Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

Những trận đánh xuất quỷ nhập thần ngay tại căn cứ B52 của không quân Mỹ

Trong những năm 1965 - 1966, Không quân Mỹ đã giội xuống miền Bắc Việt Nam một khối lượng bom đạn khổng lồ, tập trung đánh phá dữ dội vào các cơ sở điện lực công nghiệp, giao thông, kho dự trữ nhiên liệu, sân bay và các trận địa phòng không, các cơ sở dân sự khác.


Tháng 2-1967, Tổng thống Giôn-xơn chuẩn y đề nghị của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cho phép mở rộng phạm vi đánh phá trong khu vực Hà Nội, Hải Phòng, tiến hành rải mìn trên các luồng sông, cửa biển; dùng không quân khống chế gắt gao khu vực ven biển từ Vĩ tuyến 17 đến Vĩ tuyến 20…
Để thực hiện kế hoạch này, Mỹ đã củng cố và tiến hành xây dựng những căn cứ không quân tại Thái Lan như sân bay Utapao, Ubon, Udon. Do vị trí rất gần Việt Nam, từ những sân bay này, những chiếc máy bay  B-52 của Mỹ sẽ cất cánh đi đánh phá miền Bắc Việt Nam mà không cần tiếp nhiên liệu trên không, cường độ xuất kích cao hơn, khả năng tiếp vận cũng sẽ nhanh và nhiều hơn…
Với chủ trương: địch xuất phát từ đâu, ta sẽ đánh trả ngay tại nơi sào huyệt của chúng, và trên cơ sở phân tích tin tình báo chiến lược, phán đoán  ý đồ của Mỹ, Bộ Tư lệnh Binh chủng Đặc công đã giao nhiệm vụ cho Thượng tá Nguyễn Đức Trúng, Tham mưu trưởng Binh chủng, nghiên cứu và chuẩn bị phương án đánh thẳng vào những căn cứ máy bay B-52 của Mỹ tại Thái Lan, khi chúng tăng cường ném bom Thủ đô Hà Nội.
Sân bay Utapao, Thái Lan, 1966; nơi xuất phát những chuyến B52 đến Việt Nam

Du kí 2: Qua cửa khẩu Hữu Nghị

Qua cửa khẩu VN.
Sáng 27/12, chúng tôi dậy sớm lên đường. Dừng xe trước 1 quán phở gà mới mở. 
Cửa khẩu còn vắng khách. Đoàn thông quan nhanh chóng. (Phải mở ngoặc, với quan hệ thân thiết mà Viện KHXH Quảng Tây đã có công hàm gửi Đại sứ quán TQ tại HN để miễn phí visa cho đoàn).
Đây là lần thứ 5 tôi qua cửa khẩu này. Nhưng lần nào cũng có những cảm xúc riêng, lâng lâng, khó tả. 
Lên xe điện (5 tệ/người, có thu ngân tại chỗ) chạy lên khu vực làm thủ tục nhập cảnh vào TQ. Xe chạy qua cột mốc '0 km' cũ còn giữ được. Làm thủ tục vào TQ cũng không mấy khó khăn. Lại lên xe điện chạy ra bãi đón khách.

Đoàn Trường NVT.