Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Giới thiệu "Hồi ký Hillary Rodham Clinton - Living History"



Trở lại những ngày đầu
Khi gặp Bill Clinton, cô Hillary Diane Rodham thuộc trong số 27 nữ sinh viên của tổng cộng 235 sinh viên của Đại học luật Yale. Thời điểm đó Bill Clinton là một trong những ngôi sao của trường (Lời người dịch - LND). Lão Ngoan Đồng?


Tht không th không đ ý ti Bill Clinton vào mùa thu 1970. Khi đến Yale, anh y trông nhưmt người Viking Bc Âu rt “ngu” hơn là mt sinh viên tng nhn hc bng Rhodes tr v M sau hai năm ti Oxford. Cao và đp trai vi b râu nâu đ và mái tóc quăn bm, anhy cũng toát lên sc sng t v trm tư. Khi ln đu tiên gp trong snh sinh viên, tôi thy anh y nói chuyn trước mt nhóm sinh viên bu quanh lng nghe có v thích thú. Lúc đi ngang qua, tôi nghe anh y nói: “…và không chby nhiêu đó thôi, chúng tôi còn trng được nhng qu dưa hu to nht thế gii”. Tôi hi người bn: “Ai vy?”. “, đó là Bill Clinton, anh bn tr li - Cy là dân Arkansas và tt ccy nói ti trước ti gi ch gm by nhiêu đó thôi”!
Chúng tôi không thc s nói chuyn vi nhau cho đến ngày cui cùng ca khóa hc vào mùa xuân 1971. Cùng tình c ra khi lp v nhân quyn và chính tr hc ca giáo sư Thomas Emerson, Bill hi tôi đi đâu. Khi nghe tôi nói đến phòng đào to đ ghi danh khoá hc ti, anh y cho biết mình cũng đến đó. Khi cùng đi, anh y khen chiếc váy hoa dài ca tôi. Lúc nghe nói đến chiếc váy do m may, anh y bt đu hi ln sang chuyn gia đình và nh ca ca tôi.
Chúng tôi cùng xếp hàng cho ti khi c hai cùng ti bàn ghi danh. Cô nhân viên ngng đu hi: “Ô hay, Bill, làm gì  đây vây? Anh đăng ký ri mà!”. Tôi bt cười khi nghe anh y thú tht rng anh ch kiếm c theo tôi. Quãng đường dài mà chúng tôi đi cùng nhau sau đó đánh du bui hò hn đu tiên. C hai chúng tôi đu mun xem cuc trin lãm Mark Rothko (hc sĩ phái tru tượng người M gc Latvia , 1903 – 1970) ti phòng ngh thut Yale. Tuy nhiên, do có tranh chp v lao đng, vài toà nhà trong khuôn viên trường hc đã phi đóng ca, trong đó có vin bo tàng.
Khi tôi và Bill đi ngang, anh gy ny ra ý nghĩ rng chúng tôi có th lt vào bên trong nếu đ ngh nhân viên bào tàng cho chúng tôi vào nht rác trong sân. Nhìn anh y nài n tìm cách cho chúng tôi vào, ln đu tiên tôi nhn ra kh năng thuyết phc trong hành đng ca anh y. Cui cùng c hai chúng tôi cũng được tham quan vin bo tàng. Chúng tôi đi hết phòng này ti phòng khác, nói v Rothko và hi ho ca thế k 20. Tôi phi thú nhn rng tôi rt ngc nhiên trước nhng vn đ anh y quan cũng như kiến thc ca anh y v nhng ch đ mà thot tiên có v không hp vi người “chàng Viking” có gc gác Arkansas.
Chúng tôi kết thúc công vic nht rác trong sân ca vin bo tàng. Tôi đến ngi trên chiếc dùi khng l ca bc tượng Draped seated woman ca Henry Moore và chúng tôi nói chuyn ti sm ti. Tôi bt đu nhn thy anh chàng Arkansas này phc tp hơn tượng ban đu. Đến nay, anh y vn có th khiến tôi ngc nhiên vi nhng kết ni mà anh y đan dt gia ý tưởng và t ng cũng như cách anh y trình bày vn đ nh nhàng. Tôi vn yêu cách anh y tư duy và cách anh y thhi ngoi hình. Mt trong nhng điu đu tiên tôi chú ý  Bill là bàn tay. C tay nh và ngón tay thon trông như bày tay nhc sĩ dương cm hay bác sĩ phu thut. Khi ln đu tiên gp nhau thi sinh viên, tôi rt thích ngi ngm anh y lt sách. Bây gi bàn tay đó đã có nhng du hiu ca năm tháng, sau hàng ngàn cái bt tay, nhng cú qut bóng golf và hàng dm ch ký. Đôi tay, như ch nhân ca nó, bt đu nhăn nheo nhưng vn đy sc sng, quyến rũ và tình cm.

