Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

"Lão bà Buranovo" (Thủy k42)

Người cao tuổi có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu về nhân cách và vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội. Xưa nay chúng ta có truyền thống rất đáng quý đó là kính trọng người già, xem đấy là biểu hiện của lễ nghĩa và nhân ái. Chảthế mà Lê Quý Đôn đã xếp vào hàng đầu các nguyên nhân mất nước: Trẻ không kính già, trò không kính thầy. Nhưng quan niệm xưa lại không đánh giá cao sự đóng góp của người cao tuổi, cho rằng: “Lão giả an chi, lão la tài tận”.

Ngày nay, cách nhìn nhận đã được thay đổi, người cao tuổi vẫn luôn là một lực lượng hùng hậu đóng góp cho cuộc sống xã hội bằng cả tinh thần và sức lực còn lại.
Không chỉ là đời sống văn hóa gia đình trong việc giáo dục con cháu: “học ăn, học nói, học gói, học mở” Mà người cao tuổi còn tham gia rất tích cực các công tác xã hội và vẫn có thể tỏa sáng ở mọi lĩnh vực thậm chí cả đến môi trường được coi là kén chọn, đó là sân khấu ca hát.
Một minh chứng rõ nét nhất mà tôi muốn giới thiệu, đó là nhóm hát rất nổi tiếng trong một vài năm gần đâygồm 10 bà cụ nông dân tham gia dự thi hát truyền hình Eurovision lừng danh của Châu Âu. Các cụ là những bà lão nông dân ở làng Buranovo, huyện Malopurginsky (Nga) hợp thành một nhóm hát dân ca nghiệp dư bằng tiếng Udmurtia. Trang phục biểu diễn của các cụ là những bộ trang phục truyền lại từ thời bà cố, đi những đôi xăng-đan từ gỗ bạch dương, mặt mũi để mộc, khi hát các cụtrút hết tâm hồn giản dị và trong sáng của mình vào những lời ca .
Nhóm các cụ gồm 10 bà, nhưng hiếm khi toàn bộ có mặt. Cụ thì đau ốm, cụ thì không biết để việc nhà cho ai trông nom. Thế nên thường thì chỉ có khoảng 6-8 cụ có mặt trên sân khấu mà thôi. Công việc nhà cửa, đồng áng, vắt sữa bò, bổ củi là những thứ mà các cụ phải làm hàng ngày. Vào những lúc rảnh rang hiếm có, các cụ lại tụ tập ca hát tại câu lạc bộ.

Năm ngoái, các cụ được đề cử vào vòng tuyển lựa Eurovision 2010 của Nga và xếp ởvị trí thứ 3. Năm nay, các cụ không nản chí và đã chiến thắng trong vòng thi tuyển lựa quốc gia, trở thành đại diện của Nga trong cuộc thi Eurovision 2011. Ông Guennadi Gokhshtein, Giám đốc sản xuất kênh truyền hình "Russia-1" khẳng định: "Tôi cho rằng không thể tìm được đại diện nào tốt hơn nhóm "Lão bà Buranovo".

Xin mời các bạn cùng thưởng thức các ca khúc do nhóm
"Lão bà Buranovo" trình bày:


Không có nhận xét nào: