Thứ Bảy, 5 tháng 2, 2011

Chuyện chiến trường

Từ hôm nay, mùng 3 tết, Bantroi5 sẽ đăng tải loạt bài kỉ niệm về Trường Sơn của anh Nguyễn Thanh Sơn, học viên khóa 1 ĐHKTQS (tốt nghiệp 1971).  
                                          BÂY GI EM ĐÂU?
Nguyễn Thanh Sơn
Học viên khóa 1 Xe máy quân sự

Cui chiu hôm đó, tôi vi Trng va v ti ph Hàm Long, bng nghe tiếng gi ln, git ging: “Anh Sơn, vào đây ung nước đã!”. À, Hùng "phu" đang ngi cùng my cu bn t đin, mc đng phc màu la, đ rc c mt góc quán.
Tôi bo Trng, ta vào tý đã. Hùng gii thiu tôi vi my anh em t đin: “Đây là anh Sơn, đi đi trưởng ca tôi hi Trường Sơn”. Còn tôi thì gii thiu vi Trng và có th c vi my anh em còn chưa biết: “Đây là Hùng, còn gi là Hùng "phu"! Các cu có biết là ti sao li có cái tên như thế? Là vì thế này, Trường Sơn không nói ti bom đn, ti st rét… mà ch riêng s vt v mùa khô, bi ph đy đu tóc. Anh em ta thì người nh bé, c ngày vn cái xe 3 cu rt mt. Không phi là không đói, mt quá, ch thiết ăn gì. Thy anh em tru tro nhai miếng lương khô mà thương. Còn Hùng, lúc nào cũng ăn ngon lành! C nga c ra nhét hết vào ming: tht hp, măng rng, rau tàu bay... rt hn nhiên và vui v. Chính vì thế nên anh em mi trêu là "phu" và bây gi mi to kho thế chứ”.



Chúng tôi cùng cười... “Nào, xin mi!”. Đt ngt Hùng hi: “Thế anh đã tìm thy em Lương chưa?”. “Chưa thy”. Mi con mt đu đ dn vào tôi, như sp được nghe mt câu chuyn tình mùi mn chiến trường. Trng cũng có v đ ý, (tôi vi Trng chơi vi nhau t nh, không du nhau điu gì, hơn na Trng rt thân vi... v tôi).
Hùng hi: “Sao anh không nh ch em Trưng Trc tìm cho?”. “Nh ri, không thy”, tôi li gii thích: “Năm 1971, tnh Hà Tây có t chc mt Tiu đoàn toàn n, gi là Tiu đoàn Trưng Trc với hơn 600 ch em đi vào chiến trường, phn ln sư đoàn tôi. Tui tr 17,18 tui cô nào cũng kho đp c. Con gái mà vào chiến trường thì gian kh lm, vt v lm, hơn con trai bi phn. Cô thì nuôi quân, cô thì y tá, cô thì bc hàng kho. Các cu có biết không, như cô Yên bc hàng kho KĐ1 có ngày bc ti 22 tn hàng!
Song phi nói là ngày đó rt nghiêm túc, chkhông phi nhng chuyn trai gái gia rng như đám tr bây gi tưởng tượng đâu...”.

Câu hi ca Hùng làm cho tôi nh li mt k nim:
Cui năm 1971, sau hơn 1 tháng đi b, tôi v được đến đúng cái đi đi mà tôi được c vào công tác. Đó là đi đi sa cha, tiu đoàn 102, binh trm 32. Cu Quang y tá dn tôi đi men rng, vượt qua bãi bom B52 dài hơn 9 km thì v ti đơn v, (có nghĩa: v đúng “cái nhà cui cùng” ca mình).
Người nhà đu tiên mà tôi gp li là mt cô gái, chính là cái cô Lương mà Hùng va hi. Lương không ra đón tôi mà cô y đang ra rau sui, thy tôi cô y e l gt đu chào. Như Quang k thì mi người đu đã biết tôi v, mt k sư tr, đp trai... Song tôi ch đ ý gì c, ch cm thy cô y như cái nh cô dân quân trong bui duyt binh ngày nào, áo nâu căng ln, khoác súng trường, khuôn mt tươi sáng... Khác vi tưởng tượng ca tôi, không phi là tay bt mt mng, mà ch có nhng cái gt đu chào lng l(?!). L, mi người đu như là... đi nh, nói kh vy...  Lúc đó mi biết, anh em trên chòi quan sát mi báo v là máy bay va th hai cây thu phát nhit đi xung khu vc này, mi tìm được mt, còn mt đang tìm.
Cây nhit đi là mt loi máy thu phát vô tuyến đin, cc nhy. Được ngu trang dưới dng mt cành cây, tt c đu bc nha xanh, d ln vi cây rng. Mọi tiếng đng (tiếng người cười nói, tiếng chân bước, tiếng máy n...) đu thu li và phát v căn c, và lp tc máy bay đến ném bom. Hèn gì mà tt c đu im lng.
Na tiếng sau mi tìm thy, nó mc trên mt cây c th. Cu Tuyến xách ra mt khu CKC và mt... thùng đn. Sau khi bn mt phát xuyên thng thân cây nhit đi, đ phá hng, cu ta ln lượt bn đt... tng si dây dù cho rơi xung, đ tháo ra ly bóng bán dn lp đài!
By gi anh em mi nói chuyn vui v, và đơn v t chc liên hoan...

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Anh Thanh Sơn là anh trai Nguyễn Trung Quốc - con cụ Nguyễn Tạo, Lâm nghiệp. Một ông anh gần gụi, rất lính, rất QS.

Nặc danh nói...

Lâm ly đây. Đang chờ coi tiếp. Nhanh lên ông tổng quản ơi.

Nặc danh nói...

Xin chào anh Sơn, lâu quá không được gặp lại anh.
Tôn Gia Quý

Nặc danh nói...

Vậy anh Ng. Thanh Sơn có học trg Trỗi không ?
Còn Trung Quốc chả thấy làm Bloger bao giờ cả nhỉ ?

TranKienQuoc nói...

Anh Sơn sinh 1947, không học TRỗi nhưng học với ca1cba1c Trỗi k1 ở ĐHQS.
Ông em Trung Quốc thì hơi "nười nên bờ-nốc". Rất thích vi vu đây đó.