Giáo sư Nguyễn Lân Dũng trả lời PV báo Tiền Phong
1. Theo chương trình phổ thông tổng thể, Bộ GDDT đặt mục tiêu chuyển đổi mục đích chương trình đào tạo từ nặng kiến thức sang chú trọng giáo dục kỹ năng, năng lực (8 năng lực). Theo GS, với mô hình thiết kế các môn học mới, liệu ngành giáo dục có thực hiện được mục tiêu này không ?
Thực tình tôi vô cùng lo lắng trước những thay đổi quá mạnh mẽ này. Bộ cho biết: "Đã nghiên cứu bối cảnh kinh tế, xã hội, chính trị và văn hóa trong nước và quốc tế nhằm nhận thức rõ những đặc điểm và yêu cầu cần chú ý trong việc xây dựng CT, biên soạn SGK mới, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế nhằm rút ra được xu thế chung về xây dựng CT, SGK, nhất là kinh nghiệm của các nước có nền giáo dục phát triển và có quan hệ, ảnh hưởng nhiều tới Việt Nam.Đã tham khảo và học tập CT và SGK của nhiều nước tiêu biểu cho các khu vực khác nhau (Đông Nam Á, châu Á, châu Âu và châu Mỹ, châu Úc. Cử các đoàn cán bộ sang một số nước học tập và thông qua các tổ chức quốc tế mời các chuyên gia giáo dục các nước (Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Bỉ, Đức, Hồng kông..) sang Việt Nam tập huấn về xây dựng CT, biên soạn SGK...