Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Củ hành (Huỳnh Văn Úc)



Củ hành trong tiếng Anh là The Onion. Hành thì cay, bóc hành không cẩn thận có thể bị hơi cay của nó làm chảy nước mắt. Vào năm 1988 Tim Keck và Christopher cho ra đời tờ báo châm biếm mang tên The Onion. Cái tên The Onion là do chú của Tim Keck gợi ý đặt cho tờ báo khi vô tình trông thấy anh ăn bánh sandwich kèm theo mấy lát hành tây. Tờ báo sống được nhờ doanh thu quảng cáo và được phân phát miễn phí ở Madison, Chicago, Toronto, Columbus và nhiều nơi khác. Nó được giới trẻ đặc biệt là sinh viên các trường đại học yêu thích vì những câu chuyện hài hước và châm biếm sâu cay được thường xuyên đăng tải. Năm 1996 tờ báo phát hành trên mạng dưới hình thức một trang web và thu hút nhiều người truy cập. Tháng 4/2007 The Onion đưa ra phiên bản Onion News Network để trình chiếu những đoạn video mang tính chất hài hước 24/24 giờ trong ngày. Vào tháng 4/2009 The Onion được trao giải thưởng Peabody ghi nhận sự thành công vì đã đăng tải những câu chuyện trào phúng vui nhộn với một văn phong sắc bén.


Ảnh: Một bức tranh biếm họa của The Onion

Vào trung tuần tháng 11/2012 The Onion bình chọn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là “Người đàn ông quyến rũ nhất của năm 2012”. Tờ báo viết: “ Với vẻ đẹp trai ấn tượng, khuôn mặt tròn bầu bĩnh, trẻ trung, một cơ thể cường tráng, khỏe mạnh lại xuất thân trong gia đình quyền uy bậc nhất, nhà lãnh đạo Triều Tiên khiến cho mọi thiếu nữ phải ngưỡng mộ và mơ ước. Ông Kim Jong Un cũng khiến cho ban biên tập của The Onion thực sự ấn tượng với phong cách thời trang hoàn hảo, với mái tóc cắt ngắn và nụ cười vừa dễ thương vừa nam tính”. Một trong mười tờ báo lớn nhất của Trung Quốc là tờ Nhân Dân Nhật Báo đã hồ hởi, phấn khởi đăng lại tin này một cách trang trọng, lại còn in kèm theo hơn 50 bức ảnh chụp Kim Jong Un trong mọi tư thế: Kim Jong Un cưỡi ngựa, Kim Jong Un Nguyên soái, Kim Jong Un đeo kính thời trang, Kim Jong Un gặp gỡ tướng lĩnh vân vân và vân vân. Đăng xong, báo được phát hành thì Nhân Dân Nhật Báo mới giật mình tỉnh ngộ rằng mình bị The Onion cho ăn quả lừa. Cũng là chuyện thường tình thôi! Trên thế gian này đâu chỉ có một mình Nhân Dân Nhật Báo ăn quả lừa của The Onion. Ăn quả lừa cay như hơi hành sộc lên mắt và mũi. Năm 2002 tờ Tin tức Bắc Kinh buổi tối đưa tin về câu chuyện hư cấu của The Onion rằng Quốc hội Mỹ muốn có trụ sở mới và họ sẽ rời Washington D.C. Hồi cuối tháng 9/2012 Hãng Thông tấn Fars của Iran đã đăng lại tin của The Onion rằng người Mỹ da trắng ở nông thôn thà bỏ phiếu cho Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad còn hơn là bỏ phiếu cho Barak Obama.

Vụ nhầm lẫn tai hại của Nhân Dân Nhật Báo đang trở thành đề tài đàm tiếu của nhiều hãng thông tấn lớn. Sự ngớ ngẩn của họ đã đem lại những trận cười nghiêng ngả cho độc giả trên toàn thế giới. Những tờ báo tên tuổi như The Economist, The New York Times nhất loạt đưa tin Nhân Dân Nhật Báo ăn phải củ hành. Còn The Onion thì mĩa mai viết rằng: “ Mời quý độc giả ghé thăm các bằng hữu của chúng tôi ở Nhân Dân Nhật Báo, một chi nhánh đáng tự hào của The Onion”. The Onion- Củ Hành, cái mùi hành của nó bốc lên mới cay mắt làm sao!



1 nhận xét:

QV nói...

Bác Ô - xtờ - rây - li - a lấy đâu ra lắm chuyện hay như thế? Bái phục!