Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

Số phận ca sĩ Serezha Paramonov cùng "Nụ cười" và "Chú cá sấu Gena" (Thủy k42)

Có lẽ chúng ta, ai cũng đã từng hơnmột lần được nghe đâu đó những bài ca trong sáng, hồn nhiên, rất dễ thương: “Nụcười”, “Hãy để mặt trời luôn chiếu sáng!”, “Pogonia”, “Bài ca chú cá sấu Gena”. Nhưng cũng không nhiều người biết rằng trình bày những ca khúc bất hủ, đisâu vào lòng người đó với một trình độ nghệ thuật điêu luyện tuyệt vời lạichính là những em nhỏ ở lứa tuổi từ 7 đến 17 của một dàn đại hợp xướng đã từngđược đánh giá là có một không hai trên thế giới, mà nhân dân Nga rất mực yêu quý và tự hào: Đại Hợp xướng Thiếu nhi nước CH Liên bang Nga. (Большой Детский Хор).


Đại Hợp xướng Thiếu nhi nước CH Liên bang Nga được thành lập năm 1970, trực thuộc Ủy ban phát thanh và truyền hìnhLiên Xô (cũ). Hơn 200 em nhỏ được tuyển lựa kỹ càng, được học tập, đào tạo theo3 nhóm tuổi: 7-10, 11-13, 14-17. Dưới sự chỉ đạo nghệ thuật, chỉ huy dàn nhạcvà hợp xướng của Giáo sư, Nghệ sĩ Nhân dân Liên xô, Giải thưởng Quốc gia Liênxô Victor Sergeyevich Popov, Đại Hợp xướng Thiếu nhi đã nhanh chóng trở thànhmột trong những đoàn nghệ thuật nổi tiếng trên khắp đất nước Liên Xô rộng lớn.Tiếng ca của các em không những thường xuyên vang lên trên những chương trìnhphát thanh, truyền hình, ở các phòng hòa nhạc lớn ở Moscow, các em còn hiệndiện ở khắp mọi miền Tổ quốc, từ Vladivostok xa xôi, đến Belarus, Ukraina, từphía Bắc đến vùng núi Capcaz, Uzơbekistan…; được mời tham gia biểu diễn ở rấtnhiều nước trên thế giới: Ý, Đức, Nhật Bản, Hà Lan, Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ,Algeria, Brazil…

Với trình độ nghệ thuật rất cao, đoànđã biểu diễn thành công những bài dân ca các dân tộc, các tác phẩm cổ điển củacác nhà sọan nhạc lớn ở Nga và trên thế giới: Glinka, Traikovsky, Schubert,Mozart, Bach, Chopin v.v…và đặc biệt, góp phần phổ biến rất nhiều bài hát thiếunhi, vượt ra khỏi biên giới nước Nga đến với trẻ em nhiều nước trên thế giới.Nhiều bài hát đã trở nên bất hủ gắn liền với tên tuổi các cây solist nhí,trong đó có cậu bé Sergey Paramonov nổi tiếng với “Bàica chú cá sấu Gena”, “ Người đánh trống già”, “Antoshca”, "Nụ cười”…

SerezhaParamonov – là đơn ca rất nổi bật trong Dàn Đại đồng ca Thiếu nhi của Đài Phátthanh Mátxcơva (Liên Xô). Sở hữu một giọng hát cao và trong vắt, cậu trở thànhsiêu sao của Liên Xô trong thập niên 1970.

Serezhasinh trưởng trong một gia đình lao động bình thường. Chính sự xuất thân đókhiến Serezha trở thành một đội viên ưu tú. Cậu xuất hiện tại những chươngtrình biểu diễn đỉnh cao của Liên Xô, thường xuyên xuất hiện trên sóng phátthanh và truyền hình, đi lưu diễn ở các nước trong khối xã hội chủ nghĩa.
Sống trong vinh quang đến năm 15 tuổi, Serezha bị mất giọng. Không một ai chuẩnbị tâm lý cho cậu và cậu đã rơi vào cú sốc khi thấy mình từ vị trí soloist bịđẩy xuống dàn đồng ca, rồi ra khỏi hẳn dàn đồng ca. Ngay cả khi không còn hátđược nữa, thì cậu vẫn đến Đài Phát thanh và thực sự không hiểu chuyện gì đã xảyra với mình. Có hôm cậu lặng lẽ ngồi khóc khi nghe những cậu bé khác hát cácbài của mình. Những năm tháng sống trong vinh quang đã không mang đến choSerezha những giá trị vật chất đáng kể. Được đặc cách vào nhạc viện, nhưngSerezha chỉ học được một thời gian ngắn. Hào quang của ngôi sao cản trở conđường học vấn của cậu. 17 tuổi, cậu tham gia vào một ban nhạc, đi lưu diễn vàbắt đầu chìm ngập vào rượu.Serezha chỉ thực sự thức tỉnh khi yêu và kết hôn lầnthứ hai ở tuổi ngoài 30. Anh quyết tâm làm lại cuộc sống mới, trở thànhproducer trong các phòng thu và tham gia vào các dự án âm nhạc khác nhau. Nhưngđịnh mệnh dường như không buông tha anh. Liên Xô tan rã, công việc không cónhiều, cuộc sống gia đình khó khăn, rồi dẫn đến ly dị. Anh lại trượt sâu vàovũng lầy của rượu và cô độc. Ông đã qua đời ở tuổi 36.
Xin mời các bạn cùng thưởng thức một trong những bài hát tuyệt vời qua phần trình bày của cây solist nhí Serezha Paramonov:

- Bài ca chú cá sấu Gena!

- Nụ cười!

Không có nhận xét nào: