Thứ Tư, 2 tháng 2, 2011

Môn thi sát Tết

Ngày học ĐHQS, sát Tết vẫn còn môn thi. Lịch giáo vụ gửi xuống: sáng 29 thi môn cuối. Cả thầy lẫn trò đều buồn.
Thầy tuy đã có túi hàng tết của Hậu cần lo cùng chai rượu Mơ, cây thuốc Tam Đảo, ít gạo nếp và kí thịt lợn móc hàm… nhưng trong lòng rối bời không hiểu ở quê, vợ con lo sắm tết ra sao. Trò thì “trên răng, dưới cát-tút”, cố thi cho xong rồi sớm vác xác về làm phiền bố mẹ.
Thầy mong về nhà nhưng cũng không thể “thả lỏng” cho qua; trò sát Tết còn tâm trạng nào mà học nhưng cũng cố vớt vát lấy điểm 3 trừ (dài đến đâu cũng được!).

-       Bài cậu hả? Nói qua xem nào, có mấy điểm chính?... Thôi, xong rồi, về nhé. Điểm 3 được chưa?
-       Tùy thầy ạ!
-       Thôi, anh về đi, Tết nhất thêm 1 điểm, cho vui cửa vui nhà.
Trò vội ù té chạy về nhà, xách ba lô ra ga. Tầu xuôi đã chạy từ 10g. Tận 4g chiều mới lại có chuyến. Bọn cùng lớp, cùng khoa cũng ra ga và “treo niêu” cả. Tầu hàng thì bất chợt, mà chắc gì đã về HN. “Thôi, ra bến xe Vĩnh Yên, chúng mày ơi!”. Khách đông như quân Nguyên. Chen lấn ào ào, không lại. Chuyến nào xuất phát cũng đầy ắp. Khách thò cổ ra ngoài cửa sổ, lòi cả chân cẳng ra ngoài. Í ới chửi nhau vì chật, vì mất cắp.
“Thôi, kéo ra vẫy xe ngoài quốc lộ 2 đi!”. Chỉ còn trông vào xe quân sự biển đỏ. Cùng là lính tráng nhưng cứ vẫy. Đi “miễn phí” thì khó (vì tết nhất cũng là dịp cả năm mới kiếm vài hào về cho vợ con); chúng tôi sẽ gửi anh em vài đồng bồi dưỡng. Lái xe vui vẻ “Nhưng tớ chỉ đến Yên Viên thôi đấy”. “Cũng được, miễn là xuôi”.
Cả bọn ào ào nhảy lên thùng xe. Xe chạy, lòng vui phơi phới. “Này, về nhà, tết nhớ lại tao… Ừ, gần chợ Mơ ấy mà… Khâm Thiên đây…”. Cuối cùng thì tối mịt ngày 29 cũng có mặt ở nhà.
“Mẹ và cả nhà mong con suốt từ sáng”. “Thì con đã về đây!”. “Rửa mặt mũi, tay chân rồi ra ăn cơm. Biết anh đói nên có bánh chưng và giò chả đây”. Đúng là “ngày tết năm nay con về thăm cha, vai khoác ba lô với đầy áo quần…”.
Còn thầy thì nhong nhong  xe đạp, ba lô buộc sau pooc-ba-ga, cành đào phai mua ngoài xóm Bảo Sơn được cắm ngay ghi-đông. Túc tắc cũng tới nhà.
2.   

Không có nhận xét nào: