Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Bản Serenade tình yêu của cố Bộ trưởng Đoàn Trọng Truyến

Năm 1993, khi làm lễ kỷ niệm đám cưới vàng sau 50 năm chung sống, được nghe lại bản “Serenade” của Schubert, Bộ trưởng Đoàn Trọng Truyến đã ôm  người vợ hiền của mình vào lòng, cố giấu đi những giọt nước mắt xúc động. Cái lần đầu tiên kéo violon để tỏ tình với bà bằng bản “serenade” bất hủ ấy, ông mới 17 tuổi; khi đám cưới vàng diễn ra, ngồi bên cạnh vợ, ông đã là một ông lão 72, nhưng ông  vẫn thấy lòng mình vẹn nguyên cảm xúc như thời trai trẻ. Với ông, bản “serenade” mà nhờ đó ông đã có được tình yêu của bà, là bản nhạc định mệnh của cả đời ông – bản nhạc đã đưa ông đến với mọi điều tốt đẹp nhất mà ông có được trong cuộc đời mình.

Kỳ 2: Đám cưới vàng của một mối tình vàng

Câu chuyện cảm động về đám cưới vàng của một chính khách Việt
Đầu những năm 1990, bà Kim Sa – phu nhân của cố Bộ trưởng Đoàn Trọng Truyến bắt đầu bị bệnh khớp rồi dần dần không đi được nữa. Bà ngồi xe lăn kể từ đó. Suốt những năm tháng sau này, bà bị bệnh tật hành hạ, dày vò, nhưng không bao giờ bà quên được cái ý nghĩ phải chăm sóc chồng mỗi ngày. Khi còn khỏe mạnh, mỗi sáng bà đều tự tay chuẩn bị bữa sáng cho chồng. Cái thói quen đó ăn sâu vào tiềm thức của bà. Đến nỗi mà khi bị bệnh, có hôm đang nằm trên giường mê man, đau đớn cùng cực  nhưng bà vẫn cố gượng dậy hỏi con cái: “Các con lo cho bố ăn gì chưa?”.

Quãng thời gian nhiều năm bà Kim Sa bị bệnh, Bộ trưởng Đoàn Trọng Truyến là người buồn hơn cả. Có những tối ông ngồi bên cạnh bà, vừa bóp chân cho bà, vừa khóc. Những lúc ấy ông luôn nói những câu động viên bà, nhưng chính ông lại mềm yếu hơn bao giờ hết. Nhà có con cái, có người giúp việc cùng chăm sóc bà, nhưng đêm đêm, những lúc bà bị cơn đau hành hạ, ông thường bỏ dở giấc ngủ của mình sang bên giường bà, nắn bóp chân tay cho bà cho đến lúc cơn đau của bà tạm qua đi, ông mới chịu trở về giường của mình.

Sợ bà buồn vì bệnh tật, lại biết bà là người vui chuyện, nên mỗi khi có khách khứa đến chơi nhà, dù là bạn bà hay bạn ông, đôi khi là đồng nghiệp của ông đến nói chuyện công việc, ông cũng đẩy xe đưa bà ra ngồi cùng. Nhờ những cuộc trò chuyện, nhờ sự chăm sóc của chồng và các con, bà quên đi một phần những nỗi buồn bệnh tật của mình. Có một chuyện về bà mà khi nghe kể, tôi cứ thấy thú vị mãi: ngày trẻ đi kháng chiến, bà từ bỏ mọi thứ, chỉ không bao giờ bỏ được thói quen dùng nước hoa. Đến lúc về già, bà vẫn có những thói quen mà đã có một thời người ta cho là “tiểu tư sản”, nhưng tôi thì gọi đó là biểu hiện của nữ tính: Dù phải ngồi trên xe lăn, bà vẫn luôn có một ý thức kỳ lạ về chuyện làm đẹp. Mỗi khi ra ngoài, bao  giờ bà cũng chau chuốt quần áo, thoa một chút phấn, bôi một chút son. Khi nhà có khách hay những hôm con cháu đến tụ họp vui vẻ, trước khi ra trò chuyện cùng mọi người, bao giờ bà cũng nhờ con gái trang điểm giúp cho tươi tắn. Hình bóng của một cô nữ sinh trường Đồng Khánh năm nào vẫn còn mãi trong bà, bằng những câu chuyện nhỏ như thế, kể cả khi đã trở thành một bà lão. Và tôi nghĩ, chính cái sự nữ tính ấy của bà, cũng là một phần lý do không nhỏ, khiến Bộ trưởng Đoàn Trọng Truyến rất yêu thương và chiều chuộng người vợ hiền của mình.

