Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

BÓNG ĐÁ TẤT NIÊN: Trận giao lưu của Những Người Ban và Tuyển nữ HN (Việt Khoai, HN)


Chiều 24 tháng chạp, FC-Friends tổ chức trận đấu với đội Tuyển nữ Hà Nội như thông lệ hàng năm, mặc dù kinh tế không được bền vững, chủ tịch Thắng hói cũng sém về hưu. Nhưng với trách nhiệm vốn có, chủ tịch đã giành cả tuần lang thang các doanh nghiệp "Anh hùng thời kỳ đổi mới" và Sao vàng đất Việt, mong được sự đồng thuận, chia sẻ với các cầu thủ nữ Việt Nam - những người đã mang về cho Việt Nam nhiều danh hiệu cao quý, nhưng chưa được xã hội đánh giá đúng mức. Đây cũng là một hành động được giới thạo tin đánh giá là "sự lót gạch cho nhiệm kỳ mới của chủ tịch ở VFF đặc trách bóng đá nữ sau khi rời bộ KH&ĐT".


Một hòn gạch nhỏ cho một ngôi nhà lớn. Không thật hoành tráng, nhưng mọi sự không thể đẹp hơn. Trời nắng, gió nhẹ trên nền sân cỏ nhân tạo của HV (công trình vừa cắt băng khánh thành ít ngày thay thế cho sân cỏ tự nhiên không chịu được sự quần thảo 24/24 của thầy trò HV) với cờ, lưới rung rinh như cành đào Tây Bắc về HN trước Tết. Ông bầu Đông hành quân bằng 5 xe máy và taxi đưa các cháu quần đùi, áo số đến sân lúc 15g. Những cô gái mặt rám nắng với nụ cười, ánh mắt trẻ thơ. Dự khán có Phan Anh Tú - Tổng thư ký liên đoàn bóng đá Hà Nội, các lão tướng thể công có Vũ Mạnh Hải, Vương Tiến Dũng, Hải Long và con gái. Một khách mời lỡ hẹn nữa là đồng chí phó chủ tịch TW hội phụ nữ, với lý do hết sức chính đáng, vừa có cháu ngoại. Phía chủ sân có Ưu (dự án), Thành (phòng Hậu cần) và các cháu học viên trực Tết.
15g30 đội nữ khởi động trên sân. Ai đã từng học ở Nga, không quá vì bàn là, nồi hầm, vợ già ở nhà thì một tấm vé ở nhà hát Balshoi sẽ làm bạn không quên vũ điệu của những con thiên nga. Nhưng ở đây, người Nga cũng phải gen tỵ vì màn trình diễn của những thiên nga đỏ xòe cánh, xoạc chân không thể tuyệt vời hơn. Cũng là một lời nhắc cho các bác, các chú trước một trận đấu đỉnh cao. Nếu không quá khập khiễng, có thể nhận thấy rằng, đây là trận đấu hay sự gặp gỡ của thánh thiện và xôi thịt. Các mặt đối lập của sự hoàn thiện hay triết học gọi là động lực của sự phát triển. Hãy xem FC-Friends khởi động thế nào? Hôm trước, đội trưởng Thắng đen gọi nhắn, trưa mai chạy lên Ba Vì uống với Vinh Bảo Long mấy chén rượu cho vui rồi mang lợn về phục vụ chiều đá. Vinh Bảo Long nhiệt tình đón khách, chiều trốn không ra sân. 15g45 các cầu thủ đến lẻ tẻ, một số mặt Quan Công do trưa đi chúc Tết. Đến giờ đá các cầu thủ của đội chưa đủ. Một năm đẩy mạnh nề nếp, chính quy do đội đề ra có vẻ phá sản?!
Đội hình xuất phát 1-4-4-2, gôn Thụy không thể thiếu, hậu vệ: Trần Thắng, Thắng đen, Dương đần và cháu con Thanh Hải, tiền vệ: Hải báo, Thắng, Thắng hói, Phong, tiền đạo: Thức, Thái.
16g bóng lăn, đội nữ cho thấy khát khao có bàn thắng như thế nào sau trận hòa 0-0 cách đây 3 ngày với tuyển nữ Bắc Triều Tiên. Phút thứ 10, trung vệ Thắng đen cướp bóng hụt, bóng đến chân số 10 tuyển nữ, mặc dù người hơi mập, nhưng tiền đạo đội bạn dắt bóng qua trung vệ, đối đầu với gôn Thụy. Dù được mệnh danh bàn tay vàng, do hay ăn bốc, nhưng gôn Thụy chào thua trước cú sút sấm sét vào góc phải. Cả sân òa lên 1-0. Sau bàn thua sớm, Những Người Bạn lấy lại được thế trận, nhiều đường xuống bóng bên cách trái do các cầu thủ trẻ đảm đương, nhưng do lạm dụng kỹ thuật và sức khỏe trước các cầu thủ nữ nên không gây ra một tình huống nguy hiểm nào. Phút 20, Thức có bóng bên cành phải, đi qua hậu vệ, chỉnh bóng đặt rất đẹp vào 16m50 cho Thái, một cú đỡ ngực không tốt bóng nảy ra, hậu vệ bạn phá bóng lên, bỏ lỡ một cơ hội trông thấy. Cũng nói thêm, Thái 50 năm đá bóng chỉ ghi bàn bằng đầu khi tránh không kịp. Phút 35, Thắng hói đột phá như Romario trong vòng 16m50 đội bạn, bằng tay kết hợp với chân nhưng không phạm lỗi 12, hậu vệ đội bạn hốt hoảng phá bóng, bóng đập hàng rào người tạo cơ hội cho Thái đỡ ngực, đè hậu vệ, tung một cú lòng trong chân phải tốc lưới đội bạn, gỡ hòa 1-1. 
