Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

Phóng sự: Qua miền Tây Bắc 4

Trưa nay dừng chân ăn cơm ở quán "Chân đèo Pha-đin". Chỉ có thịt lợn Mán quay, thịt gà đồi luộc, cá kho chuối xanh (món này rất lạ miệng, phải về bày cho vợ!) và rau cải Mèo luộc. Ngon! Thịt gà gì mà "nguyễn văn giai", thịt lợn đúng là Mán nên thơm, nuớc rau luộc thì thôi rồi!





Leo đèo Pha-đin cả lên và xuống là 45km. Đèo đã hạ thấp độ cao, đuờng số 6 cũ bỏ. Nghe nói đỉnh đèo mới thấp hơn đỉnh cũ 20m. Qua đỉnh có cả trạm vi ba mà không có cảm giác đã qua đèo. Phong cảnh phía dưới thì cũng lại thôi rồi!
Giữa đèo được "campuchia" cho tỉnh Điện Biên và Sơn La. Tài Lợi rồi tài Lưu lái xe, phóng vù vù, cua quắt liên tịch. Suớng và hơi ghê ghê.
Xuống dưới chân Pha-đin còn 80km nữa mới tới Tp. Vẫn lại đèo, đèo... Đúng là ngàn đèo, ngàn đeo, ngàn... sông, ngàn suối! Tới sát Tp Điện Biên vẫn đèo.
15g tới Tp. Chạy ngay tới ngay Sở Công thuơng để sếp Lợi làm việc.
Tài xế Hoài Lưu thì quen tự do, bỏ đi uống cà phê, trên đường còn dám "mày tao" với sếp nên bị huỷ hợp đồng lao động, đuổi về quê "chăn gà cho vợ".
Chiều, tranh thủ đi thăm Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ, hầm Đờ-cát, đồi A1 (nơi các chiến sĩ F316 đào hầm, đặt bộc phá nổ tung) và đồi D (nơi có tuợng đài Chiến thắng Điện Biên khánh thành năm 2004. "Có chuyện" về kết cấu).
Cháu Toàn, cán bộ sở, làm tour-guide. Tay này cũng nhanh nhẹn và vui như Nghĩa dưới Sơn La.

Xong xuôi về nghỉ ở KS Asian, gần sân bay Muờng Thanh.
Tối lại tiệc. Phó giám đốc Khánh của Sở Công thuơng Điện Biên chiêu đãi. Ăn theo bạn mình, sướng thật! (Xin lỗi! Cháu Toàn đã sửa là Khoa. Có thể vì say tình, say rượu Tây Bắc mà nhầm - NV).

4 nhận xét:

Trần Khánh Toàn nói...

Các chú ơi. chú phó giám đốc của sở cháu tên là Khoa không phải Khánh.
( hôm nay được gặp mặt và được nghe chuyện của các chú, đây là lần đâu tiên cháu được dẫn 1 đoàn đi tham quan mà mọi thành viên trong đoàn lại vui nhộn như các chú. Cảm ơn các chú )

TranKienQuoc nói...

Cảm ơn Toàn! Cháu có thể là 1 blogger của Báo liếp này đấy! Cư 1gửi bài về Email của chú Trần Kiến Quốc: kienquoc.tr@gmail.com

Nặc danh nói...

Cháu có thể viết về văn hoá Tây Bắc, ma chay, cứơi xin, trai gái... chẳng hạn.

Trần Khánh Toàn nói...

cháu được tham ra thật à. hi vui quá. để cháu tìm hiểu thêm roi " meo " cho chú quốc