Năm 1993, 50 năm sau khi ông bà nên vợ nên chồng, 7 người con của ông bà – cùng các cháu hai bên nội ngoại, đã cùng tổ chức đám cưới vàng cho cha mẹ.Với ông bà hay bất cứ đôi vợ chồng nào đã cùng nhau đi được đến đám cưới vàng thiêng liêng ấy, đều có thể hiểu được vì sao đó là  đám cưới hạnh phúc nhất của một đời người: một đám cưới khi mà ta  đã cùng nhau đi suốt một chặng đường đời và sẽ cùng nhau đi nốt quãng đời còn lại; một đám cưới khi mà  ta có thể nhìn lại cả cuộc đời mình đã sống, mà vẫn thấy tình yêu vẹn nguyên như thuở nào; một đám cưới khi mà bên cạnh ta lúc ấy có sự chứng kiến của đông đủ con cái, cháu chắt; một đám cưới khi mà ta đã già, nhưng hạnh phúc ngỡ ngành khi  phát hiện ra ta vẫn đẹp mãi trong lòng người bạn đời của mình….Vợ chồng Bộ trưởng Đoàn Trọng Truyến đã cùng nhau trải qua một đám cưới như thế, khi ông bà đã bước vào tuổi xưa nay hiếm.

Lúc sinh thời, ông bà là người sống vui vẻ, hồn hậu, nên bạn bè con cái đến nhà chơi, ông bà đều yêu quý như con. Trong đám cưới vàng của vợ chồng ông bà, ngoài các con các cháu, còn có cả những người bạn học của con cái ông bà cũng đến chia vui, toàn những người vui tính! Họ làm đủ các trò, hát đủ những bài hát vui, khiến ông bà cười mãi không thôi. Sau này mỗi lần xem lại băng video quay cảnh đám cưới vàng của mình, ông bà vẫn ôm nhau cười vì chịu sự hài hước của lớp trẻ. Nhưng trong đám cưới vàng ấy, có một giây phút đặc biệt mà ông bà không cười. Khi NSUT Dương Minh Đức  đứng lên hát tặng ông bà bài hát của nhạc sĩ Phạm Duy, phổ theo bản nhạc “Serenade”, thì cả ông và bà đều lặng đi vì xúc động. Khi nhìn thấy nước mắt bà ứa ra, ông đã ôm chặt lấy bà, cố giấu đi những giọt nước mắt. Tất cả những người con của ông bà chứng kiến giây phút ấy đó đều khóc. Tôi luôn nghĩ rằng, giống như một dân tộc, mỗi gia đình cũng đều có những khoảnh khắc lịch sử của riêng mình. Cái khoảnh khắc khi những giai điệu quen thuộc của bản nhạc định mệnh ấy vang lên trong đám cưới vàng, cái khoảnh khắc cả gia đình Bộ trưởng Đoàn Trọng Truyến đều rơi nước mắt chính là cái khoảnh khắc lịch sử của gia đình họ Đoàn. Kể cả nhiều năm sau này khi ông bà đã đi xa rất lâu, con cháu ông bà sẽ vẫn mãi nhắc nhau về những giây phút ấy, thế hệ đi trước sẽ kể cho thế hệ đi sau, về một khoảnh khắc thiêng liêng và diệu kỳ không bao giờ có thể lãng quên với cả gia đình.

Bản “serenade cuối cùng” cho người sắp đi xa….

