Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Thăm trường Đại học Chulalongkorn, BKK

Trường lâu đời nhưng biển hiệu quá khiêm tốn.
Sang đây đi đâu cũng thủ túi bản đồ TP. Còn dân Thái gần như ai cũng thạo sử dụng bản đồ để tìm đường và giúp du khách. Sáng cuối cùng khi thức dậy thấy vợ con còn ngủ nên lẳng lặng lên đường, (ấy cũng là thể dục!). 
Vòng qua gara của siêu thị MBK, thấy trên bản đồ chỉ Chulalongkorn University không xa nên tìm đến.
Ngỡ ngàng vì phía trước trường có hẳn 1 công viên rộng với hồ có vòi phun nước, sân cỏ xanh rì và có view cực đẹp. Vội tạt vào. 
Gặp mấy tay bảo vệ chả thấy cấm cản.

View đẹp nhìn vào trường.

Đang sửa chữa hệ thống thoát nước.

Thảm cỏ cho thầy trò vui chơi nhưng chỉ từ 16-21g.

Một trong 18 khoa của trường.

Cây cối nhiều nhưng chả thấy lá rụng.

Tượng cha con Rama V và VI.

Cột cờ ngày chủ nhật.

Khoa Công nghệ.

Khối văn phòng.
Khuôn viên trường như 1 khu dân cư, rộng cả trăm ha. Các khoa nằm xung quanh sân cỏ (thấy đề: chỉ dành riêng cho thầy giáo, sinh viên nhà trường). 
Giữa trường trước cột cờ là tượng đồng của 2 vị trông rất uy nghiêm (nhưng không hiểu là ai vì ghi toàn chữ Thái). Đường xá sạch sẽ, không khí thoáng đãng. Văn phòng nhà trường xây theo kiểu kiến trúc chùa Thái. Hôm nay là chủ nhật lại đúng dịp hè nên trường vắng.
Thăm xong, ra phố thấy bên kia đường là CLB Thể thao Hoàng gia. Ở cổng thấy có biển ghi "Members only" nhưng cứ liều xin bảo vệ cho vào. Nhận được cái lắc đầu. Vậy đây là nơi dành cho giới giàu có, quyền quý.
Cạnh đó là bệnh viện của Đại học Y Dược BKK và công viên Lumphini. Làm 1 vòng rồi quay về. 


... Khi về nhà mới tra cứu trên Wikipedia và có vài thông tin về nhà trường.
Đại học Chulalongkorn là trường đại học cổ nhất Thái Lan và đã từ lâu được xem là một trong những trường danh tiếng nhất Thái Lan. Trường có 18 khoa và một số trường và viện. Được xem như trường tốt nhất và tuyển chọn kĩ nhất Thái Lan, trường này là nơi thu hút các học sinh giỏi hàng đầu cả nước.
Tên gọi của trường được đặt theo tên của vua Chulalongkorn (Rama V) và được thành lập bởi con trai ông và là vua kế vị Vajiravudh (Rama VI) năm 1917 bằng cách kết hợp Trường Tiểu đồng Hoàng gia và Cao đẳng Y khoa. Khu trường sở nằm trên một khu đất rộng ở trung tâm Bangkok, gần bên Quảng trường Siam. Biểu tượng của trường là Phra Kiao, một huy hiệu hoàng gia. Theo truyền thống, bằng tốt nghiệp được vua Thái Lan trao trong buổi lễ tốt nghiệp, được khởi đầu bởi vua Phrajahipok (Rama VII) nhưng hiện nay vua Bhumibol Adulyadej (Rama IX) trao công việc trao băng này cho một trong những con gái của mình là công chúa Maha Chakri Sirindhorn.
Trong những năm 1973-1977, công chúa Maha Chakri Sirindhorn là một sinh viên của trường, trở thành thành viên đầu tiên của Hoàng gia Thái Lan tốt nghiệp từ một trường Thái Lan. Trước đó, hoàng thất Thái thường học ở nước ngoài.

Không có nhận xét nào: