Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Robertino Loretti và "Mamma"

Thời nhóc con, những năm đầu 1960, chúng ta đã được nghe những đĩa hát 33 (33 vòng/phút) quay trên máy quay đĩa (thời Tây gọi là "Tuốc-lô-đít") mà bố đi học tập, công tác ở các nước XHCN mua về. Kèm theo đó là các bài hát Nga, Tiệp, Đức... rồi cả giọng ca của Tôm-giôn, Ala Pugachova và ca sĩ nhí Robertino (Ý)...


Giọng nam cao 13-14 tuổi của Robertino Loretti gây ấn tượng mạnh với "Mặt trời của tôi", "Mamma", "Trở về Suriento", "Pappagallo" (Con vẹt), "Jamaica"... Cho đến giờ, đã qua tuổi 60, vẫn còn nhớ mãi. Chỉnh Huấn đêm nay nhắn tin, nhờ Thủy k42 sưu tập vài bài của Robertino. Biết bạn mong nên lục tìm ngay cho ra giọng ca vàng này với tác phẩm "Mamma". 
Còn nhớ Dương Minh Đức, bạn chúng ta, ngày ở trường đã hát bài này rất hay. Cách đây đã chục năm, tôi được dự sinh nhật lần thứ 70 của mẹ anh - bà Kim Dung. Anh cũng đã hát tặng mẹ.
Tim con rung lên khi nghe tiếng Mẹ
Ôi sao thân thuơng, âu yếm vô cùng!
Nay con hân hoan trở về bên Mẹ
Được Mẹ giang vòng tay âu yếm
Mamma,...
Ôi, mẹ yêu kính!

Bà nước mắt lăn dài khi nghe con hát...
Mời cùng nghe "Mamma"!!!

7 nhận xét:

Thủyk42 nói...

Cháu cũng định giới thiệu đến các bác Mama của Robertino Loretti đây ạ.
Cháu còn định giới thiệu thêm một ca khúc này của robertino rất hay nữa ạ.
Cháu mời các bác nghe Robertino Loretti hát ca khúc Torna a Surriento ---một giọng ca lay động tâm hồn người nghe, và trong đó có cả cháu.

http://www.youtube.com/watch?v=3_0pcI-yHLE

TRần Thái Hòa và Ngọc Hạ hát ca khúc này được nhạc sỹ Phạm Duy phổ lại lời việt : " Trở về mái nhà xưa" cũng rất tuyệt.

http://www.youtube.com/watch?v=CNqqZEN1gek

Cháu mời các bác thưởng thức ạ.

Nặc danh nói...

Cứ tuởng Thuỷ ít biết về Robertino, hoá ra... Đ/c này đuợc của nó! Sẽ đăng tải bài viết của cháu.
BT5

Thủyk42 nói...

Cháu cảm ơn bác ạ. Đọc bài giới thiệu của bác cháu thấy tuổi thơ của cháu có đôi nét giống tuổi thơ của các bác, đặc biệt là cái máy quay đĩa và những đĩa nhạc hình như là cùng một loại hay sao í.
Ngày nhỏ ở tầng dưới, nhà cháu cũng có đầu quay băng đĩa hiện đại, nhưng ông nội cháu vẫn thích nghe đĩa thời xưa cùng máy quay đĩa thời thập niên 70.
Robertino ngày nhỏ cháu vẫn thường nghe ạ.

TranKienQuoc nói...

Chưa ai hát trong 49 ngày? Vậy mà hôm 49 ngày của mẹ tôi (10/1993), Dương Minh Đức đã hát Mama. Anh nói, ngày còn sống bà rất tự hào về bạn bè của con, nay xin hát tặng mẹ. "Mama từ nay con được sống bên mẹ trọn đờ. Ôi, mẹ yêu kính!".
Nhiều bạn bè rưng rưng nước mắt. Cảm ơn anh!

Nặc danh nói...

Anh có một đĩa CD ( nhà tự làm )ghi lại một số bài hát của robertino từ đĩa than của Liên Xô và tặng cho các chiến hữu K1 từ năm kia . Trên youtube thì có nhiều lắm nhưng nghe thì không hay bằng .
Ai thích thì liên hệ , Nếu ở Hà Nội thì Anh Triệu Hùng có 1 bản.
* TT.K1

Nặc danh nói...

Cảm ơn anh Thanh Tường!

Nặc danh nói...

Lần đầu tiên tôi được nghe Robertino hát là khoảng đầu thập niên 70. Lúc ấy tôi bàng hoàng ngây ngất và nghĩ thầm chắc chỉ có người trời mới hát hay được như thế