Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Niềm vui nho nhỏ (KQ)

Trong đêm, từ sườn đông mũi, anh em phải cắt biển bơi vào bờ.
Chiều SG mưa. Vừa ra cửa có điện thoại, thấy hiện tên "E46 Khoa em LS". Chả là mấy hôm trước có cú điện thoại lạ, hỏi đầu dây là ai thì được giải thích là em trai 1 LS của trung đoàn, do được đọc bài "Võ Nguyên Trọng sau 40 năm trở về đất mẹ" của tôi trên QĐND, rồi lần ra số điện thoại mà gọi vào. Không phải là lính E46 nhưng đã trở thành bạn E46 trong vụ tìm kiếm hài cốt bạn.








Anh Vũ Xuân Ảnh của Khoa (SN 1947) là trung sĩ A phó, hy sinh ở Kiên Lương. 40 năm nay chưa tìm được mộ phần. Vội đọc cho Khoa  số điện thoại của Tâm SG, Hải HN - đồng đội E46. Khoa liên lạc ngay với cả 2 anh. Vì biết anh Ảnh là lính C11 nên anh Tâm cho ngay số điện thoại của anh Tân C trưởng. Ông này đang sống ở Thủy Nguyên. (Tâm nắm chắc vì  1971 đi lính từ Hải Phòng và Tết rồi ra nằm cả tháng ngoài đó tìm đồng đội cũ).
Lần này, Khoa gọi vào để báo tin: "Em công tác ở BTL Qk3, ở Kiến An. Sáng nay, em đã đến Thủy Nguyên, mất có 1 tiếng phóng xe máy, gặp được anh Tân C trưởng. Em mang theo ảnh anh Ảnh. Khi xem,  anh Tân nhận "đúng nó là lính của anh. Nhưng hy sinh tội lắm...".
Sau khi E46 bị bao vây, lính ta rút  hết vào mũi. Bọn ngụy tiếp tục vây ráp và chiếm lĩnh các điểm cao. Tối 24/12/1972, đơn vị quyết định phải vượt biển về đất liền. Tất cả buộc gọn ba lô làm thành phao, súng đeo sau lưng và từng người lầm lũi xuất phát từ sườn đông. Khi cách bờ đã vài trăm mét, không may địch phát hiện, từ trên cao chúng xả súng và cho tầu phóng ra bao vây, chia cắt đội hình. Vậy là mạnh ai có khả năng thì lặn, bơi; ai không may trúng đạn thì nằm lại. Nước biển mặn càng phá vết thương. Máu loang cả 1 vùng. Anh Ảnh bị thương nặng phải nằm lại giữa mênh mông biển khơi.
Sau này gia đình nhận được giấy báo tử ghi ngày 25/12/1972".
Anh Tân cũng tâm sự, chắc là khó tìm hài cốt LS Ảnh. Ngay cả khi xác giạt vào bờ mà dân đón được có chôn cất ở đâu cũng khó xác định. Bốn chục năm qua, dân tứ tán, biết ai là người đã chôn anh Ảnh (giả sử xác giạt vào bờ); hơn nữa trong nhiều LS đã ngã xuống biết ai là ai?
Tuy vậy, Khoa vẫn tìm số điện thoại anh Quyết (CCB E46, nay sống ở Thái Nguyên), người đã vào QK9 tìm ra được sơ đồ mộ chí của nhiều cán bộ, chiến sĩ E46. May ra...
Chúc Khoa gặp may mắn!

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thật hạnh phúc khi được làm người kết nối.Tháng mười đến,những "Đoàn tàu không số"luôn cháy bõng lòng ta.

Nặc danh nói...

KQ năm này là năm nào? "Tối 24/12/1092, đơn vị quyết định phải vượt biển về đất liền".

GM.

TranKienQuoc nói...

Đã sửa. Tks!