Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Mấy ông "Quạt mo"... (tiếp)

Nhưng Việt Nam lại mua sắm tàu ngầm…
Có người cho rằng vì Việt Nam muốn đưa  lực lượng Hải quân tiến thẳng lên hiện đại nên phải mua sắm tầu ngầm và tầu săn ngầm ( nổi)… cách suy đoán này là hơi khiên cưỡng.
Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy tư duy về xe tăng khác với tư duy về tàu ngầm của các nhà quân sự Việt Nam.
                                           

Trong khi đối phương có gần trăm chiếc tàu ngầm hiện đại, đủ loại lớn nhỏ thì Việt Nam vẫn ưu tiên mua sắm trước 6 chiếc tàu ngầm KILO ( do điều kiện kinh tế mà không thể sớm hơn,  nhiều hơn !) mà không ưu tiên  mua sắm, tổ chức lực lượng săn ngầm (tầu nổi)… Cách này, khiến nhiều nhà quân sự nước ngoài cho là “chu trình ngược” trong hiện đại Hải quân! Giống như khi họ liên hệ đến việc phải mua sắm xe tăng hiện đại hơn để chống với xe tăng !
Tiêu diệt xe tăng hiện đại của địch bằng các phương tiện như pháo binh, mìn chống tăng và các loại vũ khí khác…Việt Nam có vô vàn lợi thế. Bất cứ lực lượng nào trong thế trận chiến tranh nhân dân cũng có thể bắn cháy hoặc làm hư hỏng xe tăng. Chỉ cần phân tích 2 vấn đề tàu ngầm và xe tăng và đương nhiên sẽ còn nhiều loại vũ khí trang bị bí mật khác nữa…chúng ta sẽ thấy được sự chuẩn bị cho sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc của Việt nam là đầy trí tuệ, bản lĩnh nhưng cũng mang  mầu sắc riêng của Việt nam.
Tầu ngầm sẽ là lực lượng “Chống lưng” cho không quân Việt Nam : Thứ nhất:  Việt Nam thành lập lữ đoàn tàu ngầm không phải để đối đầu hay tấn công ai mà chỉ để phòng thủ trên “sân nhà”, nơi có địa thế lợi hại trong một khu vực có vị trí chiến lược quan trọng. ( Chúng ta từng tuyên bố, tầu ngầm VN sẽ không ra khỏi lãnh thổ, vùng biển chủ quyền của VN!)
Thứ hai là , giả sử Việt Nam có mua sắm nhiều phương tiện săn ngầm hiện đại như P1 của Nhật Bản, P-8A của Mỹ…cùng các tàu săn ngầm( nổi) hiện đại nhất thế giới thì liệu những phương tiện đó có không gian để săn ngầm đối phương hay không? hay vì khi mà vùng trời đã bị đối phương khống chế, làm chủ rồi thì P1 hay P8...sẽ trở thành kẻ bị săn đuổi .
Vùng biển nơi xảy ra tác chiến của lực lượng không quân, không quân hải quân là nhiệm vụ trọng yếu mang tính chiến lược mà lực lượng tàu ngầm Việt Nam phải bằng mọi cách để chiếm giữ. Chúng ta thừa biết cho đến thời điểm này, ngoài Mỹ ra chưa có một quốc gia nào có thể có ưu thế tuyệt đối khi tác chiến trên vùng trời của vùng biển quần đảo Trường Sa trừ Việt Nam ( Không quân ta có đường bay từ đất liền đến mục tiêu ngắn nhất)
TQ ỉ vào một tầu sân bay Liêu Ninh, nhưng khi nó bị bắn chìm là hết khả năng, bàn cờ thế trận hải quân trên biển của họ sẽ vỡ! Đấy là chưa kể đến, Trung Quốc, ít nhất sau năm 2016 mới có thể biến Liêu Ninh thành  tàu sân bay đúng nghĩa  và cũng rất kịp thời, 2014 tầu ngầm Việt nam đã ung dung ở vị trí  sẵn sàng chiến đấu của nó! ( Cũng xin bật mý, không phải đương nhiên mà có chuyện Nhật, Mỹ giúp dân ta mò xác tầu đắm hay giải cáp quang viễn thông…ngoài biển Đông! Biết đâu, đấy là ta đang tìm cách chính xác hơn lập bản đố nông sâu, trận địa mai phục trong lòng biển!).
