Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Tết này ở Cà Mau (Đàm Thơ)


BT5 mời cô giáo Đàm Thơ (1 học sinh miền Nam tập kết và có nhiều đóng góp cho ngành giáo dục đất Mũi) viết về Xuân ở đất Mũi. Và, chúng tôi vừa nhận được bài viết của cô. Cũng là những suy tư. Mời mọi người cùng chia sẻ!          
    
                               XUÂN TẾT Ở MIỀN ĐẤT MŨI
              
       Em hỏi cô Tết ở dưới Đất Mũi ra sao. Suy nghĩ suốt 2 ngày rồi mà cô không biết nên nói với em những gì. Đã nói thì nói thật cái mình cảm nhận. Mà cái mình cảm nhận nhiều khi không thật với đời. Giống như quê hương không phải với ai cũng là chùm khế ngọt. Mà thực tế trong đời đâu phải không có khế chua.

       Với cô Tết Đất Mũi bao giờ cũng rất buồn. Cà Mau lác đác cũng có chợ hoa. Một vài nhóm bán hoa nhỏ lẻ cho người giàu sắm Tết. Những người như cô chờ gần giao thừa chạy nhào ra mua những chậu vạn thọ chủ hoa bán đổ bán tháo về chưng trước nhà, ngầm chúc thọ cho nhau.
        Ở Cà Mau ít nhà có tủ lạnh. Tết trong tủ lạnh nhà giàu cũng không có mấy món ăn. Thường mỗi nhà ít thịt kho tàu, vài đòn bánh tét hoặc bánh chưng, keo dưa kiệu. Tết đàn ông đến nhà nhau nhậu lai rai cho qua Tết. Thức ăn vẫn thế, nhà nào cũng như nhà nào. Thương nhất những người đi biển. Họ tranh thủ từng phút từng giây quấn quýt bên vợ con. Bởi đi biển bây giờ nếu theo tàu đánh bắt lớn thường cả tháng mới vào bờ. Có khi vài ba tháng.
        Đường sá Cà Mau ngày Tết khác ngày thường là trên xe chở lắm trẻ con. Họ chở con đi mừng tuổi ông bà ngày Tết, cũng ngầm mong đón chút lộc xuân.
        Những năm trước người lớn của Cà Mau quan tâm nhiều đến những người con sống xa quê hương như ở tận Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh. Năm nào cũng đi họp đồng hương  tặng quà trên đó. Năm nay tuy tình hình kinh tế thế giới chưa ổn định mấy nhưng Cà Mau có khá hơn nên có họp mặt cán bộ cấp tỉnh (nhưng phải có "dính chân vào bùn" thời chống Mỹ!). Kể cả họp mặt giới trí thức có bằng cử nhân trở lên (nhưng bằng cấp phải có tanh mùi bùn lẫn mùi tôm cá - đặc sản, đặc trưng Cà Mau!).
        Có người hỏi cô có đi dự lễ kỷ niệm 15 năm tái lập tỉnh Cà Mau. Cô trả lời: Ai mời mà đi? Họ nói: Chứ 3 nhiệm kỳ đại biểu dân cử cấp tỉnh với 3 nhiệm kỳ là thư ký các phiên họp của bà đâu rồi? Cô nói: Đi mà hỏi ông tỉnh. Rồi họ lại hỏi: Sao không thấy N.G.U.T. khá lừng danh với những thành tích khác người họp mặt trí thức dịp Tết? Cô nói: Tại mình đã được vinh hạnh Bác cho ra Bắc đào tạo; nhưng bất hạnh ở chỗ bằng cấp của mình "hửi chẳng thấy mùi".
        Nên em biết làm gì chuyện Tết ở Cà Mau?






       

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Sao lại thế cô ơi?

Thắng k5 nói...

Sau bao năm hoà bình rồi, mà từ đất mũi Cà Mau đến địa đầu móng Cái, từ Hà giang cho tới Tiên lãng, HP vẫn còn trẻ em đi chân đất trong giá rét 7độ C, còn có người bị ai đó phá nhà, ở giữa đất trời mênh mông không có ai để mà dựa (dựa vào nó, nó lại táng thêm cho)thật sự không tin nổi VN mình mồm to thế mà dân tình khốn khó thế.
Thôi cũng chỉ biết nói thế, nói to hơn Nó táng cho bỏ mẹ.

Nặc danh nói...

Tôi không ngờ ở Cà Mau bây giờ Tết lại buồn đến thế.Những năm 1977-1979 khi tôi còn công tac ở Cần Thơ ,lúc bấy giờ kinh tế còn nhiều khó khăn ,nhưng ở Cà mau gạo rẻ,thịt và cá tôm cũng rẻ ,bọn tôi mua Gạo và thịt về Cần Thơ ăn tết .Dân cư Cà Mau ăn Tết to hơn ở Cần Thơ .Hoàng chương

dathb136 nói...

"Nhất trụ ,nhì tù,tam khu,tứ kết"?Cứ theo thứ tự này thì cô còn khuya mới được mời,cho dù cô có đóng góp gì đi nữa!Tệ nạn phân biệt này có lẽ từ lúc kí hiệp định Geneo?

Nặc danh nói...

Thôi thì ta cứ sống với ta là đủ vui rồi. Chỉ những người đồng cảnh mới hiểu nhau.
AT

Nặc danh nói...

Nghĩ rằng chỉ là tâm sự với KQ về Tết nhất ở đất Mũi, vậy mà khi BT5 post bài lên thì nhận được nhiều chia sẻ, đồng cảm. Xin cảm ơn các bạn!
Nếu có thầy, bạn Trỗi nào qua Cà Mau thì nhớ a lô cho tôi. Sẵn sàng đón tiếp, thậm chí làm hướng dẫn viên du lịch cho các bạn (như Thanh Minh cùng các bạn trường Bé đã xuống đây năm rồi).
Chúc thầy cô, bạn Trỗi vui, khỏe, hạnh phúc!
Đàm Thơ, 0917809905