Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Chopin và tác phẩm "Raindrop" (Mưa rơi) - Thủy k42

Mưa xuân đang về. Cả đất trời như bảng lảng một làn sương khói lững lờ, quấn quít ở từng góc phố hàng cây. Những hạt mưa bụi mơn man trên má khi tôi đang đứng cạnh cổng Viện 103 để chờ xe bus. Bất giác ngẩng đầu, nhẹ nín thở và ngửa hai lòng bàn tay ra để cho những hạt bụi mưa xuân thấm đẫm lòng mình, những âm thanh tí tách từ mái hiên che của bến xe bus rơi xuống và bản nhạc Raindrop vang lên.
Raindrop là một bản nhạc tuyệt vời viết cho Piano của Frederic Chopin.


Frederic Chopin sinh ngày 22 tháng 2năm 1810 ở Zelazowa Wola, Ba Lan. Chopin từ bé đã được hưởng một sự giáo dụcđầy đủ. Bố của ông, một người đàn ông thông minh, là gia sư dạy tiếng Pháp ởcác gia đình giàu có của thủ đô Ba Lan. Khi đó, với một khă năng tài chính vữngvàng, ông đã biến căn hộ rộng lớn của mình thành một pension (tiếng Pháp cónghĩa là khách sạn nhỏ) cho những học sinh ở Lyceum, phần đông trong số họ đếntừ những gia đình Ba Lan khá giả hơn.
Tính cách của Chopin đã được thường xuyên rèn đúc bởi lối sống văn hoá và lịchsự của gia đình ông. Ở một đứa trẻ thông minh và chuyên cần như ông, bố Chopinđã sớm nhận ra rằng Chopin được định sẵn để trở thành một nhạc sỹ. Và cậu béChopin đã nhanh chóng chứng tỏ được điều đó bằng kỹ năng chơi đàn piano củamình (dưới sự chỉ bảo của của chị ông) từ lúc 4 tuổi.
 Sau đó, ông được gửi đến học một giáo viên cótrình độ người Bohemian để học nhạc. Tài năng của ông với tư cách một nhà soạnnhạc đã sớm được chứng minh. Chopin đã được nhắc đến trên tạp chí văn học củaBa Lan tháng 1 năm 1818 như sau: “Chúng ta không thể lặng thinh làm ngơ bảnPolonaise viết cho đàn piano của Chopin, một đứa trẻ 7 tuổi con trai ôngNicolas Chopin, giáo viên dạy ngôn ngữ và văn học Pháp”. Sau khi hoàn thànhxong khóa học piano và tham gia một loạt các buổi biểu diễn tại các phòng diễncủa giới quý tộc ở Warsaw và vùng xung quanh, Chopin minh chứng nhiều hơn nữakhả năng sáng tác của mình vào năm 1821 với bản Polonaise tiếp theo . Trong lúcấy, Chopin cũng làm nên tên tuổi của mình như một nghệ sỹ trình diễn piano. Kếtthúc khoá học tại nhạc viện vào năm 1829, Chopin bắt tay vào hàng loạt các buổitrình diễn và những buổi trình diễn này đã mang Chopin không chỉ vòng quanh BaLan mà còn tới cả Vienna, nơi mà kỹ thuật phi thường của ông đã không gây đượctác động mà lẽ ra nó đã đạt được do độ lớn các phòng hoà nhạc ở đây.
Chopin rời Ba Lan ngày 2 – 11 – 1830 bắt đầu cho một tour học tập tại châu Âu,có lẽ cũng vì Italy như một điểm đến lý tưởng với ông. Nhưng lúc ấy, ông khôngthể biết rằng ông có thể sẽ không bao giờ trở lại quê hương yêu dấu của mìnhmột lần nữa. Điểm dừng chân đầu tiên của ông là Vienna, nơi ông chỉ có một buổihoà nhạc khá là không thành công. Sau đó, với những làn sóng náo động của cuộcCách mạng lan từ Pháp đến Bỉ, Italy và Ba Lan, ông đã quyết định rằng London sẽlà nơi lý tưởng nhất để sống. Trên đường đi, ông được biết rằng quân đội Nga đãchiếm Ba Lan và khống chế chính phủ quốc gia từ 5 – 9 – 1831.
Ông sống tại Paris cho tới cuối tháng 9, và mặc dù mục đích cuối cùng của ôngluôn là đến được London, ông đã quyết định ở lại đây để rồi đạt được nhữngthành công ngoài sức tưởng tượng với sự giàu có lạ thường và khả năng khuấyđộng đời sống âm nhạc của thủ đô nước Pháp. Người nhạc sỹ trẻ tuổi có học thứcvà thanh lịch, người mang sắc mặt xanh xao và một vẻ vô cùng sầu muộn đã ngaylập tức được Paris sang trọng chấp nhận. Tuy nhiên, một nhà phê bình âm nhạc cómặt trong buổi trình diễn hôm đó đã có bài viết chê bai khả năng chơi nhạc củaChopin, quả quyết rằng kỹ năng của ông trở nên quá mờ nhạt để trình diễn trongmột khán phòng rộng. Kết quả là, Chopin không bao giờ có được sự công nhận, nhưông xứng đáng, là một nghệ sỹ dương cầm bậc thầy, mặc dù thỉnh thoảng ông cóchơi trong những buổi công diễn được tổ chức cho việc từ thiện hay bởi các nhạcsỹ khác.
Ông đã may mắn được gặp ngài Nam tước de Rothschild tại một trong những buổitrình diễn. Họ nhanh chóng trở thành bạn bè, và một quý tộc có thể mở rộng cửacủa giới thượng lưu Paris cho một nhạc sỹ trẻ. Những bài giảng dạy của Chopinngay lập tức được yêu cầu và trả lương hậu hĩnh. Các bà chủ bữa tiệc của giớithượng lưu tranh nhau để có ông trong phòng khách của họ, và những buổi nóichuyện lỗi lạc của ông đã quyến rũ ngay cả những người sành điệu nhất. Cuốicùng, ông tìm được một lớp thính giả có thể đánh giá đúng giá trị của ông.

