Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

Thầy, trò gặp nhau (KQ)

Trưa 23 Tết đang ở xưởng Phan Nam thì máy reo. Màn hình hiện chữ "Thầy Cảo HV".
- Chào thầy ạ!
- Mình Cảo đây!
- Vâng, em biết. Thầy khỏe không ạ.
- Khỏe. Dạo này trời rét mình không ra công viên, toàn tập ở nhà.


(Chả là mỗi lần ra HN, sáng nào tôi cũng đi tập ở Công viên Thống Nhất. Gặp thầy phi xe từ Đầm Trấu (xa cũng mấy cây) lên rồi đi bộ 1 vòng lớn, sau thêm vòng nhỏ). Hai thầy trò vừa đi vừa kể chuyện Học viện, chuyện đồng đội xưa. Thầy giỏi chuyên môn (tuy học dở dang bên Nga, phải về vì "xét lại" 1963), làm kế hoạch giáo vụ rất tốt nhưng chưa có bằng đại học. Những năm cuối 1970 anh em giáo viên Khoa Cơ điện "đã vững" và có ý mời thầy làm đồ án tốt nghiệp để... Nhưng thầy lắc đầu: "Làm thế người ta lại bảo mình vừa đá bóng vừa thổi còi". Thầy làm trưởng phòng Giáo vụ rồi Viện phó cho tới khi nghỉ hưu. Thầy còn có đam mê thể thao, nhất là bóng đá, bóng rổ nên được học trò quý).
Thầy hỏi thăm chuyện sắm tết, chuyện thầy trò trong Nam rồi xin điện thoại anh Ba Hưng. Tai phải đeo trợ thính nhưng thầy vẫn chép rồi rành rọt đọc lại số máy 098215... "Mình ít lên mạng nhưng thỉnh thoảng ngồi piano chơi lại các bài hát in trong cuốn "Không gian tình thầy" của Học viện năm 2006, có cả ca khúc của cậu viết". Nghe mà cảm động.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Làm lớn đến đâu, quan to đến mấy mà khi về chẳng ai nhớ thì thật là... nhục. Thầy Cảo là nguời luôn đuợc lính tráng quý, dù khi đã nghỉ hưu.