Thứ Hai, 4 tháng 4, 2011

Phóng sự: Hãy cẩn thận với nước chấm các loại (ST: Đạt)

Nước tương, mui tôm được làm t xương thi

Phi mt nhiu ngày trong vai anh xe ôm kiêm bc vác d thương, phóng viên báo Giao dch mi thâm nhp được vào đim tp kết nóng nguyên liu chế biến nước tương. Đó là bãi xương trâu bò thi mà phi khó khăn lm mi không ói ti ch.

Đim tp kết xương thi phát ói


Đim tp kết nm trên mt con đường vng được che chn bi mt góc tường rào cao. Tôi suýt nôn e vì mùi hôi thi khng khiếp. Xương cht thành tng đng, rui nhng bâu đy như rc đu đen. Có năm ba lao đng đu còn tr đang lom khom phân loi xương. Mt ph n dáng v đu nu đng ch tay cho các xe hàng loi 1,5 tn đ xương vào nơi quy đnh. Đây là chuyến "hàng tươi" nên ch ta liên tc gi di đng cho các bn hàng nu ph đến nhn xương mi.

Trong khu tp kết, xương súc vt cht thành đng dưới đt, sát b tường. Có đ loi xương đu trâu, đu bò cũ. Có mi có cũ được phân loi đâu ra đy. Li có đng xương hình thù kỳ d, đoán mãi không ra xương đng vt gì. Rui nhng bay trên các đng xương này mt đám mây đen. Tôi va há ming toan ngáp đã b my chú chui tt vào ming. Ghê hết ch nói.

Công ngh chế biến "gia truyn"

Ngay bên khu tp kết là mt lò nu nước tương. Đó là mt h thng lò nu bng ci gm các lng đng và các khung khng l r sét đng xương. Qui trình chế biến xương xem ra khá đơn gin. Xương được đưa vào r lưới ri cho vào lò hp. Công đon tiếp theo là đem xương ngâm vào axít pha loãng cho rã ra. Sau đó cho nước vôi tôi vào “trung hòa”. Công đon th 3 là xương được mang ra phơi cho ráo nước ri đưa vào ci gn moteur đ nghin nhuyn. Công đon th tư là thêm đu nành hoc bánh du kèm các loi hóa cht ty ra đ kh mùi, kh m. Công đon cui cùng là b xung hoá cht to màu, to hương đ cho ra loi nước chm màu đen đm đc được gi là “tinh cht đm”.

"Nói là công ngh chế biến "gia truyn", nhưng thc ra công ngh sn xut nước tương ngày xưa khác bay gi nhiu lm. - Anh M., mt k thut viên lò cho bit. - Sn xut nước tương ngày xưa thường có 2 công đon. Công đon mt là đu nành lên men t nhiên (thu phân). Nhưng làm thế thì rt mt thi gian. Chy theo li nhun, sn xut đi trà, các cơ s sn xut đã làm nhanh quá trình lên men t nhiên bng cách "lên men nhân to", tc là s dng axít thu phân nguyên liu trc tiếp. Nguyên liu chính là các loi bánh du và đu nành loi 2, loi 3. Thế nhưng, trong sn xut theo phương cách này, dư lượng 3-MCPD (tin cht gây ung thư) còn li trong sn phm rt cao, nên t rt lâu đã không cho phép s dng.


Sn phm có th gây ung thư

Trao đi vi GS-TS Chu Phm Ngc Sơn, được biết, cholesterol có nhiu trong xương heo, xương bò, nếu không x lý tt s to thành các phc cht có hi cho sc khe người tiêu dùng.

Trong tinh cht đm (nước ct ca nước tương) có các cht đc thuc h cloropropanol, ch yếu là 3-cloro - 1,2 - propandiol (3-MCPD) và 1,3-dicloro-2-propanol (1,3- DCP). Đây là nhng hóa cht có th gây ung thư cho người tiêu dùng. Cht béo trong xương hoc khô du đu tác dng vi HCl s sinh ra cht 3-MCPD. Chính vì vy, nhiu nước trên thế gii đã quy đnh rt cht ch hàm lượng ca cht 3-MCPD trong nước tương. Chng hn, Châu Âu, Úc, New Zealand, hàm lượng 3-MCPD cho phép không được vut quá 20 mg/kg.

