Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Website Y Trung: "CÁC BẠN VN VỀ THĂM LẠI TRƯỜNG CŨ"

Trên trang web có bài và ảnh của Hứa Kiên, đề ngày 31-5-2010.
Thầy Phạm Đình Trọng đã dịch và gửi bài cho BT5. Xin trân trọng giới thiệu!

Ngày 28-5-2010, một đoàn đại biểu trường TSQ NVT và các bạn VN gồm 40 người cùng Cục trưởng Cục Giáo dục Trương Bình, Cục phó Tra Quân Tài đến thăm trường Y-trung. Các đ/c Hiệu trưởng Mã Kinh, Bí thư Đảng ủy Phan Mẫn, nguyên Hiệu trưởng Tiêu Tuấn Lâm và cán bộ học sinh nhà trường đã nồng nhiệt, thân tình chào đón.
Trường TSQ NVT của VN và trường Y-trung chúng ta có mối thâm giao từ 40 năm trước. Giữa thập niên 60 của thế kỷ XX, chính trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân VN, nhân dân TQ đã giành cho nhân dân VN sự chi viện lớn lao. Quế Lâm là hậu phương chiến lược lớn của nhân dân VN trong cuộc k/c chống Mỹ.

Từ 1966 đến 1968, trường TSQ NVT của VN ở ngay trong trường ta. Trong 2 năm ấy, thày và trò trường Y-trung cùng thày và trò trường NVT cùng ở chân núi Xuyên Sơn, bên bờ Tiểu Đông giang, cùng học tập, sinh hoạt, kết nên tình hữu nghị sâu nặng, không thể nào quên. Hơn hai năm, lưu lượng học sinh có khoảng 1500. Học xong về nước, các bạn lập tức tham gia cuộc k/c chống Mỹ hoặc tham gia xây dựng kinh tế.
Đến nay, sau hơn 40 năm, những cậu bé, cô bé mười mấy tuổi ngày nào, đã trở thành các nhà chính trị, kinh tế, quân sự, giáo dục, nghệ thuật tinh anh. Trong số đó, có 1 Phó thủ tướng, 16 tướng lĩnh, 10 bộ trưởng, thứ trưởng, hơn 100 đại tá trong QĐ v.v…
40 năm qua, quan hệ Trung-Việt qua nhiều sóng gió nhưng các bạn VN trước sau không quên sự giúp đỡ vô tư của trường ta. Từ 2003 đến nay, hầu như năm nào các bạn VN cũng về thăm trường Trung học số 1 Quế Lâm, thăm hỏi giáo viên và xây dựng mối tình son sắt với nhà trường.
Tháng 10-2005, nguyên Bí thư Đảng ủy Lưu Đào cùng một số giaó viên  sang VN  dự lễ kỷ niệm 40 năm thành lập của trường TSQ NVT. Tháng 9-2009, Chủ tịch Tổng liên đoàn LĐ VN Đặng Ngọc Tùng sang thăm trường ta và trồng cây lưu niệm “Hữu nghị Việt-Trung”. Mấy năm gần đây, trường ta đã tiếp nhận học sinh VN sang học chương trình trung cao.
Lần này, các bạn VN đến thăm trường cũ, là sự tiếp nối đoàn đại biểu của trường TSQ NVT đã qua thăm chúng ta năm 2007. Các bạn VN cùng lãnh đạo Cục Giaó dục Tp Quế Lâm cùng lãnh đạo nhà trường đã thăm Nhà lưu niệm lịch sử của trường. Trong nhà lưu niệm, các bạn đã được xem lại những tấm ảnh cũ, những đồ vật thân thiết ngày xưa.
Các bạn VN cũng đã dự cuộc tọa đàm trong phòng hữu nghị. Hôm ấy có cả thày giáo Hiệu trưởng cũ Trương Hán Dân cùng tham dự. Thật là cảm động. Những học sinh 40 năm trước nay đầu đã bạc. Thày trò, bạn hữu thăm hỏi mọi điều (“thăm nóng hỏi lạnh”). Thày Hiệu trưởng già tinh thần phấn chấn, bởi thấy các em đã trưởng thành, đóng vai trò nòng cốt (lương đống) của đất nước. Thật là mãn nguyện!
Các bạn VN nhớ lại những kỉ niệm đẹp đẽ trong những ngày ở Quế Lâm, cảm tạ sự giúp đỡ vô tư của thày giáo và học sinh Y-trung. Các bạn VN tặng những món quà quí giá tới trường ta. Phó tủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đã tặng quà tình nghĩa – bức tranh thêu Khêu Văn Các, trường đại học đầu tiên từ đầu thế kỷ XI - tới Hiệu trưởng Mã Kinh.
Mã hiệu trưởng đã giới thiệu thành tích học tập và xây dựng của nhà trường trong những năm gần đây. Các bạn VN rát vui mừng, phấn khởi trước sự phát triển vượt bậc của trường ta và chân thành chúc trường Y-trung phát triển hơn nữa, bồi dưỡng và đào tạo ngày càng nhiều nhân tài cho XH và đất nước.
Buổi tối, Cục Giao dục và Ban giám hiệu nhà trường mở tiệc chiêu đãi các bạn VN. Trong bữa tiệc thân mật, các bạn VN đã hát lại những bài hát cũ bằng tiếng Hoa: “Đông phương hồng”, “Ra khơi nhờ tay lái vững”, “VN-Trung Hoa”…
Mọi người vui vẻ nâng cốc chúc cho tình hữu nghị Việt -Trung vững bền mãi mãi./.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bài viết giản dị, chân thành.

tranphong nói...

Rất cảm động ! Chúng ta như sống lại cái không khí nồng ấm của mùa xuân năm 1967, mùa xuân chúng ta đến học tập ở Quế Lâm. Mùa xuân ấy " Vui như tiền tuyến giữa lòng hậu phương - Tố Hữu ". Mong được tiếp tục đọc những bài như thế này !

Nặc danh nói...

Đọc bài này tôi lại nhớ đến lần chúng tôi về thăm Quế Lâm năm 2007 nhân dip 70 năm thành lập trường .Cac bạn tiep đón chúng tôi thật nồng hậu. Toi mong rằng cac bạn Trỗi chúng ta mỗi người nên về thăm lại mảnh đất ấy 1 lần .Bây giờ Quế Lâm đẹp lắm ,các bạn thử đi thì sẽ thấy khoản tiền bỏ ra đi thăm Quế Lâm thật xứng đáng. Hoàng Chương k5