Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

Truyện nhiều kì... 5 (Thanh Trần)


Đúng lúc Huy Tuấn, cậu nhỏ nhất lớp tôi nên gọi là Tuấn “kẹo” vừa nhận được quả bóng tôi tỉa xuống đứng rất gần cầu môn đối phương làm một động tác giả để sút bóng thì Tuấn bị hậu vệ bên kia đạp vào hông văng xa một đoạn.
Cả đội tôi không ai còn giữ được bình tĩnh, Vinh bỗng hét lên “Trung ơi đánh bỏ mẹ bọn nó đi” thì đã thấy Chính, Thép, Thức đánh trước rồi. Nói là đánh đông, nhưng tôi lao vào đến đâu là chỗ đó giãn ra, tuyệt nhiên không có cậu nào đối kháng với tôi! Chừng dăm bảy phút sau đó, cả hai bên đều dừng lại, dường như ai cũng hiểu đây là một trận đá bóng chứ không phải là một cuộc ẩu đả có hẹn trước, mà hai lớp là cùng một khối của cùng một trường Lý Thường Kiệt!. Tôi chỉ mặt bọn đội 10H: “Nếu thích đánh nhau thì hẹn quân tử, bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Còn bóng đá thì vĩnh viễn không thể thắng lớp 10A được!”. Rồi chúng tôi giải tán và ra về chuẩn bị đến trưa còn đến trường.


Cơm trưa an xong, tôi xách cặp và qua nhà Thép cùng nhau đi học, chúng tôi đã đi với nhau như thế từ năm học lớp 4, 7 năm rồi còn gì. Đang vui vẻ nói chuyện với tôi khi qua hết đường Yết Kiêu về phía Nhà hát Nhân dân, bây giờ là Cung Văn hóa Hữu Nghị, còn thời Pháp thì được đặt tên là Đấu xảo. Chợt Thép bảo “Trung ơi bọn kia chặn đường mình, bọn nó đông quá!”. Nhìn nhanh, tôi đếm bọn nó có 8 thằng, người đều cao gần bằng tôi và đúng là học sinh lớp 10H chỉ trừ một tay lớn tuổi ngoài 30. Tôi nói với Thép: “không sợ, mày chỉ cần cầm cự với một thằng là được rồi, bọn còn lại để tao chơi”. Rồi tôi dặn thêm: “Nhớ dạt ra một phía, chỉ được đánh với một thằng, không để bị quây vào”. Thép trả lời “Cậu yên tâm, cậu cố hạ đòn nặng cho bọn nó biết”.
Đi ngược lại nhau khi chỉ còn cách khoảng 4-5 mét, 8 thằng này tản rộng ra, tôi đi thẳng vào và nói “hay lắm, chơi thật cho biết nhau!”. Tôi vứt cặp xuống đất, chỗ này là khoảng rộng trải nhựa đường nơi chúng tôi hay đá bóng vào buổi chiều hè, rồi lao xốc thẳng vào giữa bọn với những động tác quyết chiến, có lẽ những lúc nhập cuộc khuôn mặt và thần thái của tôi rất khác thường? Tôi quay một vòng tròn, hai tay để ngang vai, vung tay chém ngang từ trong ra trúng giữa mặt một thằng gần nhất, tay phải đuổi nối theo vòng tròn chém từ ngoài vào trúng chân một thằng đang nhảy lên đá song phi, đòn đá bị chặn cắt ngang trên không khi chưa tới đích là mặt tôi, thằng này rơi xuống đất.
Thép đang giằng co với một thằng bên đối phương, nhìn thấy tôi ra hai đòn thu ngay kết quả, thốt lên: “Trung đánh hay quá” rồi tranh thủ thằng đó mất tập trung, Thép cho nó một quyền trúng giữa mặt. Nhưng cái hay lại thường đi cùng cái dở! cùng với những non nớt thiếu kinh nghiệm sẽ là những điều phải trả giá. Đáng lẽ đối với thằng bị tôi phá thế song phi và ngã trên đất, tôi phải triệt luôn vì rất thuận thế và tiện đòn. Nhưng tôi đã dừng lại vì đối phương là kẻ đã ngã. Sau khi ăn đòn và câu “Nhân đạo là tự sát” trong hoàn cảnh này cho thấy là kết luận đúng nhất! Ngồi trên mặt đất, thằng này không đánh đấm gì được, nhưng với tất cả sự mù quáng và quyết tâm nó nhoài người và ôm chặt lấy đôi chân của tôi bất chấp mọi sự nguy hiểm nếu có!. Thấy tôi bị “khóa mất toàn bộ phần bộ pháp, bốn thằng liền cùng lúc xông vào để ghì.
Tôi rất nhớ tình huống này vì nó chỉ diễn ra một lần trên dòng chảy võ thuật của tôi. Hai thằng hai bên giữ chặt lấy hai tay tôi, thằng ở dưới bị đồng bọn quây lại ngạt nên rời hai chân tôi ra. Tuy bị giữ hai bên vai nhưng đôi chân tự do bắt đầu phát huy tuyệt kỹ. Tôi mượn lực giữ của đối phương, phóng ngay hai cước một vào mặt, một vào ngực của thằng đứng trước mặt. Loại xong một thằng khỏi cuộc chơi.
Tôi buông người cho rơi tự do xuống mặt đất! Hai thằng hai bên không giữ nổi 60kg trọng lượng của một trang nam tử đang tràn đầy huyết chiến, chúng vội bỏ ra. Thế là một mình tôi nằm ngửa dưới đất, nhìn từ dưới lên tôi thấy 4 khuôn mặt của 4 thằng đang cúi xuống. Rất nguy hiểm nếu không vượt nhanh qua thì mình chắc chắn sẽ được nếm món “Voi dày, ngựa xéo”!!!
Một tia chớp làm thức tỉnh ký ức mơ hồ của học thuật hay là bản năng sinh tồn của một võ sỹ vụt tràn ngập trong người tôi. Khi dạy về tình huống bị ngã trên mặt đất, Thầy Phan Nam có dậy tôi động tác gập bật mà anh hay gọi là Bật –Tôm để chuyển nhanh sang thế đứng từ tư thế nằm. Tôi cuộn tròn người lại, hai gối gập vào ngực rồi phóng ra đồng thời, hai tay chống trên đầu đẩy vào mặt đường cùng một lúc người tôi đã lập thế Trung bình rồi tôi bật nhảy lên phóng hai chân vào giữa ngực thằng đứng trước mặt! Đây là một tuyệt kỹ tôi tự tập ghép liền hai thức: Nằm ngửa bật đứng – đang đứng nhẩy cao phóng hai chân ra trước mặt.
Tình thế lật lại quá nhanh đến mức không ai ngờ, cả bọn chúng lập tức bỏ chạy. Đúng lúc đó tay lớn tuổi chừng ngoài 30, có thể là sư phụ của cả toán đó đứng ra chỉ mặt tôi:
- Thằng nhóc con đừng có gấu.
-         Ông không cút đi tôi đạp nốt bây giờ - tôi cười khinh bỉ.
Tay này nhảy vào đấm tôi một loạt khoảng 7-8 quả như búa máy. Nhưng tôi đã lướt sang bên cạnh và đứng nhìn hắn nói mỉa:
- Sao lại tập đấm vào chỗ không người thế à?
          Vô duyên và bẽ bàng vì xấu hổ, hắn bỏ chạy ra chỗ bọn đàn em rồi nhảy lên xe đạp, cả bọn phóng đi. Lúc đó, có hai người trung niên đi lại phía tôi, nhìn dáng họ tôi nghĩ là công an “Mật” vì họ mặc áo trắng quần kaki tóc cắt cao gọn gàng, nhất là chỗ này lại gần Sở Công An Hà Nội và Bộ Công An. Tôi chủ động nói:
-         Bọn cháu đi học bị bọn này chặn đường đánh.
-         Các chú biết rồi, cháu đánh lại bọn đông hơn mà không sợ à? Cháu đánh hay lắm, chắc có được dạy võ hả?
Tôi và Thép đi tiếp đến trường, tôi nói:
-         Món này đến trường sẽ đòi!
Có một tình tiết xảy ra lúc đó mà tôi không biết. Bên kia đường, có một nữ sinh học trường Việt Đức buổi sáng (trường tôi là Lý Thường Kiệt – buổi chiều) đang đi học về đã chứng kiến từ đầu đến cuối trận va chạm này và có thiện cảm với chàng trai đã tả xung hữu đột. Sau này cô thiếu nữ Hà Nội đó đã kể lại cho tôi nghe trong một dịp khi chúng tôi đã thân thiết nhau, rồi nàng dã trở thành người bạn đời của tôi vào năm 1982.

2 nhận xét:

Viên Thạch nói...

Bài này đọc vui thật, cứ sắp đánh nhau là gọi "Trung ơi...". Đoạn kết thì thực sự hay, anh Trung lấy được vợ là do một trận tả xung hữu đột !
Có hậu, có hậu !

Tr.Phương nói...

Trận đánh đông của thầy Trung có cái kết happy ending quá.