Cách đây 3 năm b và s Y tế TP.HCM đã trin khai các quy đnh v hàm lượng 3-MCPD, theo đó yêu cu các cơ s sn xut phi công b hàm lượng 3-MCPD trong sn phm như nước tương, xì du, du hào trên nhãn mác sn phm.

Mt vn đ khác là loi hóa cht bo qun dùng trong nước tương là natri benzoat (cht bo qun dùng trong mt s loi cháo dinh dưỡng đã tng b dư lun công phn lên án cách đây không lâu). Nhiu nước trên thế gii cm s dng hoá cht này do nh hưởng đến sc khe người tiêu dùng (hi gan, thn và h thn kinh). Theo quy đnh, hàm lượng cht bo qun natri benzoat trong thc phm không được vượt quá 1mg/kg. Thc tế, khi kim tra sn phm ca các cơ s s dng cht natri benzoat hu hết đu vượt quá nhiu ln mc cho phép.

Mui tôm cũng được làm t… xương thi

Trên đường v, ch ph n đi ly xương tươi v nu ph cho biết: “Bây gi tìm ngun xương tươi đ nu ph cho ngt nước đ gi khách hàng là rt khó, phi canh mi ly được hàng tươi, vì hàng các tnh ch v phn ln là hàng thi, ch đ nu nước tương được thôi".

Ch cho biết, xương súc vt không ch đ nu nước tương. Xương vn được nghin nát thành bt, trn thêm bt ngt cho ra mt sn phm mi là “mui ngt”, thêm cht to màu vào thì thành "mui tôm". Loi th 2 là các loi bt nêm gia v, tuỳ theo vic nu canh hay kho cá mà gia gim bt ngt vào xương bt.

Vì li nhun, người ta đã bt chp v sinh an toàn thc phm đ sn xut ra nước tương thông dng trong ba ăn hàng ngày ca người dân t ngun nguyên liu đáng s như vy. Vn đ ATVSTP t rt lâu đã là ni bc xúc ln cho người tiêu dùng. Không l các cơ quan qun lý nhà nước v ATVSTP đành bt lc?

Hoàng Dũng Hu - Phóng s được đăng trên báo giao dch
BaBlog

 Tr
ong vai mt người chy xe ôm, tôi ch mt ch ph n tui trc 40 đi mua xương v nu ph. Thy tôi d mến, ch thường trò chuyn trên đường và nhng lúc ngng ngh. Qua mt bãi rác trng tri, ch ch tay bo: "Ngày trước, đây là đim thu mua và chế biến xương súc vt. Đông vui lm. Nay không còn na, vì xương trâu bò rt hiếm, phi tp kết t nhiu nơi như Bình Thun, Long An, Đng Nai mi có đ xương cho các lò chế biến nước tương. Ít hàng, các đu nu tp trung hết v mt vài đim thôi. Xương thi thì đ cho các lò nu nước tương, xương tươi thì đu nu a lô cho các tim ph đến đim tp kết nhn hàng".

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nghe kể mà kinh hãi,có lẽ bây giờ chỉ chấm muối là đỡ lo. HC

Tiến "gù" nói...

Bổ xung , góp chuyện : Tôi biết trò nấu xương thập cẩm thành magi , tương tầu , xì dầu từ thời bao cấp trước 75 ( nói nhỏ nhé : vì có bọn rủ rê tôi vào cái hội đó , tuy nhiên vì ngại bẩn thỉu nên dù nhiều tiền tôi cũng không chơi , hai trong số ba tên "đầu nậu" hồi đó bây giờ dính ung thư vì hít nhiều hơi axit ) . Xin bổ xung thêm : cao Hổ , cao Khỉ , cao Sơn dương , kể cả có hồi ở biên giới rộ lên "cao bành trướng" đều từ xương lợn , xương bò mà ra cả thôi , tuy nhiên vị nào dùng cao thì khỏi phải lo về mặt vệ sinh thực phẩm mà chỉ "cay" vì nó rởm thôi , nhưng an ủi các vị một tí là xương nào nấu thành cao cũng đều tốt cả , không bổ ngang thì bổ dọc , không bổ thượng thì bổ hạ , không bổ nội thì bổ ngoại , vớt vát được tí !