Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

Pussy Riot và thị trường chứng khoán (Huỳnh Văn Úc)



Ban nhạc Pussy Riot.
Ngày 21/2/2012 ba cô gái trẻ người Nga của ban nhạc Pussy Riot chuyên hát nhạc rook là Nadya, Masha và Katya đeo mặt nạ xanh đỏ lên sân khấu trong thánh đường Chúa Cứu thế tọa lạc bên bờ sông Moskva và hát một bản nhạc punk rook có tựa đề là Virgin Mary trong đó có đoạn: “Mẹ Mary xin hãy đuổi Putin đi”. Ngay lập tức ban nhạc bị cảnh sát kéo ra khỏi sân khấu, tống giam chờ ngày xét xử. Tòa án Nga hôm 22/8/2012 tuyên án mỗi cô hai năm tù giam. Vụ xử án đã làm dấy lên sự phản kháng của dư luận xã hội trong và ngoài nước Nga. Trong ngày xử án ở bên ngoài tòa án, cảnh sát đã bắt một số người trong số hàng trăm người tụ tập ủng hộ ban nhạc, trong đó có cả các nhà hoạt động đối lập nổi tiếng như nhà cựu vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov. Các hãng tin nổi tiếng thế giới như BBC,CNN, Reuters, AP cũng theo sát diễn biến phiên tòa diễn ra ở Khamovnichesky thậm chí trình chiếu những đoạn youtube quay cảnh phiên tòa. Ngày 20/9/2012 kết thúc chuyến thăm Washington bốn ngày nhà lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi đã kêu gọi trả tự do cho ba thành viên của Pussy Riot đang bị giam giữ tại Nga.



Câu chuyện của Pussy Riot không chỉ dừng lại ở dư luận xã hội mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế Nga. Giá dầu thế giới đang treo ở mức cao đáng lẽ phải là một lợi thế cho kinh tế và thị trường chứng khoán Nga vì Nga là nhà cung cấp dầu mỏ thứ 2 của thế giới sau Arập Xê Út. Trữ lượng dầu mỏ và khí đốt của Nga lớn gấp 4 lần các nước công nghiệp phát triển G8 gộp lại. Nhưng không! Tờ báo mạng Gazeta.ru ngày Thứ hai 20/8/2012 đã bình luận rằng dư luận xã hội do vụ Pussy Riot gây ra ảnh hưởng xấu đến tâm lý các nhà đầu tư làm cho chỉ số chứng khoán RTS (индекс РТС) giảm 1,17% xuống mức 1400,2 điểm, chỉ số MICEX (индекс ММВБ ) giảm 1,26% xuống còn 1426,43 điểm và đồng rúp Nga xuống giá ở mức 32 rúp 1 USD. Có lẽ đó là điều mà nhà cầm quyền chưa tính đến khi đưa các cô gái của Pussy Riot ra tòa xét xử.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chỉ một bài hát chỉ trích mà bị tù nặng như vậy, vậy lỡ châu Âu, Mỹ hay Ukraine đụng nhầm phải tầu Nga liệu Putin có phóng ngay 1 qua bom nguyên tử sang để trả đũa ngay không?

Nặc danh nói...

Họ sợ dân chủ quá?

Nặc danh nói...

Họ sợ dân chủ quá?