Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

Phóng sự: Thầy trò trường Nguyễn Văn Trỗi và 50 năm ngày mất của Anh

Theo đúng kế hoạch, bạn Trỗi có mặt  tại Ks Ba Son từ 7g. Khi đến thì đã thấy Vũ Anh k7, rồi anh Đỗ Thành Hưng k1, Đôn Hà, Nhất Trung k5... Đức Dũng từ Berlin về cũng có mặt. Anh em lần lượt đến.
Băng rôn hôm nay.
Chuẩn bị lên đường.
8g15 xuất phát. 'Cán bộ đường lối' là cháu Phong, lính cũ của sếp Đông Nhân. Lúc này 3 xe chở thầy Đoan cùng các bạn Võ Hạnh Phúc, Văn Tuyết Mai, vợ chồng Thế Nam, vợ chồng Tương Lai cùng rời Ks TSN. 50 năm sau ngày Anh mất, thành phố thay đổi đến chóng mặt, xe chạy bon bon theo xa lộ đi Vũng Tàu.

Vì tuần tới có kế hoạch bay ra Quảng Nam làm lễ cho Anh vào ngày 15/10 nên sáng nay chị Quyên phải đi chạy vật lý trị liệu phòng ngừa bệnh tuổi già lúc đi xa. Chị giao cho bố con cháu Phương (cháu anh Trỗi) đón các cô chú ở nghĩa trang Văn Giáp. (Chúng tôi lập tức thông báo kế hoạch tại Thanh Quít, Điện Bàn để anh em Trỗi miền Trung về dự).

Chừng 9g thì hội đủ.

Cùng anh em k8.
Thầy Đoan và anh chị em mỗi người cầm 1 bông hoa tươi ra mộ. Camera man Kháng Trường tích cực tác nghiệp.

Thầy Đoan và mọi người thắp hương và dành 1' mặc niệm. Sau đó đi thắp hết lượt các mộ trong nghĩa trang cùng nơi an nghỉ của bố mẹ chị Quyên.



Anh Hưng cùng cánh k6, k7.

Trên xe.

Bố con cháu Phương chờ sẵn ở nghĩa trang.

Thầy Đoan và các bạn HN vừa tới.


Đặt hoa lên mộ Anh.
Vòng hoa của trường Trỗi.


Một phút tưởng nhớ.



Thầy trò trường Trỗi bên mộ Anh.

Chị Quyên tâm sự.

Nhiều câu chuyện giờ mới được nghe.
 Chừng 10g xe đã về tới Ks Ba Son. Phim về NSUT Dương Minh Đức được chiếu phục vụ mọi người.
Đúng 11g bắt đầu lễ tưởng niệm. Kiến Quốc thay mặt ban tổ chức đọc lời khai mạc. Cả hội trường dành 1' tưởng nhớ đến Anh. Sau đó chị Quyên có vài tâm sự. Trung Liêm xin phép hỏi chị về mộ phần của Anh và cả hội trường đã được chị kể lại những chuyện chưa hề được viết trên báo chí. Thật xúc động. Hiện chị đang viết lại những kỉ niệm của cuộc đời và sẽ nhờ thầy trò trường Trỗi biên tập.
Tiếp sau đó thầy Đoan phát biểu. Thầy nhắc lại những kỉ niệm trong những ngày mong chờ Anh được trao đổi với trung tá không quân Smolen, ngày Anh hy sinh và ngày thầy lên trường Trỗi nhận nhiệm vụ. Thầy tự hào là các học sinh trường Trỗi sau nửa thế kỷ học tập, rèn luyện đã xứng đáng với tên Anh.
Anh Đỗ Thành Hưng thay mặt học sinh toàn trường có vài chia sẻ. Chỉ sống ở trường 1 năm nhưng chất Trỗi không mất ở các anh. Sau này được học tập, rèn luyện rồi đi chiến đấu ngoài chiến trường, các anh luôn ghi nhớ mình là lính Trỗi và luôn mang lại vinh dự cho nhà trường. Anh cũng mong sao chúng ta được gặp nhau thường xuyên hơn.
Lễ tưởng niệm kết thúc. Tất cả chụp ảnh chung với chị Quyên và thầy Đoan.
Cả hội trường.
Phần tiệc thật vui vẻ. Văn Công Phước lên hát mở màn bằng bài 'Lời Anh vọng tới ngàn năm' thật mượt mà, tình cảm. Cả hội trường hát theo. Anh em nâng cốc chúc sức khỏe chị Quyên, thầy cô và các bạn. Sau đó là thủ tục 'lau đầu từ' rồi các giọng ca đang lên ở lứa tuổi 60.
Khi thầy và chị ra về, tất cả ra tận cửa chia tay và hát vang bài 'Ngày mai anh em chúng ta gặp nhau suốt ngày...".

Thầy Đoan chia sẻ.

Anh Hưng k1 phát biểu.

Thầy trò củng chị Quyên.

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Mộ anh Trỗi ở Nghĩa trang Văn Giáp, Q2.
Từ đầu cao tốc Long Thành - Dầu Giây, rẽ phải qua cầu Giồng Ông Tố rồi rẽ trái ngay vào đường Nguyễn Duy Trinh. Qua cao ốc Homyland2, thấy bên tay phải có đường số 2, hoặc số 3 thì rẻ phải vào Nghĩa trang Văn Giáp.