Những phút cuối, Những Người Bạn ép nhiều hơn, trong một tình huống phạt góc, Thức căng bóng cho Thắng đen đánh đầu, bóng bay vòng, gôn đội bạn vươn hết người đẩy bóng, Thái lao vào đánh đầu va phải gôn đội bạn, 2 chú cháu nằm 5’ bất tỉnh trên sân. Chủ tịch làm hô hấp nhân tạo cho gôn đội nữ, "thấy cháu có vẻ khó thở" - sau này chủ tịch phân trần. Thái lật cổ chân ra nghỉ thay người.
Hiệp 2, đội hình gồm hậu vệ: Hải đê, Dũng cafe, Thắng, Vũ; tiền vệ: Hải quắt, Hải Long, Thành Vaxuco, Vương Tiến Dũng; tiền đạo: Thắng tụt, Trung con. 20 phút đầu hiệp 2, Những Người Bạn cầm bóng nhiều nhưng không lên được quá nửa sân, những đường bóng ngắn mini của bộ 3 Hải quắt, Hải đê và Dũng cafe làm chủ tịch phát điên, quần đùi cởi trần ra tận sân hò hét. Hải Long tung mấy quả chuyền xa, nhưng không hiệu quả do lối đá "tiqui taca" của đội. Phút 30 sự kết hợp nhuần nhuyễn của Thắng và Hải Long đã tạo điều kiện cho Hải Long thoát bóng xuống cầu môn, gôn đội bạn lao ra, Hải Long lừa qua gôn đưa bóng nhẹ nhàng vào lưới. Nâng tỷ số lên 2-1. 
Sau bàn thua, đội bạn dâng lên gỡ nhưng hàng hậu vệ FC. Friends dầy kinh nghiệm hóa giải các chiến thuật của đội bạn. Gần cuối trận đấu, Lê Anh đột phá qua hàng trung vệ, đối mặt với gôn, tung chân sút, trọng tài thổi hết giờ, bóng vào lưới. Kết quả không được tính. Tình huống này được các phóng viên thể thao cho rằng, trọng tài đã thổi sớm ¾ giây so với đồng hồ của giám sát trận đấu. Điều không thể chấp nhận trong các trận đấu lớn, nhưng con người muôn thủa vẫn là con người.
Hải quắt, người ngồi dạng háng giữa sân sau trận đấu, được báo giới và người hâm mộ bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu và được tặng quả bóng vàng 2012 (nhưng hẹn trao giải thưởng vào năm 2112). Tướng Thanh TC2 dù nghỉ hưu đã lâu, ít xỏ giày nhưng vẫn có mặt dự khán. Trong slide show dưới đây người hâm mộ túc cầu sẽ được gặp lại những "danh thủ đá hay mọi nhẽ" dù trời đông lạnh, ngại cởi quần áo ra sân.
Các cháu đội bóng đá nữ Hà Nội còn rất trẻ, có cháu mới 15 tuổi 3 ngày, vượt qua các rào cản về giới tính, gia đình, tâm lý, xã hội và nhan sắc để đến với bóng đá, một điều mà không phải các đấng nam nhi làm được. Ăn tập, sống xa gia đình, thiếu thốn tình cảm, biết đùm bọc lẫn nhau là những tố chất để các cháu có thể theo được với nghiệp. Bữa ăn có thể giảm đi chút ít để có tiền uống nước. Là cầu thủ nhưng cũng là con gái, chút son môi những ngày đông lạnh, áo phông, quần bò cho lúc nghỉ ngơi, biết tằn tiện, biết chia sẻ. Quãng thời gian cống hiến cho bóng đá không nhiều, đến năm 26, 27 tuổi là nghỉ đá cả; sau đó, một số ít thì đi học Từ Sơn về làm huấn luyện viên như Nguyệt; người thì mở quán cafe như Mai, người làm bán hàng trên sân bay như Châm, có những người mãi chưa có gia đình... Không phải ai cũng như thấy mặt sau của tấm huy chương.
10 mâm cơm đầm ấm, gia đình, thùng rượu nhạt của Trung con. Những lời chúc tốt lành và không quên tán tỉnh, "đội còn 7 người chưa có gia đình, trong đó có chú" - Thắng chủ tịch nói vậy. Một năm sắp qua đi, cuộc sống có nhiều điều phải làm, nhưng sự chia sẻ dù chỉ là một góc nhỏ cuộc sống, xin bạn đừng từ chối.

2 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Dự khán có cả đ/c Phan Anh Tú là thấy ngay "mùi" của Thắng Chủ tịch muốn xin 1 vé ủng hộ cho chức Chủ tịch Liên đoàn bóng đá nữ VN?

Nặc danh nói...

Doc bai nay lai nho anh em HN.