Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

Phóng sự: Qua miền Tây Bắc 3

Bữa cơm chiều qua do Sở Công thuơng Sơn La chủ trì, có mời thêm cán bộ Uỷ ban. Anh em được chiêu đãi nhiều đặc sản: gà đồi, bê chao, lẩu rau thập cẩm... Nghe bê chao nghĩ là thịt bê tẩm chao như trong Nam, nhưng hoá ra là thịt bê non (mà là bê đực) mới vài ngày tuổi. Thịt thơm và mềm. Ăn chơi đến thế là cùng!
Rượu là loại nếp có tên lạ ANINAA. Uống không nhức đầu. Quân ta cũng "chiến đấu" quyết liệt, nhất là phải đọ với em Hằng, Phuơng, Huơng dân sở tại. Uống xong là phải bắt tay. Nhiên về đau cả nách vì không quen.
Giữa khói lẩu mịt mù...



Phó GĐ Công thuơng Sơn La và Giám đốc Công thuơng Quảng Ngãi.


Trung Quốc luôn phục vụ chị em các kiểu tiếu lâm miền xuôi. Chị em vỗ tay hoan hô khi nghe: Ngày xưa ăn đói, mặc rét; sau.. ăn no, mặc ấm; rồi ăn ngon mặc đẹp và thời đại hiện nay là ăn kiêng, mặc mode! Quân ta quen mời: "Em đi truớc đi!", thì bị phạt thêm li nữa vì nói "đi" nghĩa là "tắt"(!).
Từng nghe: "Thái đen, Thái trắng, Thái Bình/ Ba Thái đồng tình giải phóng... Sơn La" (Bút Tre), nay lên đây mới thấy điều lạ: chị em Thái đen ra đường đi xe máy vẫn mặc váy đẹp và đội mũ bảo hiểm nhưng trông mũ cứ cao vống lên. Thắc mắc thì đuợc giải thích, phụ nữ Thái đen khi lấy chồng đều phải búi tó trên đầu (chứ không phải sau gáy như chị em miền xuôi). Tiếng Thái gọi là "tang cẩu". Vậy là khi đội mũ bào hiểm thì bị đội lên.
2 cô gái Thái, 1 chồng 1 chưa.

Lại thắc mắc, chị em nào bỏ chồng thì sao? Bỏ chồng thì vẫn phải búi tó nhưng búi lệch sang bên.
Khi ăn cơm, hết Quang Bắc, Chín Giang đến Đại Cương, Thuận "sẹo" liên tục gọi điện hỏi thăm và "chỉ đạo nghệ thuật" (giống nghệ sĩ violon Khắc Huề) từ xa.

6 nhận xét:

dathb136 nói...

Dân Tây bắc có thói quen uống xong một li rượu lại bắt tay một cái.Cẩn thận khi có một người bê li rượu tới trước mặt nói:"em xin tự giới thiệu em tên nà...".Mà sẽ không là 1 mà là 2,3,....tên.Nhất là chị em uống thôi rồi.Lên Điện biên vô nhà hàng chị em chiếm số đông,không như ở miền xuôi?Để an toàn không cụng li với ai cả!

Nặc danh nói...

Bắt tay cỡ nào mà "đau cả nách"?

HMK6

dathb136 nói...

HMK6:Cứ tưởng tượng một li bé tí chia cho khoảng chục lít,cứ mỗi li bắt tay rung rung vài cái thì cuối buổi nhậu thấy "rức hết cả lách" còn gì.Phụ nữ ở trển uống rượu đàn ông phải sợ,loại không biết uống chỉ sơ sơ 1 lít.Chồng đi uống về thấy không say nói :"thế thì không vui à?".

Trần Khánh Toàn nói...

ấy đấy là các chú còn chưa biết cái lệ vào 3 ra 7 của người tây bắc ( cứ vào mâm là tự mình solo 3 chén, còn không bán trụ trận địa được xin thua thì tự giác làm 7 chén ) nhẹ như quả tạ

TranKienQuoc nói...

Chào Toàn - cán bộ của Sở Công thuơng Điện Biên đi với đoàn chiều qua. Vừa mới nghe giới thiệu đã comment cùng các chú. Chú cháu ta toàn từ vui trở lên.

Trần Khánh Toàn nói...

cháu cũng thích được đi đây đi đó nhưng mà không có điều kiên, với lại khi nào tìm được bé nào " con 1 nhà rộng, bố mẹ sắp chết " để ...... nên chưa được đi chơi