Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Giao thông công cộng ở BKK (KQ)

Hiện nay dân số BKK tăng lên 13T nhưng có tới 8T chiếc xe con. Như vậy gần 1 xe cho 1 người. Chả thế tắc nghẽn giao thông giờ cao điểm là vấn nạn. 
Đã từ mấy chục năm nay, BKK đã xây dựng hệ thống tầu trên không BTS, 
tầu điện ngầm (Sub-way), đường xe chạy trên cao, cầu vượt ở các nút giao cắt... Tuy vậy tại các điểm nút giao thông hay tắc vẫn triển khai CSGT. Các chú điều hành như múa, tay chân vẫy loạn, còi thổi toen toét suốt ngày.

1. Skytrain
Mua vé điện tử bằng xu.
















Soát vé điện tử lên BTS.

Trên tầu.

Tại 1 bến BTS.

Ở BKK phổ biến dân chúng sử dụng tàu trên không BTS để đi lại. Sạch sẽ, nhanh, tiện, cứ 10’/chuyến. Đi gần thì 15Baht cho 1 ga. (1000 VND # 7baht). xa (5-6 ga) thì chừng 40B. 

Khi đi, khách đến quầy đổi ra tiền xu rồi ra cây bán vé tự động bấm nút ga đến, thả tiền, lấy vé điện tử. Qua cửa tự động, cắm thẻ vào khe đọc thì cửa mở. Khi ra cắm lại thẻ thì máy giữ luôn vé cũ (trừ vé tháng được đọc trên đầu đọc).
Dân chúng tham gia giao thông rất trật tự, từ khi đi thang cuốn cho đến lúc chờ lên tầu. Dưới sàn chờ có vạch sơn quy định nơi cho khách xuống tầu ở giữa, còn khách lên tầu ở 2 bên cửa. 
Tới thăm mấy đứa cháu (con Hùng Đào nhà Công Vượng) chúng tôi trải nghiệm đi BTS lần đầu. Cháu bảo, nếu đi taxi phải mất đến 2 tiếng; còn đi BTS mất có 20’ (KS tôi cách nơi cháu ở 6 bến tầu).
Hệ thống BTS làm việc từ 6g sáng tới 12g đêm. Ở BKK hiện có 2 tuyến BTS và 1 tuyến tầu điện ngầm Metro kết nối với nhau, chuyên chở khách khắp TP.



Nước Nga 4 mùa trong năm (ST: KC)



 
Quảng trường Đỏ mùa đông