Những năm sau, người ta thấy ông ở Leipzig, nơi mà ông gặp nữ bá tước MariaWodzinska. Ông cũng đã gặp lại Mendelssohn, gặp Clara và Robert Schumann nhữngngười mà với sự nhiệt thành thường lệ của mình đã đặt cho ông nghệ danh Chopin- cao quý. Trở lại Paris vào tháng 12 năm 1836, ông gặp George Sand, người phụ nữđã làm thay đổi cuộc đời ông. Có học thức và tao nhã cũng như hấp tấp và thấtthường, George Sand, quả phụ của nam tước Dudevant đã ảnh hưởng ngay lập tứcđối với một nhạc sỹ trẻ và họ đã ở lại bên nhau kể cả khi đang yêu hay khi tìnhyêu đã cạn, cho đến tận năm 1847.).
Cùng George Sand, ông đã sống cuộc sống ẩn dật ở Valdemosa – Majorca. Sau khichia tay với George Sand, Chopin đã nhầm khi nghĩ rằng ông có thể lấy lại sựthanh thản cho mình, sau những nỗi đau của cuộc sống, bằng việc làm thầy giáodạy piano ở một gia đình thượng lưu Paris.
 Nhưng ông chưa sẵn sáng đáp ứng những yêu cầucho bài học và sức khoẻ của Chopin tồi đi nhanh chóng. Thu nhập của Chopin thấpdần đi và như vậy thật khó để sống ở thủ đô nước Pháp, nơi mà giá cả ngày càngđắt đỏ vì những bất ổn xã hội. Ông quyết định trình diễn ở Salle Pleyle vào 16 tháng2 năm 1848, nhưng nỗ lực này khiến ông yếu đi nhiều. Ông ốm, và như ông đã thúnhận trong một bức thư: "... tôi dường như chưa bao giờ chơi tồi đếnthế". Dù có sự rộng lượng của bạn bè và người hâm mộ, khán thính giả vẫnrất nhanh nhận ra sự mong manh trong tiếng đàn của ông. Hôm đó đã trở thànhbuổi diễn cuối cùng của ông ở Pháp, và thực tế cũng là lời chào tạm biệt Parishoa lệ của Chopin.


