Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Trao đổi: Học mãi không xong (Quang Việt)


Bài học lớp 2
Cho tới giờ, tôi vẫn nhớ như in bài thơ học thuộc lòng từ hồi lớp 2 (cách đây hơn nửa thế kỷ) nhan đề “Việc hôm nay chớ để ngày mai”:

Một cậu bé chuyện trò cùng mẹ,
Rằng,  đến mai con sẽ xin ngoan.
Đến mai con sẽ xin ngoan.
Đến mai con lại khất lần ngày kia.

Con ơi con, chớ hề nói thế,
Việc hôm nay chớ để ngày mai.
Chi bằng con nói thế này:
“ Mẹ ơi, con muốn ngoan ngay bây giờ”.

Một bài học thiết thực, đơn giản thế mà tôi học cả đời vẫn chưa xong. Tôi biết, có rất nhiều người mà đối với họ thì điều đó là đương nhiên. Việc đến là làm ngay, và cố gắng làm xong trong thời gian ngắn nhất, với chất lượng cao nhất. Còn một số khác thì ngược lại, cố gắng trì hoãn càng lâu càng tốt, cho đến khi không thể trì hoãn được nữa thì cuống cuồng, làm vội làm vàng cho xong . Đương nhiên là chất lượng công việc không thể cao.
Số người thuộc hẳn thái cực nọ hoặc thái cực kia không phải là tất cả. Đa phần mọi người nằm ở khoảng giữa, nghĩa là có lúc, có việc hăng hái làm ngay, nhưng lúc khác, việc khác lại nê vào lý do này nọ để lần lữa kéo dài. Đến khi không còn thời gian để lùi thì họ loay hoay tìm lối thoát. Tôi thấy mình cũng nằm trong cái số đông ấy.
Vì ý thức được rằng”việc hôm nay chớ để ngày mai” nên tôi đã cố gắng xử lý ngay mọi việc, nhưng cũng chẳng thiếu gì những việc mà nghĩ lại vẫn phải ân hận vì đã lần lữa để đến lúc không còn cơ hội thực hiện. Đến bây giờ, tôi thấy mình vẫn phải tiếp tục học bài học từ lớp hai và quan trọng hơn là phải “hành” được bài học đó.
Việc hôm nay chớ để ngày mai .

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bài này tôi củng học thuộc lòng vào năm 1956 (đang học lớp hai)tại Trường thiếu nhi Việt Nam tại Quế Lâm.Hình như trong giáo khoa lớp 2 từ những năm 60, bài ca dao này đã bị bỏ.Cám ơn Q.V đã nhắc lại bài học rất quý cho việc dây con,cháu này. K.C

TranKienQuoc nói...

Đầu thập kỷ 1960 vẫn được học bài này, cùng:
HN có cầu Long Biên
Vừa dài vừa rộng bắc trên sông Hồng
Ngựa xe đi lại thong dong
Bộ hành tấp nập, gánh gồng ngược xuôi...