(Vì thế, cho nên dù rất muốn nhưng Trung Quốc cũng chưa thể tuyên bố ADIZ trên Biển Đông, tuy nhiên, cũng có nhiều học giả Trung Quốc đã quá sốt ruột, họ hô hào Trung Quốc cho tàu sân bay Liêu Ninh xuống Biển Đông để khống chế vùng trời thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tiếc thay các học giả quá khích, “vô tích sự” này đâu biết rằng hiện tại cái gọi là tàu sân bay Liêu Ninh của họ chưa đáp ứng được một phần trăm điều họ kỳ vọng).
Không quân, Hải quân Việt Nam còn ít về số lượng, nếu để cho không quân địch chiếm ưu thế trên vùng trời quần đảo Trường Sa, tức là gần hơn ta, nhiều hơn ta, ( điều này chỉ xảy ra  khi tàu sân bay ngang nhiên hoạt động mà không bị trừng trị) lúc đó “thế” bị mất, “lực” bị yếu, Việt Nam sẽ gặp vô vàn khó khăn.
Chính vì vậy, sân bay và tàu sân bay là mục tiêu chính, hàng đầu của tàu ngầm KILO Việt Nam nhắm tới để bảo vệ vùng tác chiến cho không quân.  Chúng ta có lợi thế hơn khi gần hơn, và các địa điểm khó đoán mà  tầu ngầm ta phục kích sẵn sẽ là cản trở số một cho tầu sân bay đối phương khi muốn tiến xuống phía Nam để rút ngắn cự ly đến  mục tiêu cho máy bay!
Hiện nay tại Hoàng sa, Trung Quốc đã gấp rút xây dựng xong các đường băng có độ dài đủ lớn cho các máy bay phản lực tiên khích cất hạ cánh  nhưng với sự án ngữ của tầu ngầm Kilo, cự ly chiến đấu cho không quân của họ tới các đảo trên quần đảo Trường Sa vẫn còn là ngoài tầm . Trung Quốc dù hiếu chiến cũng chưa  dám liều lĩnh tấn công Trường sa.
Và, đó có lẽ cũng chính là sức mạnh răn đe mà tàu ngầm Việt Nam  dù ít nhưng đủ tạo ra sức ép lớn cho bất cứ lực lượng nào có thể trên biển Đông hiện nay.
Mới đây Hoàn cầu Thời báo cho rằng Việt Nam chi tiền khủng xây dựng lữ đoàn tàu ngầm  hiện đại là đáng đồng tiền bát gạo.  KILO của Việt nam phù hợp với Việt nam như đo chân để đóng giầy.  KILO 636MV tiên tiến hơn KILO của Trung Quốc đang có…đấy là một “con bài” để chơi với Trung Quốc trên Biển Đông.  Tân Hoa xã thì cho rằng Việt Nam đang xây dựng “khu mai phục tàu ngầm” để hướng đến “cổng vào” eo biển Malacca”…

Tất cả những điều đó về mục đích thì còn tùy, chưa thể khẳng định đúng sai ( Trung quốc hiều thế nào thì hiểu!)  nhưng về nội dung, có vẻ như đám quân sư của Tân Hoa xã đã hiểu ra sự trùng khớp về tư tưởng, nghệ thuật quân sự Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo đã dạy cho con cháu Việt Nam vận dụng là “quân cốt tinh, không cốt đông” hay “lấy ít đánh nhiều thường phải dùng mai phục” .  Có lẽ, chẳng cần phải bàn gì thêm!

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Tìm già lạc
Cháu Hùng: Nhờ BT5 nhắn bố liên lạc về nhà!