Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2011

45 năm: Tuyển tập HV (8)

8. Ghi nhận ở Nghi Lộc :
“Chủ tịch  xã: “Trong phong trào thi đua này, chúng ta có “ba cái đụ”: “Đụ trâu, đụ bò - Đụ gà, đụ lợn và Đụ người”. Xin hỏi, các cụ đã đụ chưa ?”
- Dạ, bầy tui đụ cạ rồi.
- Thanh niên đụ chưa ?
- Dạ, đụ lẹ tẹ.
- Tột, ... kèm theo đó, chúng ta phải thực hiện cho được khẩu hiệu :”Mạ xuống sân - Dân vô rú - Đụ vô vòng”...

9. Học viên  đi thực tập ở tuyến lửa Quảng Bình, trò chuyện với bọ :
    - Chứ , ngoài nớ các con gọi bọ là chi ?
    - Dạ, là “dòi”.
    - Chừ, các con đi mô, đi vô hay đi ra ?
    - Dạ, đi ngang.
-          !!!
           
10. Đi thì mới biết :
Các cụ ngày xưa phải đặt tên xấu cho con (nào là thằng cu, cái hĩm , chú sứt ...)  sợ ông giời bắt  đi. Về già, cũng lắm phiền phức, nhất  là khi  có tiệc làng. Con cháu riú rít :”Mời cụ Iả lên mâm trên cho chúng con nhờ “ - chả vì cụ kêu tên “Iả”.
Thế rồi trong tiệc có món “thịt lợn nấu giả cầy“ mà “các  cụ thì ăn như chó” (!)

11. Biểu diễn văn nghệ : Khi đóng quân ở Tuyên Quang, đơn vị đã biểu diễn văn nghệ cho bà con dân tộc xem.  Trong chương trình có cả dân ca chèo. Sau đêm diễn, các cụ góp ý :”Hay thì hay thật, nhưng nhiều “hy” quá” (!)
- ???  

12. Khi  sơ tán ở Tuyên quang, anh em thường nghe buổi phát thanh cho đồng bào dân tộc . Giọng cô phát thanh viên :”Nẩy là đài  phát thanh khu Tự trị Việt bắc ... (Anh nói trước hay em nói trước ?)
   ... Thân ái chào các pì noọng !” (!)

13. Ngaỳ xưa, trình độ cán bộ xã còn “phọt phẹt”. Khi nhận được công văn của huyện, mà chữ lại không có dấu, luận mãi, Chủ tịch ra quyết định :
- Lần này Uỷ ban sẽ sắp xếp cho con em gia đình thương binh, liệt sĩ đi học ngành mới do giáo viên nước ngoài đào tạo - “Moc-Xe-Ne-Ren”. Đồng thời, ta phải xác định cho các cháu  học đến nơi đến chốn, tránh “dê làm khổ bò” (!) là chúng ta sẽ rât vất vả.
    (Chú gỉai : “Mộc-Xẻ-Nề-Rèn“ và “dễ làm khó bỏ”)

14. Xuống xã thấy có bài ca dao của chi đoàn thanh niên :
Chị em nô nức đặt vòng
Hoa  mồ liệt  sĩ, tỏ lòng tiếc thương (!)

15. Sau này, tại cổng Bảo Sơn (Vĩnh Yên)  hình thành cái chợ con, chị Thiện  cũng mở hàng thịt bán cho anh em khu gia đình và cán bộ. Lắm hôm đi dạy về được bà chị chào  mời :
   - Các em ơi, mông chị hôm nay ngon lắm, vào đây chị xẻo cho một miếng .
   Hay chị em khác :”Anh ơi vào đây , xơi đùi  em đi !”

16. Tiết mục văn nghệ của xưởng mộc nhà trường :”Em ơi, nếu mộng không thành , nếu mộng không thành thì  … đinh “ (!) (phỏng dân ca Nam bộ).

Không có nhận xét nào: