Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Quà tặng quý giá nhất trong cuộc sống (ST: ĐB)



Một ngày nọ, có một tín đồ đến thỉnh giáo thiền sư: “Con là người đã có gia đình, nhưng con lại đang rất yêu một người con gái khác, con phải làm thế nào bây giờ?”. Thiền sư nói: “Con có chắc chắn rằng cô gái ấy thực sự là người con yêu nhất trên đời này không?”. “Vâng, người đó cho con những giây phút đẹp nhất, cô ây thực sự rất tuyệt vời”, tín đồ khẳng định.

Thiền sư không trả lời trực tiếp câu hỏi của anh ta mà chỉ nói với tín đồ: “Con hãy nhìn 3 cây nến trong cái lư hương trước mặt, cây nào sáng nhất”. Tín đồ nói: “Độ sáng đều như nhau, làm sao có thể nhìn ra được cây nào sáng nhất ạ”.

Layderman và 'Love is Blue' (ST: HP)

Mời nghe!

Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương


Guam là căn cứ quân sự chiến lược của Mỹ, được cả hải quân và không quân Mỹ sử dụng, với số lượng binh sĩ khổng lồ và những thiết bị, vũ khí hiện đại. Nó có vai trò không khác gì một "tàu sân bay khổng lồ".




Guam là căn cứ quân sự của Mỹ trên Thái Bình Dương, cách Hawaii hơn 5.000 km về phía tây, cách Philippines và Nhật Bản hơn 2.000 km về phía đông và phía nam. Guam cách Hàn Quốc và cả Triều Tiên vài giờ bay. Đây là lãnh thổ của Mỹ và có khoảng 6.000 binh sĩ Mỹ đồn trú ở đây. Đồ họa: Globalresearch

Thói tọc mạch của người Việt

“Đặc điểm nổi bật của tính cách này là không muốn ai hơn mình, nên tìm mọi cách cào bằng tất cả, và ghét bỏ những người xuất sắc” - Nhà nghiên cứu và phê bình Phan Cẩm Thượng nói về thói tọc mạch của người Việt. 

Người Việt thường không muốn ai hơn mình- Ông đánh giá như thế nào về tính cộng đồng của người Việt trong các mối quan hệ gia đình, xã hội?
Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng: Mọi tính cách của một dân tộc, một nhóm sắc tộc không đứng im mà có sự biến đổi theo thời gian. Tính cộng đồng và quan hệ gia đình xã hội của người Việt thời phong kiến và ngày nay hoàn toàn khác nhau, nên cũng cần xem xét nó trong đời sống cụ thể.

Trong truyền thống, tính cộng đồng của người Việt trong chiến tranh là khá cao, vì đó là lúc vận mệnh sống còn của từng người phụ thuộc vào nhau, nhưng khi thời bình, tính cộng đồng này thu hẹp ở mức độ làng xã và rất cục bộ.

Quan hệ gia đình và xã hội thời phong kiến khá chặt chẽ dựa trên nền tảng của Nho giáo, và tất nhiên là những giáo lý của Phật giáo và tín ngưỡng thờ tổ tiên. Tuy nhiên trong thời mới, các quan hệ đó thay đổi về hình thức và bản chất. Xu hướng Tây học và quan hệ gia đình xã hội mới ít nhiều gia nhập vào đời sống của người Việt hiện nay.

Gửi anh bạn Kiến trúc sư (Quốc Việt)


Tôi có những người bạn sống ở trời Tây xa xôi. Xin có những chia sẻ cùng các bạn. (QV)

CHẮC BẠN MÌNH KHOẮC KHOẢI NHỚ VỀ QUÊ?
DÙ BUỒN CHÁN, CŨNG LÀ QUÊ MÌNH ĐẤY!
CŨNG CON SÔNG ĐỎ NGÀU MÀ THÂN THƯƠNG ĐẾN VẬY.
MỘT PHÚT TRẠNH LÒNG, NGÀN DẶM ĐÂU XA.

Ừ, DỨT ÁO RA ĐI, LÒNG VẪN NHỚ QUÊ NHÀ.
NHỚ THÀY, NHỚ U, ANH EM BÈ BẠN.
VÀ CÁNH BUỒM TUỔI THƠ, NHỮNG CHIỀU NẮNG HẠN,
BỜ KHOAI, RẶNG MÍA XA MỜ ...

CHÀNG KIẾN TRÚC SƯ KHÔNG VẼ NỔI LÒNG MÌNH.
NHỮNG THÁP NGẤT TRỜI, CÂY CẦU CONG VÚT.
ĐI KHẮP NẺO TRỜI ÂU, TỰ NHIÊN DỪNG BƯỚC.
LÒNG BỒI HỒI ĐỨNG TRƯỚC MÁI ĐÌNH XƯA.