Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Bức ảnh tư liệu quý giá

Đến thăm cơ sở của Sùng Hải ở bờ sông Hồng, thị xã Sơn Tây, ngoài sân tennis SH (bạn bảo viết tắt của 2 chữ Sông Hồng?) còn xem đuợc nhiều tư liệu quý.
Với tôi ấn tượng nhất là hình ảnh Sư truởng F320B Sùng Lãm đang báo cáo với Võ Đại tuớng về trận phản công chống lấn chiếm của lính Mỹ-nguỵ  tại Cửa Việt năm 1973. Khi này là đầu xuân, các tuớng lĩnh đang đứng trên Căn cứ Dốc Miếu, Quảng Trị.
Trong ảnh thấy, bìa trái: cụ Nguyễn Chỉ (Cục phó Cục Bảo vệ, thân phụ Nguyễn Khánh Hoà k5), bìa phải là cụ Cao Văn Khánh Phó tổng tham mưu truởng.
Đã bao nhiêu năm mà vẫn có cảm giác chiến truờng còn ngổn ngang những bao tải cát làm công sự, không khí còn khét lẹt mùi thuốc súng... Thật đáng tự hào!
Các bạn còn phát hiện thêm ai trong ảnh này???

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Xong bữa cơm, đề nghị Sùng Hải cho thanh toán chi phí. Hải lắc:
- Em chỉ cần thêm 1 gầu nuớc vào đống than là... nhoè! Các bác khỏi lo.
Cái tay này thật là tình!
Tấn Lợi, Quảng Ngãi

Nặc danh nói...

Bức tranh thì rất đẹp, đáng buồn là ông Sùng Lãm chính là người đã không dám đánh Cửa Việt. Tướng Lê Trọng Tấn nổi xung, bèn cử Đại tá Cao Văn Khánh trực tiếp xuống chỉ huy đánh giàn lại Cửa Việt. Chỉ trong 1 đêm, Cao Văn Khánh tổ chức một trận phản công cực kỳ ngoạn mục, giành lại Cảng Cửa Việt. Cái này tài liệu cả ta và đối phương đều có ghi.