Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2011

Bò Campuchia biết nói tiếng Anh

Đi dọc đường thấy ngoài đồng nhiều bò trắng. Thắc mắc hỏi hướng dẫn viên bản địa thì nghe được chuyện tiếu lâm về những cô chú bò trắng.
Bò trắng không phải giống bò Campuchia mà là giống bò Ấn độ. Sau chục năm Khmer đỏ thống trị, chúng gài mìn khắp nơi. Dân chúng vấp mìn nhiều vô kể. Sau chừng ấy năm, trâu bò cũng bị tiêu diệt như người, vậy là Ấn độ gửi bò sang giúp nhân dân Campuchia. Chuyện làm ruộng đã đành, nhưng còn nhiệm vụ đi phá mìn. Bò lang thang ăn cỏ, vấp phải mìn, mìn nổ. Vậy là phá được 1 quả.


Giống bò Ấn này sinh sản cũng nhanh, dù bị chết, bị thương không ít vì vấp phải mìn. Nhất là khi ở Campuchia, bò không chăn như ở ta mà thả rông. Vậy là càng có cơ sinh sản. Chạy xe từ Xiêm Riệp về Phnompenh rồi đến gần biên giới VN chỉ thấy bò trắng. Phải đến gần Mộc Bài mới thấy bò vàng.  Thế mới biết gen của bò trắng Ấn trội thế nào mới đồng hóa gần hết bò vàng gốc Cam.
Tiếp chuyện nói tiếng Anh...
Cái giống bò cái rất "máu", luôn có nhu cầu sinh sản. Lang thang như thế, gặp nhiều chú bò trắng như thế, vậy mà vẫn chưa "đã". Đêm ấy đứng dưới gốc cây thốt nốt, lại gió mát trăng thanh, cọ lưng vào chú bò đực, cô tỉ tê: "One more!". (Nghe đến đây, nhìn sang thấy anh bạn hướng dẫn viên mở miệng, nâng cái vòm rộng ra và phát âm từ "more", nghe đúng cái giọng của những cô chú bò!). Không thấy chú bò phản ứng gì, chờ 1 lát cô ta lại: "One more!".
Bị gợi ý mãi không chịu nổi (hay vì "bị làm việc" đã quá nhiều, mệt!), cuối cùng anh ta miễn cưỡng trả lời: "No more".
Đúng là bò trắng Ấn biết nói tiếng Anh!

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cái tay Kim Xen (chứ không phải Hun!) nói tiếng Việt như người Việt, dùng được cả tiếng Anh để hướng dẫn du khách. Kiến thức rộng, hóm hỉnh. Đi tour có những tour guide như thê mới thích.

Nặc danh nói...

Hay vì dân Ấn nói tiếng anh khá nên bò cũng rứa???

Nặc danh nói...

Giống bò trắng ở vùng An giang cũng có, nhưng chưa nhiều lắm, có lẽ do không được thả rông "tự do" như bò ở CPC.
"one more"...hay quá !
DH