Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Cục Lưu trữ tỉnh Quảng Tây và GS Hoàng Tranh thăm Tp (KQ)

Phó chủ tịch Phan Long tiếp khách.
Sáng 22/5/2012, tại Nhà hữu nghị Tp, ông Phan Long - Phó  chủ  tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Tp - đã tiếp đoàn. Đoàn gồm 5 người do Cục trưởng Hoàng Minh Sơ làm trưởng đoàn cùng các cán bộ của Cục và Viện KHXH Quảng Tây. GS Hoàng Tranh (tác giả của nhiều nghiên cứu về Bác Hồ và quan hệ Việt-Trung) cùng đi.






Hoàng Cục trưởng tặng sách về Bác Hồ.

GS Hoàng Tranh tặng các tác phẩm do mình tham gia biên soạn.

Liên hiệp tặng logo.

TTK tặng ảnh Bến Nhà Rồng nơi Bác
ra đi tìm đường cứu nước, 1921.

Tác nghiệp.

Trao đổi với GS về nội dung cuốn sách.

Liên hiệp chiêu đãi tại Restaurant Hương Sen.

Chị Quyên và Dung (Trường Trỗi TW Cục) chuẩn bị hương hoa.
Bạn TQ trước mộ anh.
Hai bạn Trỗi.

Vòng hoa của đoàn ghi "Đoàn Quảng Tây
kính viếng AHLS Nguyễn Văn Trỗi".



Đoàn chụp cùng chị Quyên.

Về thăm tư gia.

Tặng sách quý cho chị Quyên.


Trước ban thờ Bác.


Trước ban thờ các cụ và anh Trỗi.

Để chuẩn bị cho làm cuốn sách Trường Nguyễn Văn Trỗi ở Quế Lâm, bạn muốn có thông tin về Tp nơi anh Trỗi đã hy sinh, muốn đến viếng mộ anh và thăm chị Quyên. Cuốn sách sẽ do Cục Lưu trữ Quảng Tây, Viện KHXH Quảng Tây cùng Hội Hữu nghị Việt – Trung TpHCM và BLL Trường VHQĐ-TSQ Nguyễn Văn Trỗi đồng chủ biên. Theo chương trình, chúng tôi đã liên hệ trước với chị Quyên và mọi việc đều sẵn sàng.
Cục trưởng Hoàng Minh Sơ và GS Hoàng Tranh đã tặng Liên hiệp 2 cuốn sách: “Hồ Chí Minh – Mao Trạch Đông” và “Hồ Chí Minh ở Quảng Đông-Hồng Kông”. Sách làm công phu từ sưu tập tư liệu, viết, biên tập đến in ấn, xuất bản. Ông Phan Long đánh giá cao công việc này. (Thật hay, Long lại là học sinh Trường Nguyễn Văn Trỗi (TW cục). Thế là có cuộc hội ngộ bất ngờ giữa 3 học sinh Trường Trỗi đầu tiên (Phan Long, Kiến Quốc, Nhất Trung) ở 2 đầu đất nước thời chống Mỹ). Trưa khi Liên hiệp chiêu đãi, 3 lính Trỗi cũng có cụng ly riêng, hẹn hội ngộ). 

Sau đó, bạn làm việc với ta về nội dung cuốn sách. Các bài chọn từ Tập 1 và 2 đã được dịch, nay thêm các bài trong “6.2 - Quế Lâm – ngày trở lại” trong Tập 3. GS Hoàng Tranh tâm sự: “Ngày ấy, cuốn “Sống Như Anh” cũng là sách gối đầu giường của thanh niên TQ chúng tôi. Lần này sang thăm TpHCM nơi anh Trỗi từng sống và chiến đấu, đến thăm mộ anh Trỗi, thăm chị Quyên; nhng thông tin này sẽ được đưa vào sách cùng với 20 bài viết của độc giả VN và TQ về anh Trỗi. Chúng tôi nghĩ đây là việc làm cần thiết cho mai sau”.

Chiều, đoàn đi viếng mộ anh Trỗi ở nghĩa trang Văn Giáp, Q2. Quân ta có thêm Camera-man Hà Mèo cùng đi lấy tư liệu. Tại đây có nhiều bạn TQ đã đến viếng anh và thăm gia đình: chị em họ Mã, đoàn lão binh TQ đi cùng Cao Tư lệnh, chị Niệm, GS Đỗ Kiếm Tuyên... Chị Quyên cảm ơn sự viếng thăm của đoàn lần này và kể về sự hy sinh, chôn cất và chuyển hài cốt anh về đây. Các thành viên còn đến thắp hương cho mộ phần cụ ông, cụ bà thân sinh ra chị.

Sau đó về thăm nhà chị Quyên. Chuyện trò tâm tình thân thiết. GS Hoàng Tranh khi tặng chị 2 cuốn sách quý đã nói: "Biết Bác Hồ rất quý anh Trỗi và chị Quyên, nên chúng tôi nghĩ cuốn sách này có giá trị tinh thần rất lớn với chị". Khách quý còn lên thăm ban thờ và nơi cất những kỉ niệm quý của gia đình.

Thế mới thấy bạn rất nghiêm túc khi xuất bản 1 cuốn sách. Hy vọng sách của ta sẽ có chất lượng cao.

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

GS Hoàng Tranh và anh em ở Viện KHXH, Cục Lưu trữ Quảng Tây đã gặp chúng ta vài lần và trở thành những người bạn tốt.