Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

Phóng sự: Qua miền Tây Bắc 5

Không đuợc huởng hết 4 đặc sản của Sơn La thì cũng cố mà xơi 1 hay 2. Sáng đi Thuỷ điện Sơn La. Xa 35km, vòng vèo, đèo  núi. Qua cả đèo Cao Pha, dẫn sang Lao Kai. Đến bờ sông Đà là tới nhà máy. Cháu Nghĩa vào ban quản lí liên hệ. Chờ ít phút là xe chạy thẳng vào công trùơng, không bị tra xét.
Bên bờ đập thuợng nguồn.


Cũng còn nhiều việc ngổn ngang lắm. Đang gia cố những bờ chống vỡ đập. Cố gắng cuối 2012 chạy nốt 3 tổ máy còn lại. Đúng 9g rời Nhà máy thuỷ điện về Tp. Thăm nơi đây mới thấy con người ta thật vĩ đại, dám đắp đập ngăn sông. Công trình này đúng là công trình thế kỉ.
Đập nhìn từ xa.

Thượng nguồn truớc đập tràn.

Gia cố bở đập.

Truớc cây đào Tô Hiệu.

Thắp huơng cho đài tuởng niệm.

Bảo tàng này là nơi sưu tầm tư liệu tốt.

Sau đó, Nghĩa dẫn ngay tới Khu di tích Nhà tù Sơn La. Trong cái diện tích vẻn vẹn chừng 500m2 mà hàng nghìn tù chính trị từng qua đây. Chả thế Xanh Pulop từng viết thư cho giám ngục Hoả Lò: Ngài hãy đưa số tù chính trị ở Hoả Lò lên đây, chỉ vài tháng là chúng "đi" vì đói khổ, bệnh tật, rừng thiêng nước độc.
Thăm cây đào Tô Hiệu, người nằm tù Sơn La từ 1941 đến 1944 cùng khu di tích. Phải nói tại đây đón nhận được nhiều thông tin hay. Chỉ đọc danh sách tù chính trị là thấy hàng chục cụ là thân phụ của hịc sinh Nguyễn Văn Trỗi: Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Khang, Nguyễn Khai, Lê Liêm, Hoàng Hữu Kháng, Trần Độ...
Từ đây cũng phone cho anh Luơng Sơn, Trịnh Hồng Hà, Tuờng Vân... để thông tin anh em Trỗi đã đến đây. Có 1 số chi tiết trong bảo tàng phải sửa, đã góp ý với Phuơng (huớng dẫn viên bảo tàng).
Xúc động. Chúng tôi đã để lại địa chỉ để... biết đâu đấy!

2 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Lâu lắm kg được chửi, sợ ace coi thường, nhưng hôm nay nhờ đoàn Trỗi tham quan nhà tù Sơn La mà tớ chửi chắc kg ai cấm:
Tiên sư cái thằng thực dân pháp có tên Xanh Pulop, vì nó nói và hành động đúng như nó viết thư đấy.
Nhờ nó mà ông bác tôi là nguyễn Duy Lực,tù ct bị bắt ở Quảng Ninh, đã mất đúng như thằng chó đẻ Xanh Pulop nói đó.

TranKienQuoc nói...

Cháu Nghĩa đã cung cấp địa chỉ văn phòng Khu di tích Nhà tù Sơn La: 022.3852022.
Cảm ơn cháu!