Bài đăng Phổ biến
- Bài hát chế "HN - niềm tin và hy vọng"
- NHỚ DUY ĐẢO
- Thơ gửi từ Úc: THƯỜNG DÂN (Ngô Hà, dân Guilin 1950)
- Lần đầu công bố: Những phút cuối cùng của Lưu Thế Dũng (Tư liệu gia đình)
- CÂU CHUYỆN TẬP KẾT RA BẮC (1954 – 1956) - (Việt Dũng)
- Thăm tư gia của Nhất Trung
- Bài thơ Xứ Quảng (Phan Hoài Thuận)
- Y học thường thức: Địa chỉ chữa Gout tốt (Phong- con cô Thục)
- Hồ Xuân Hương và bài thơ Vịnh cái quạt (Huỳnh Văn Úc)
- CHUYỆN VỀ NHÀ NGOẠI CẢM PHAN BÍCH HẰNG (Nhà văn: ĐẮC TRUNG)
Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013
Ca khúc "More than I can say" (ST: HP)
Bài này thường được nghe nhiều ở các quán Cafe ở HN những năm 1980.
Mời nghe!
Mời nghe!
Người Mỹ và ô tô (Kháng Chiến)
Khi đang ở nước Mỹ, vào blog bantroik5 thấy có bài của ông Trần Thắng tập lái xe ô tô. Tôi thấy mình nên có bài về một vài ghi nhận vỡ lòng về chiếc ô tô trên đất Mỹ, góp cho blog.
Theo số liệu được kiểm soát thì nước Mỹ hiện nay có 250 triệu chiếc xe ôtô, mà dân số Mỹ hiện nay là 306 triệu người; như vậy trừ trẻ em dưới 15 tuồi thì những người Mỹ có trách nhiệm dân sự trong việc điều khiển ô tô vào khoảng 180 triệu người. Vậy là một người Mỹ sở hữu 1,3 chiếc ôtô. Người Mỹ gần như ai cũng biết lái xe, họ gắn cuộc sống với chiếc xe ôtô.
Trên đường cao tốc ngày cũng như đêm mật độ xe chạy trên đường rất cao. Giá xăng mổi địa phương một khác, mỗi cây xăng một khác. Có nơi 3,90 USD một galong 3,3 lit, ngay cạnh đó có cây xăng bán 3,60 USD. Ở Los Angeles là 4 USD.
Người dân Mỹ khi mua một chiếc xe oto lập tức phải đóng thuế VAT cho nhà nước (mức thuế tùy thuôc từng tiểu bang, ví dụ Calyfornia thuế là 14%, Nevada là 8 %, Newweek là 8%...). Vì họ đóng thuế nên nhà nước, chính quyền các tiểu bang luôn đưa ra chính sách bảo vệ người dân hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Theo số liệu được kiểm soát thì nước Mỹ hiện nay có 250 triệu chiếc xe ôtô, mà dân số Mỹ hiện nay là 306 triệu người; như vậy trừ trẻ em dưới 15 tuồi thì những người Mỹ có trách nhiệm dân sự trong việc điều khiển ô tô vào khoảng 180 triệu người. Vậy là một người Mỹ sở hữu 1,3 chiếc ôtô. Người Mỹ gần như ai cũng biết lái xe, họ gắn cuộc sống với chiếc xe ôtô.
Xe tấp nập trên đường cao tốc. |
Một call-box trên đường. |
Trên đường cao tốc ngày cũng như đêm mật độ xe chạy trên đường rất cao. Giá xăng mổi địa phương một khác, mỗi cây xăng một khác. Có nơi 3,90 USD một galong 3,3 lit, ngay cạnh đó có cây xăng bán 3,60 USD. Ở Los Angeles là 4 USD.
Người dân Mỹ khi mua một chiếc xe oto lập tức phải đóng thuế VAT cho nhà nước (mức thuế tùy thuôc từng tiểu bang, ví dụ Calyfornia thuế là 14%, Nevada là 8 %, Newweek là 8%...). Vì họ đóng thuế nên nhà nước, chính quyền các tiểu bang luôn đưa ra chính sách bảo vệ người dân hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Một minh chứng ghi nhận được: trên các đường cao tốc, cứ 800 m (nửa dặm) được đặt một trạm điện thoại goi là call-box, nguồn điện là tấm pin mặt trời đặt trên. Máy điện thoại có thiết bị định vị vệ tinh GPS, khi xe bị hỏng trên đường sử dụng call-box thì trung tâm cứu hộ lập tức xác định được tọa độ của chiếc xe cần trợ giúp.
Tôi cùng đoàn du lịch đi từ quận Cam thuộc tiểu bang California đên thành phố Las Vegas thuộc tiểu bang Nevada, con đượng trải dài 400 km trên hoang mạc Nevada, nhưng cứ 800m lại có một call-box như thế.
Tiểu bang California diện tích 450 ngàn km vuông, đứng thứ 3 nước Mỹ với dân số 35 triệu (đông nhất nước Mỹ) thì số oto được đăng ký vào khoảng 43 triệu chiếc. Nạn kẹt xe là "đặc sản" của California. Chính quyền California đưa ra quy định, trên đường cao tốc có một làn ưu tiên trong cùng cho những chiếc xe có hai người trở lên. Họ khuyến khích xe chở nhiều người. Các xe một người đi vào làn đường này lập tức được các máy ghi hình ghi lại, chủ xe sẽ phải nộp phạt. Do vậy khi đoàn chúng tôi đi từ quân Cam đến Las Vegas, Los Angeles, San Fransisco luôn được ưu tiên, tốc độ luôn chạy trên 60 dăm/giờ (1800 m .60 = 108 km/giờ).
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)