Lẽ ra vợ chồng Bộ trưởng Đoàn Trọng Truyến có thể đã có một đám cưới kim cương với những giây phút lịch sử khác nữa sau 60 năm vợ chồng, vì đến thời điểm khi bà mất, ông bà đã chung sống với nhau 62 năm tròn. Nhưng quãng thời gian đó, bà nằm trên giường bệnh, sức khỏe ngày càng suy sụp, ông bắt đầu mắc căn bệnh của tuổi già: căn bệnh lẫn lộn và lãng quên. đám cưới kim cương ấy đã không thể diễn ra…

Chị Thu Hà và Thu Hương – 2 người con út của ông bà kể: “Năm 2005, khi mẹ mất, điều khiến tất cả con cái lo lắng nhất chính là chuyện bố tôi sẽ chịu đựng cú sốc ấy như thế nào. Nhưng căn bệnh lãng quên của bố tôi – lúc bình thường là điều không may của cả gia đình, giờ lại trở thành  cứu cánh cho ông, giúp ông đi qua nỗi đau đó. Hôm tang lễ diễn ra, anh em chúng tôi đưa ông đến nhà tang lễ gặp bà lần cuối, ông òa khóc khi biết tin bà đã ra đi. Nhưng tối hôm đó, đến lúc về nhà, khi bác Đỗ Mười gọi điện đến chia buồn, ông lại trả lời: “Chắc anh nhầm lẫn thế nào. Bà nhà tôi vẫn còn sống. Bà ấy đang ở trên gác…”. Khi nghe tivi thông báo tin buồn của gia đình ông bà, ông cũng gạt đi: “Sao họ lại đăng tin như thế? Họ nhầm lẫn với ai rồi”. Kể từ ngày bà mất cho đến những năm sau này, tối tối đến giờ cơm, ông vẫn luôn bảo con cái: “Các con mời mẹ sang  ăn cơm đi”. Mỗi lần ông như thế, không một người con nào dám nhắc lại cho ông về cái chết của bà, chỉ dám vâng vâng, dạ dạ, rồi lảng sang chuyện khác.

Năm 2009, ông theo bà trở thành người thiên cổ. Những ngày cuối cùng ông nằm trên giường bệnh, những người bạn của các con ông đều đến thăm, trong đó NSUT Dương Minh Đức – người đã hát cho ông bà nghe bản “Serenade” trong đám cưới vàng năm nào. Hôm đó, từng người, từng người một thay nhau ngồi bên cạnh ông, nắm tay ông – cái nắm tay có thể coi là cuối cùng cho một cuộc chia ly lớn nhất của đời người , NSUT Dương Minh Đức là người vào cuối cùng. Lúc ngồi cạnh ông trên giường bệnh, dù biết ông đã mê man,  anh vẫn ghé vào tai ông, thì thầm câu hát: “Đợi chờ em, anh ngỏ lời nguyện ước / Anh đến bên em khi chiều buông/ Cảnh rừng vắng nơi rừng chiều lắng/ Tiếng ca yêu đương đang chờ mong….”. Không biết ông có nghe được và có nhớ gì về bản nhạc ấy không, nhưng NSUT Dương Minh Đức, con cái ông và tất cả những người có mặt bên cạnh ông lúc đó đều nhòe nước mắt:  bởi khi NSUT Dương Minh Đức ghé vào tai ông hát những câu tình ca quen thuộc trong bản “Serenade”, đôi mắt ông vẫn nhắm nghiền, nhưng từ hai khóe mắt của ông, có hai giọt nước mắt trào ra…..

 

Hương Thảo Nguyên

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Dạ khúc Serenade khởi đầu 1 mối tình và kết thúc 1 đời người - bài viết của nhà báo trẻ rất cảm động, đầy tình người. Hy vọng thế hệ trẻ không bao giờ quay lưng với quá khứ!
BT5

Nặc danh nói...

Tình yêu đẹp bao giờ cũng sinh ra những đứa con đẹp, con ngoan, con tử tế! Bạn tôi mấy người con cụ Đoàn toàn những người tử tế.