Mùa hè năm đó, Bill Clinton theo Hillary đến California, nơi bà làm thư ký cho mt công ty lu Oakland (LND).

Cui hè, chúng tôi tr v New York và thuê gian trt căn nhà s 21 đi l Edgewood, vi giá 75 USD/tháng. Trong gian nhà có phòng khách, lò sưởi, phòng ng nh., phòng th ba dùng làm phòng đc và phóng ăn , phòng tm nh và cái bếp “thi tin s”. Sàn nhà không phng và đĩa có th rơi ra khi bàn ăn nếu chúng tôi không chêm thêm chân bàn. Tường đy khe nt đến mc chúng tôi phi nhét giy nêm kín đ tránh gió lnh. Dù vy, tôi yêu căn nàh đu tiên ca chúng tôi. Sau Giáng sinh, Bill đánh xe t Hot Springs lên Parl Ridge (bang Illinois ) đến thăm gia đình tôi. B m tôi đã gp anh y mùa hè trước nhưng tôi vn s vì b tôi có tt ch trích thng thng các bn trai tôi. Tôi có th hình dung b s nói gì khi thy mt gã theo chính kiến dân ch vi khuôn mt có hai bát tóc dài như Elvis Presley. Mtôi li thích Billl, nht là cái khon anh y hăm h ph m ra bát. Tuy nhiên, điu khiến mtôi b Bill thc s chinh phc là s tranh lun ca anh y v v quyn sách triết mà m đc t hi đi hc. Vi b tôi, thot đu tình hình din biến có v chm nhưng sau đó không khí được làm nóng khi hai người cùng đánh bài hoc xem bóng đá trên truyn hình. Đám bn tôi cũng thích anh y. Sau khi tôi gii thiu Bill vi Betsy Johnson, m cô y – bà Roslyn – đã níu tôi vào góc phòng, nói: “Bác không cn quan tâm cháu làm gì nhưng đng đ gã này vut mt. Hn là tên duy nht mà bác thy có th làm cho cháu cười”.

Sau khi hc xong trường lut vào mùa xuân năm 1973, Bill đưa tôi đi do trong chuyến đi châu Âu ln đu tiên ca tôi (…). Đến London, Bill đã chng t mình là mt hướng dn viên tuyt vi. Chúng tôi tri qua hàng gi quan tu vin Westminster, Phòng trin lãm ngh thut Tate và tr s Quc hi Anh. Chúng tôi lang thang t Salisbury đến Lilconn, đến Durham ri York, dng li mt chút đ ngm tàn tích mt tu vin làm cho b hoang phế bi đo quân Cromwell năm nào hay vn vơ đi qua các ngôi vườn ca mt bit th quê khng l. Ri, khi hoàng hôn buông xung vùng h tuyt đp District of England, khi chúng tôi ngôi trên bh Ennerdale, Bill hi cưới tôi…

Tôi rt yêu anh y nhưng tâm trng ngn ngang nhng lo nghĩ v tương lai và cuc sng; vì vy, tôi đã tr li: “Không, không phi lúc này”. Ý tôi mun nói: “Cho em thêm thi gian”. M tôi đã chu nhiu đau kh bi cuc hôn nhân đ v dn đến ly d ca ông bà ngoi tôi và thi niên thiếu cô đơn đy bun tủi...

Không có nhận xét nào: