Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

Chia sẻ cùng BBT

Nhận được nhắn tin của Hà Chí Quang: Mục lục thiếu bài "Góc khuất người anh hùng" (trang 339). Thật vui khi có những độc giả trách nhiệm, soi xét kĩ như thế. Chuyện không phải lỗi mà thế này.
Tuy ban giám đốc Nxb Kim Đồng là đàn em thân nhưng các em rất nguyên tắc trong công việc, nhất là khi mạng xã hội bùng nổ, ai cũng có quyền soi xet ai, ai cũng có quyền chọc gậy bánh xe, ném đá; không cẩn thận là tốt thành xấu...
Với anh em Trỗi ta, vốn bộc trực, thẳng thắn, hài hước nên văn cũng thế. Ai cũng muốn giữ giọng văn hơi tưng tửng trong bài. Có thể châm trước nhưng cũng không thể quá tự nhiên chủ nghĩa. 

Nxb giao hẳn cho 1 biên tập viên kinh nghiệm, già giặn (sinh 1955) biên tập. Đọc văn bản gửi vào, lúc đầu cũng hơi tự ái, nhưng rồi hiểu và BBT cũng cố gắng chỉnh sửa sao cho về cơ bản, bài của anh em gửi không bị bỏ đi (thường các Nxb khác thẳng thừng yêu cầu phải bỏ, vì dính đến trách nhiệm chính trị của họ). Chỉnh câu chữ thì đơn giản, trang in vẫn vậy; nhưng khi phải bỏ cả trang vì nội dung "mạnh" quá thì thành trống trang, phải kiếm bài đủ ngắn chèn vào. Khi chèn, bài hơi quá dài (số từ lớn hơn phần bỏ) thì có thể giảm bớt co chữ... (Bốc phét vậy chứ chả biết gì đâu!).
May cho tôi, thường lên Fb và thường giao du với trang Việt Sỹ Hoàng (anh Tạ Chiến k3) mà kiếm được đến 2 bài hay hay. Vậy là "Góc khuất người anh hùng" được biên tập và chèn vào trang 339. Khốn nỗi, phần Mục lục đã thiết kế từ trước, đã lên pdf nên bộ phận chế bản điện tử ở nhà in không thể chèn giữa chừng được. Vậy là mới có "tối kiến": thêm phần Ghi chú ở trang trước trang thủ tục.
Các bạn thông cảm nghen!

Không có nhận xét nào: