Thứ Năm, 6 tháng 1, 2011

MỘT ĐỜI NHỚ NHAU (Trần Phong k5)

Bài chuyển sang từ Bạnk5troi. Muốn làM thế vì Trần Phong ốm bệnh, không sinh hoạt đã lâu, nay mới quay triở lại.

MỘT ĐỜI NHỚ NHAU


Sống, có những niềm vui đơn giản
Không phải mua, cũng chẳng cần xin
Thật ấm áp, một bàn tay bạn
Rất thân thương, một ánh mắt nhìn
( Chân trời mới – Tố Hữu )

Trước thềm năm mới 2011, tôi có nhiều tin vui từ bạn bè khóa 5 trường Trỗi. Đầu tiên , bạn Chỉnh Huấn thân tặng tôi tập 3 “ Sinh ra trong khói lửa “ và cho số điện thoại của Trần Kiến Quốc . Thế là chúng tôi nối được liên lạc . Kế đến , bạn Bắc Hải từ Uùc về nước có điện hỏi thăm tôi . Chúng tôi xúc động và cùng nấu cháo điện thoại hơn nửa giờ đồng hồ. Mới đây nhất , tôi lại nhận được cú điện thoại từ trời Âu của thằng bạn vong niên Phan Đức Dũng. Ôi ! Cái thằng dễ thương có mái tóc quăn , cái răng khểnh và gương mặt không bao giờ biết buồn ! Ngày xưa , hắn chỉ yêu thơ và nhạc, giờ đây tận trời Âu lạnh lẽo hắn lại nổi máu “ thi sĩ “ , làm thơ “như điên “ ! . Chịu hết nổi nữa rồi ! Tôi phải viết gì đó cho những thằng bạn yêu thương của tôi.





Tuổi thơ chúng tôi đã có một đời sống khó khăn , song cũng vô cùng lãng mạn ! Thơ và nhạc đã kết nối tâm hồn chúng tôi lại. Ngày tôi mới nhập trường, Phan Nam – tay ” quản ca “ của lớp đã làm tôi thích thú. Nghe anh ta hát “lén” bài hát “ Nhớ mùa hoa tím “ của nhạc sĩ Mạnh Phát giữa núi rừng Việt Bắc làm cho con tim non nớt của tôi rung động. Tôi nhớ mãi điệu bộ của anh ta cố gắng bắt chước nghệ sĩ Trần Thụ khi hát bài “ Bình Trị Thiên khói lửa “ của nhạc sĩ Lê Thương; bắt chước nghệ sĩ Quốc Hương khi hát bài “ Những ánh sao đêm “ của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Buồn cười nhất khi anh ta nổi máu “ca sĩ “ bước lên “sân khấu” của lớp hát bài hát ngoại quốc “ Tình ca du mục”. Có lúc quên lời bài hát, anh ta đành phải hát “cương” thôi !

Tôi nhớ đến thằng bạn Ngọc “ ghẻ “ đã ra đi mãi mãi. Ngọc quý tôi , tôi cũng quý Ngọc vì vẻ ngoài đẹp trai và tài ăn nói lịch lãm của hắn. Nhớ mãi khi hắn hát cho tôi nghe bài “ Xa khơi “ của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ , một bài hát mà cả thế hệ chúng tôi đều ưa thích. Ôi! Từng ca từ, giai điệu bài hát làm tôi “chết mê chết mệt”. Tôi mê bài hát và mê hắn luôn! Ước gì giờ đây còn được nghe Ngọc hát bài hát này. Rồi một bài hát nữa Ngọc nói rằng là của ngoại quốc và hát cho tôi nghe. Tôi chỉ còn nhớ lõm bỏm mấy câu:” ôi thôi ôi , gãy tay rồi người ơi, lấy đâu tay lành để vuốt tóc dài…”. Ngọc ơi! Mày ra đi khi còn trẻ quá! Mày không được hưởng cái hạnh phúc “ vuốt mái tóc dài” của người mình yêu dấu.


Nhớ bạn Lê Minh hay hát bài “ Hà Nội – Huế – Sài Gòn” của Hoàng Vân khi sinh hoạt lớp. Lê Minh cố gắng thể hiện thật hay bài hát này. Lúc bấy giờ trên sóng phát thanh đài tiếng nói VN nghệ sĩ Thanh Huyền với giọng ca vàng ngọt dịu, làm say đắm lòng người đã thể hiện rất thành công bài hát này.


Song song với những dòng nhạc Cách mạng, một nhóm chúng tôi cũng “lén lúc “ hát một số bài bị liệt vào “nhạc vàng, nhạc xanh” ở thời kì đó. Mặc dù lúc đó, chúng tôi hiểu hát những bái hát này là hát lạc điệu với tiếng kèn xung trận cuả cha anh nhưng không hiểu tại sao trái tim chúng tôi vẫn rung động vì nó. Có lẽ, trái tim có lí lẽ riêng của nó! Sau ngày toàn thắng, những bái hát mà chúng tôi hát lúc đó đã được nhà nước cho phép lưu hành.Trong số đó, có những bài đã trở thành bất tử, là nỗi “ ám ảnh” nhiều thế hệ. Xin nhắc lại các bạn đứng trong nhóm hát dòng nhạc này là: Trần Lãnh , Phan Nam , Đức Dũng , Võ Dũng, Y Nguyên v.v.. Tôi lúc đó là một “tín đồ “ của nhóm này. Tôi nhớ mãi bạn Trần Lãnh có cuốn sổ tay kích cỡ bằng bao diêm để chép những bài hát này. Khi thấy động tĩnh, Trần Lãnh nắm tay lại, không ai biết gì cả. Thật là một giai thoại dễ thương phải không các bạn! Tôi nhớ mãi bạn Khánh Hòa “ thi sĩ” nằm cạnh tôi. Khánh Hòa luôn có thơ hay mỗi khi lớp ra báo tường. Chắc các bạn còn nhớ Khánh Hòa có một giọng đọc truyền cảm, tha thiết. Còn biết bao nhiêu bạn nữa tôi không thể viết hết ra đây. Tôi ước mong có được sức khỏe để tái ngộ với bạn bè. Lúc đó, chúng mình sẽ hàn huyên, trút hết “ một trời tâm sự “. Nếu sức khỏe tốt hơn, chúng mình sẽ cùng nhau “ rượu bia đắng ngọt, canh tàn đầy vơi “, cho bỏ những ngày xa cách! Lúc đó, các bạn nhớ hát cho tôi nghe. Hãy hát lên để cho “ tuổi thơ mãi mãi cùng ta “ ( tác phẩm văn học của nhà văn Liên Xô cũ ). Hãy hát lên để chúng mình có một đời nhớ nhau !

18 nhận xét:

Nặc danh nói...

tran phong ,khong viet bai nay.Ma la Tran KQ viet,....?

TranKienQuoc nói...

Bậy. Ai nói vậy? Lấy từ Bank5troi của Bắc Hải đấy chứ.

Thắng k5 nói...

Dù ai viết, cuối cùng tựa đề và ký giả ghi danh là anh TP kều thì là của TP. Có điều chưa thấy TP cảm ơn HT đã chuyển thể từ mã này sang mã nọ. bài như cũ của tp chắc ko ai đọc được vì vừa đọc vừa suy luận. TP lên tiếng đi !

tranphong nói...

Trần Phong rất cảm ơn Kiến Quốc & Hữu Thành đã giúp chuyển bài " một đời nhớ nhau " của mình đến với các bạn k5 trường Trỗi !

Thắng k5 nói...

Hoan hô Trần Phong đã rất chân thành lắng nghe ý kiến của nhân dân. giá lãnh đạo cũng như TP thì hay biết mấy!

TranKienQuoc nói...

TRần Phong ơi, mỗi ngửơi mỗi hoàn cảnh.Quan trọng là có thầy cần nhau nữa không???

Nặc danh nói...

Nghe nhắc đến tên Ngọc tôi lại nhớ hồi xưa hay ra Chợ Trời chơi cùng Chí Hòa có gặp anh Ngọc "què" cũng dân k5 ,lúc đó đã là loại Đại ca ở chợ ,anh em gặp nhau rất vui vẻ mà lại bảo bọc nhau nên bọn ở chợ đều phải gờm,chẳng đứa nào dám đụng cả . Từ hồi đấy tới giờ không gặp lại và cũng chẳng biết tin gì về anh . Võ k8

TranKienQuoc nói...

Đấy là Nguễyn Phuớc Ngọc. Ngọc cũng âm thầm đảng viên, chiếm lĩnh 1 vùng ở chợ Giời, sau còn đi xe ôm. Ngọc mất đã mấy năm nay vì ung thư.

tranbachai nói...

Hehe cha`o TPhong!

tranphong nói...

Hoan hô bạn Kiến Quốc ! Bạn rất tinh khi phát hiện mình đã sai khi ghi nhầm tên tác giả bài " Bình Trị Thiên khói lửa " là nhạc sĩ Lê Thương. TP xin đính chính lại tác giả bài này là nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương như Kiến Quốc đã nói. Nhạc sĩ Lê Thương là tác giả bài " Hòn vọng phu 1,2,3 " bất hủ. Nền âm nhạc VN thật hạnh phúc khi có 2 cây đại thụ cùng tên THƯƠNG.

TranKienQuoc nói...

Hallo Phong, câu vào đây rồi ư??? Haaaa! Sướng!

TranKienQuoc nói...

Chào cả Võ Hùng k8 nữa! Đọc comment của anh Quang thấy Võ và anh Quý giúp chủ tịch Hội như vai trò của những phó chủ tịch làm anh cử động. Thế mới là Trỗi.

Nặc danh nói...

Anh cử động như chú tạch tạch (con rối) ấy à? nịnh vừa thôi không em đéo thèm chơi với anh Qx nữa là hỏng à nha!
Võk8

TranKienQuoc nói...

Hình như không phải Võ?

Nặc danh nói...

Trần Phong có nhớ Hoàng Chương là ai không?

Nặc danh nói...

aQ:Không phải Võ đâu ,thằng phò nào đó chắc tức em ,viết bậy bạ đấy,bác đừng để ý. Võk8

Nặc danh nói...

Anh nghĩ rằng KQ đã quá hiểu Võ nên đã nói ngay : Hình như không phải Võ?. Còn anh thì khẳng định : Lối hành văn này quá "phò", không phải là lối hành văn của anh em mình. Đã gọi là "thằng phò" thì mất công suy nghĩ làm gì hả Võ. Qx.

tranphong nói...

Chào Hoàng Chương ! TP nhớ k5 mình có 4 bạn tên Chương. Hoàng Chương có biệt danh là " Chương mo " phải không ? Hồi ở Việt Bắc bạn là tiểu đội trưởng của mình đấy! TP không thể nhắc hết tên các bạn trong bài viết của mình. Đừng giận TP nhé ! Chào thân ái !