nay mới có dịp được sống lại "tập thể" như thế. Hai tên ngủ 1 phòng, đủ tiện nghi. Đi mệt, ăn ngon nên ngủ say như chết. Tới 5g30 dậy.
Qúan trà sớm.



Chú Trung Quốc rửa ấm chén, đun nuớc, pha ngay tuần trà mới. Hội chè cháo vui như Liên Xô.
Phan Hoài Thuận từ Nghĩa Lộ nhắn sang: Trời rất mù, các đ/c đi đuờng cẩn thận. Chúc các đ/c vui, khỏe!
Sáng nay cán bộ Sở Công thuơng sẽ tháp tùng đoàn đi Thuỷ điện Sơn La. Nghe nói, từ ngày xây dựng nhà máy thuỷ điện thì đuờng 6 tốt hơn nhiều.
----
Hiện là 12g trưa, dừng chân ăn cơm khi qua thị trấn Thuận Châu,còn cách Tuần Giáo 30km.
Sáng, đón cháu Nghĩa cán bộ Sở dẫn đi Thuỷ điện Sơn La. Nghĩa người Dao Tiền (áo luôn có gắn những đồng tiền), tốt nghiệp Bách khoa 2008. Nhà cách Tp Sơn La 130km. Cháu trẻ, vui và khá hiểu biết, để lại cho các chú nhiều chuyện vui:
1. Nghe chú Nhất Trung kể, CA tỉnh thì say, CA say thì không ở tỉnh, thì cháu đế chuyện: Cán bộ tỉnh thì say còn cán bộ huyện thì không tỉnh.
2. Hỏi cháu: Nghe nói người Dao bị gọi là Mán thì giận lắm. Nêu gọi cháu là Mán, cháu có giận? Cháu trả lời: "Có gì mà giận. Chú thấy, từ Mán đang hot. Nếu ghi "lợn Mán" thì bán đựoc ngay, chứ ghi "lợn Dao" thì bán cho ai".
3. Chuyện lấy vợ: Cháu bảo nhà nghèo, chỉ ai không thách mới cưới. Năm nay 25-26, còn trẻ chán. Cũng phải tìm. Khuyên cháu cố gắng tìm con gái có "nhà mặt phố, bố làm to". Cháu bảo, bố có tiền chứ làm to chưa chắc có tiền.
4. Lên Sơn La phải đuợc xài 4 đặc sản mới là đã lên: "bắt ăn cứt non, phải đánh đập, phải tống vào tù và phải dìm nuớc nóng". Nghe thấy ai cũng sợ không dám lên nữa.
Thật ra là:
- Ở Sơn La có món nậm pịa rất ngon. Đó là nuớc nấu lòng non của dê . Ngon bổ rẻ.
- Phải đi thăm đập Thuỷ điện Sơn La.
- Phải thăm Di tích nhà tù Sơn La.
- Phải đi tắm suối nước nóng.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ngủ say như chết mà 5g30 đã dậy rồi à?

HMK6

TranKienQuoc nói...

Dậy để còn đi tiếp.

Thắng k5 nói...

Nhắn nhủ cháu Nghĩa người dao nhé:
cháu chịu khó làm việc xuất sắc với các bác này đi, bám chặt bác có tên rất yêu nước KQ, bác ấy nhà to mặt phố thủ đô, bố thì cực to rồi, tiền như nước sông Đà ấy,cháu về trung tâm TĐ mà bán lợn Mán, tha hồ sướng!
Chuyện 4 đặc sản KQ nêu, giống hồi mình vào Huế, hỏi xe ôm quán cơm nào ngon, hắn bảo đưa vô quán chợ Âm phủ, nghe vãi cả linh hồn, đành ăn cơm ngay Ks cho nó lành.