Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

5 quán cà phê cổ 'cứ mùa đông là muốn ghé' ở Hà Nội


Hà Nội đang dần trầm mình vào sâu trong cái lạnh mùa đông. Những ngày đất trời đã bớt vội vã này, người ta thèm lắm cảm giác được trốn trong một góc quán cà phê thô cũ mộc mạc, nhâm nhi cốc cà phê trứng hay tách ca cao nóng hổi.

Cà phê trứng là "đặc sản" của các quán cà phê lâu năm tại Hà thành. Đặc biệt, trong mùa đông, vị ngậy béo của món đồ không-thể-uống-nguội kết hợp cùng không gian hoài cổ tuổi đời ngót gần thế kỷ luôn khiến người yêu Hà Nội trân trọng tuyệt đối những góc quán xưa ấy. Nhưng nếu không chọn cho mình thức uống đặc biệt kia, thì một cốc cà phê chân phương kiểu Hà Nội hay cốc ca cao nóng hổi trong không gian đầm ấm cổ điển cũng khiến người ta chẳng thể rời những địa điểm quen thuộc này.
Cứ đến mùa đông, là nào Đinh - Giảng - Nhân - Lâm lại đông khách hơn hẳn, ấm cúng hơn hẳn.
1. Cà phê Giảng - 39 Nguyễn Hữu Huân và 106 Yên Phụ
caphegiang
Nếu muốn thưởng thức cà phê trứng trong mùa đông Hà Nội, không thể bỏ qua quán cà phê Giảng


Danh sách chỉ nhắc đến 4 cái tên, nhưng lại có đến 5 quán bởi để thưởng thức cà phê Giảng, bạn có thể tới cả 2 địa điểm nói trên. Mặc dù Giảng - Nguyễn Hữu Huân được nhiều người biết đến hơn, nhưng Giảng - Yên Phụ cũng là địa chỉ không thể bỏ qua nếu nhắc đến tên tuổi quán cà phê lâu năm đình đám này ở Hà Thành.
Hai quán do hai anh em con cụ Giảng mở ra nên có thể coi có đó đều là "Giảng" chuẩn.
caphetrung
Cà phê trứng ở Giảng - Yên Phụ mang hương vị khác biệt đôi chút so với quán ở Nguyễn Hữu Huân
Cà phê trứng ở hai quán tuy giống tên nhưng có cách pha chế khác nhau, hương vị vì vậy cũng khác nhau khá nhiều. Tuy vậy, nhìn chung, cà phê trứng của hai quán Giảng đều có vị đậm đà, kết hợp vị ngòn ngọt, beo béo của trứng với vị đắng vốn có của cà phê. Hai vị đối lập ấy trung hòa lại với nhau, tạo nên vị dịu dàng không thể lẫn của cà phê trứng quán Giảng.
2. Cà phê Đinh - Tầng 2, số 13 Đinh Tiên Hoàng
Nằm trên tầng 2 một biệt thự Pháp cổ thuộc phố Đinh Tiên Hoàng, Đinh nhỏ bé lọt thỏm trong nhịp sống hối hả của nơi phồn hoa ồn ã bậc nhất Hà Thành. Nếu là người lần đầu đến Đinh, chắc hẳn bạn cần một người tường tận Hà Nội dẫn lối.
caphedinh
Ban công nhìn thẳng ra Hồ Hoàn Kiếm tại quán Cà phê Đinh
Quán nhỏ đến mức chật chội, lúc nào cũng đông khách nên nếu đến quán mùa đông, nói vui, chắc chắn sẽ ấm cúng lắm. Sau Giảng, Đinh là địa chỉ không thể bỏ qua nếu muốn thưởng thức vị cà phê trứng Hà Nội. Bởi lẽ, nhiều người không biết, người tạo dựng tên tuổi cà phê Đinh là bà Bích, vốn là con gái cụ Giảng của thương hiệu cà phê Giảng kể trên. Hương cà phê trứng thơm ngậy, len lỏi trong không gian. Nếu may mắn nhận được chỗ ngồi nơi ban công nhìn thẳng ra Hồ Gươm, bạn sẽ hoàn toàn cảm nhận được một Hà Nội rất riêng.  Hà Nội gió mùa trong Đinh, Hà Nội tấp nập cũng ở trong Đinh, Hà Nội tĩnh lặng cũng hiện diện ở quán.
3. Cà phê Nhân - 39D Hàng Hành

caphenhan

Cà phê Nhân cũng là một trong những quán cà phê lâu đời nổi tiếng ở Hà Nội
Café Nhân cũng gắn liền với người Hà Nội từ năm 1946, được mở ra bởi vợ chồng cụ Nguyễn Văn Thi và cụ Trần Thị Thanh Kỳ. Cụ Thi đã nghiên cứu pha trộn cho ra loại cà phê của riêng mình nên có hương vị rất riêng. Quán là nơi gặp gỡ của nhiều anh em kháng chiến và là địa điểm để mọi người trao đổi thông tin quân sự, tình báo giữa lòng Hà Nội. Hiện nay, con gái út của cụ Thi nối nghiệp gia đình và mở Café Nhân ở 39D Hành Hành, thường khách đến đây do đã quen từ trước.
caphenhan
Ngõ Hàng Hành nhỏ bé ngày nào giờ đã trở thành “phố cà phê”. Ngoài địa điểm quen thuộc 39D Hàng Hành, cho tới thời điểm này, ở Hà Nội đã có gần một chục quán mang thương hiệu Cà phê Nhân do các con và cháu ông bà Thi Kỳ mở, như: Cà phê Nhân số 9 Láng Hạ, số 143 Nguyễn Thái Học, phố Đê La Thành....
4. Cà phê Lâm - 60 Nguyễn Hữu Huân
caphelam
Không gian "kín tranh" ở cà phê Lâm
Quán nhỏ đơn sơ, giản dị giữa lòng phố. Người ta yêu Lâm bởi hương vị quyến rũ đặc trưng chỉ riêng quán nhỏ này mới có, đó là thứ cà phê đậm đà, ngầy ngậy, vị "sắc" và "khét" nhưng đủ tầm, rất ngọt, rất say. Hơn 60 năm qua, vẫn là công thức rang xay cà phê mộc 100% ấy được truyền qua bao thế hệ, khiến hương vị cà phê ở Lâm không-thể-cũ, khó để quên.
caphelam
Cà phê đúng chuẩn kiểu Hà Nội ở cà phê Lâm
bacsuu
Bạc sửu
Nhưng đó chưa là tất cả, quán cổ còn nổi tiếng bởi tranh. Tại đây trưng bày rất nhiều bức tranh sinh động về con người và phố phường Hà Nội, những bức chân dung tự hoạ kèm bút tích, những bản thảo văn chương chép tay... mà tác giả là những tên tuổi từng làm xao xuyến tâm hồn bao thế hệ người Việt, như các danh hoạ Bùi Xuân Phái, Dương Bích Liên, Võ Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng; các nhạc sĩ nhà văn, nhà thơ: văn Cao, Tô Hoài, Nguyên Hồng, Thế Lữ, Hữu Loan, Phùng Quán... tất cả đều nhuốm màu thời gian và không gian Hà Nội một thời.

Không có nhận xét nào: