Nhẫn một thời, gió yên biển lặng,
Lui một bước, biển rộng trời cao. |
Nhất nhẫn thắng vạn nan |
Hình như định tìm một lời khuyên của cổ nhân để làm lời dạy cho ứng xử ở đời, bạn tôi gọi điện: Bác viết giúp em „vài“chữ „NHẪN“ bằng chữ NHO có kèm theo chú thích đúng nghĩa để em tham khảo và xem sẽ chọn chữ nhẫn nào để viết thành „Tự“ rồi treo nơi trang trọng trong căn hộ mới!( Tôi hiểu theo ý bạn: có kiên nhẫn, có nhẫn nhục, có nhẫn nại, có nhẫn tâm…vậy chữ nhẫn nào là „Nhất nhẫn thắng vạn nan“ ? ) và chú em khẩn khoản: Nhất định bác phải giải thích rõ ý nào theo NHO, ý nào theo KHỔNG… để em còn chọn!
Thưa bạn, sẽ rất dài dòng nếu phải nói cho
cặn kẽ, nhưng ngắn gọn thôi, tôi xin thưa:
Chữ nhẫn nào(như ý nghĩa tôi hiểu bạn ở trên) người TQ và cả các cụ Nho học của VN ta xưa
nay, từ đời LÃO-KHỔNG đến giờ đều cũng chỉ có một kiểu viết như hiện nay.
(Trong ngôn ngữ tiếng Việt có một từ “nhẫn“
nữa là từ chỉ chiếc nhẫn đeo tay, nhưng nghĩa của từ này khác hẳn nên có thể có nhầm lẫn
trong tiếng Việt do đồng âm giống chữ chứ với chữ Hán không thể có sự trùng lặp
nào vì nghĩa, âm, chữ đều khác hẳn nhau! )
Vậy thì , để có được „một Nhẫn thắng nghìn
vạn gian nan“ cái đế của nhẫn là ở chữ TÂM ấy.
Có quan niệm cho rằng, chữ nhẫn thiên về
LÃO vì nó NHU-NHỤC .
Lớp người TQ hiện đại, thực dụng. Họ không
quá cường điệu tình cảnh mạo hiểm „ Đầu treo sợi tóc“ „Đu đưa trên dây“ như quan niệm-con dao kề cổ xưa cũ và cũng không
quá khép nép nhu nhường vì mặc cảm thua thiệt, nghèo hèn như trước đây. Khía cạnh NHO-KHỔNG với chữ“
Nhẫn“ theo tính cách„Tầu“ hiện nay còn lại
ở chừng mực nào đó, là sự cam chịu nuốt chữ „Nhẫn“ vào trong (tâm can) để chờ
thời, đợi dịp rồi một mai sẽ toan tính ân oán, cựu thù ( mà đây lại là ý ẩn rất xấu của từ „
Nhẫn“, mà các học giả coi là sự „ Thâm“ của Nho học ).
Tiếp xúc với người Trung Quốc, nghe những
tuyên bố trước công luận của giới lãnh đạo người ta rất dễ nhận ra giọng điệu của
họ tự tin, kiêu ngạo hơn (cao giọng thách thức nước lớn – quát Mỹ im miệng, mắng
Nhật cút xéo !) ngạo mạn, lấn hiếp đối với các nước nhỏ đặc biệt trước những vấn
đề tranh chấp, cần thiết có sự thương lượng, lắng nghe nhau (bành chướng lấn át
lãnh thổ, vứt tiền mua đứt, hoặc tát cho bài học!...)
Khổng giáo cương ngạo đang thắng thế ở TQ, cái
cách „Nhẫn“ nhịn của „Nho“ đã dần xa lạ
hoặc phải biến dạng để thích nghi. Thời nay, nếu vẫn muốn lấy „ NHẪN“ làm một
tiêu chuẩn sống theo tư duy LÃO-KHỔNG kiểu Trung Hoa xưa hoặc nhập tâm „ NHẪN“
theo cách nhà chùa, tôi nghĩ người TQ nay
nhiều người đã cho là lạc hậu, bị ngộ thành „NHU“ „HÈN“…
Tôi mạnh dạn khuyên bạn tôi không treo chữ
„ Nhẫn“ trong nhà mà gợi ý bạn chọn câu
tự : „ Ninh tĩnh trí
viễn“ âu cũng rất hợp với tâm nguyện „ Bình an tĩnh lặng, nhìn xa trông rộng“ gần với nếp sống thường ngày của gia đình bạn
và chắc với ngườiViệt, nó vẫn là thích hợp.
( Viết sau chuyến thăm đền thờ
Khổng Tử tại cố đô Nam-Kinh 7-2012)
2 nhận xét:
Có học có khác, nói nghe cứ tuồn tuột, bác Ngân ạ!
Tác giả xem ra cũng có ý" THÂM". Đằng sau cái câu khuyên bạn..., ấy là để nói: Cứ lảng tránh, nhu nhược thì bị xem là hèn, mà quân thù thì sẽ kiêu ngạo lấn tới!
Biết dựa vào dân, nghe theo dân thì sẽ "Ninh tĩnh, trí viễn" ( ngồi mà kiểm điểm khen nhau thì chỉ nhìn thấy nhau, nhìn xa sao được! )
Đăng nhận xét