Qua khỏi những cuộc nổi dậy bạo động năm 1848 và với sự cải thiện nhỏ về sứckhoẻ, Chopin quyết định rời Paris tới London, phần nào bởi sự nài nỉ của mộttrong các học trò của ông. Một buổi trình diễn vào ngày 20 tháng 4 năm 1848 làmột thành công hân hoan, và ông quyết định ở lại Anh 7 tháng, tổ chức thêm 9buổi diễn, lần cuối vào 16 tháng 11 để quyên góp tiền ủng hộ những người tị nạnBa Lan.
Tuy nhiên, Chopin bị mệt và yếu hơnvì những chuyến đi và khí hậu của London không phù hợp với ông.
Ông rời London vào 23 tháng 11 năm1848 và quay lại với Paris yêu quý của mình, nơi mà ông đã có thêm một vài nămbất hạnh ở đây. Ông dừng sáng tác do không có đủ sức khỏe lẫn sự hăng say đểngồi bên phím đàn. Nhạc cụ đã gắn bó với phần đời tươi đẹp nhất của ông, giờđây không còn hấp dẫn ông thêm được nữa, và ông cũng thôi niềm khát khao đượclướt tay trên những phím đàn, dù lòng ông luôn tràn ngập nỗi nhớ thương quêhương. Là người may mắn được sinh ra và lớn lên trên đất nước Ba Lan, quê hươngcủa nhiều thể loại âm nhạc, Opera, nhạc đường phố, nhạc trong nhà... Đâu đâucũng có thể thưởng thức những ca khúc Arian và Roman, các điệu Polonaises vàWaltzes. Rất nhiều người biết chơi piano, violon, anpha...Nơi đây có nhiều điệunhảy tưng bừng, mà mỗi khi bước lên sàn, người đàn ông thì hùng dũng gõ vanggót giày còn các cô gái thì lướt đi uyển chuyển như gió, như mây. Âm nhạc dângian Ba Lan, đặc biệt là âm nhạc của các loại vũ khúc đã làm rung động tâm hồnnon nớt của Chopin những ngày ông còn thuở ấu thơ .

 Và đó là lý do khi mà Chopin ra đi vàosáng sớm ngày 17 tháng 10 năm 1849 trong ngôi nhà của ông tại số12 Place Vendime Paris, trong vòng tay của người chị Louise và nữ bá tướcPotocka. Trước khi trút hơi thở cuối cùng , ông đã có ý nguyện : Hãy mang tráitim tôi trở về với Tổ quốc! Và hãy rải lên nắp áo quan nắm đất của đất nước BaLan mà tôi đã giữ gìn như bảo vật suốt 20 năm trời xa xứ...

Sau đây, xin mời các bạn thưởng thức Raindrop của nhạc sĩ thiên tài Frederic Chopin - người được thế giới biết đến là nghệ sĩ biểu diễn, nhà soạn nhạc vĩ đại cho đàn piano.

2 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Hè 1992, tôi cùng vợ chồng Lê Đình Đạo đã đến thăm quê hương - nơi Chopin đã sinh ra và lớn lên - 1 làng ở xa thủ đô chừng 40km.
Đó là 1 khu vườn rộng hàng chục ha, cây cối xanh um, chim hót líu lo, suối chảy róc rách, hoa đủ màu sắc nở rộ khắp nơi. Dân Ba lan, dân du lịch tứ xứ đến Warsawar là đến thăm nơi đây. Chúng tôi vào thăm ngôi nhà nơi ông cất tiếng chào đời. Ở góc có chiếc piano cổ cùng giá sách. 3 tuổi ông đã ngồi bên đàn gõ những nốt nhạc đầu tiên...
Cuối đời ông sang sống ở Pháp. 17/10/1849 ông mất tại Paris thọ 39 tuổi. Sau khi mất, trái tim của ông được đón về, đặt ở nhà thờ trung tâm Warsawar.

Thủyk42 nói...

Bác cả cháu có thời gian dài sống và học tập ở đất nước Ba Lan nên cháu thường được nghe bác kể nhiều về đất nước này.
Cháu còn được biết thêm là mẹ của Chopin xuất thân là dòng dõi quý tộc: biết chơi đàn, biết hát những bài dân ca Ba Lan, thích nhảy múa nên ngay từ khi 2 tuổi Chopin đã say sưa nghe mẹ chơi đàn vào buổi tối mặc dù bà không phải là nghệ sỹ.
Niềm say mê của ông đã được hun đúc từ rất nhỏ.