Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

VẬN ĐỘNG THẾ NÀO ĐỂ GIẢM MỠ TRONG MÁU (BS. Lê Văn Vĩnh)

Trong cuộc sng văn minh và đầy đủ dinh dưỡng như hin nay, bnh lý tim mch và đột qucũng như béo phì chiếm mt tltvong hoc tàn phế rt cao không chxy đến cho người già mà còn cho người trna nếu không biết cách hn chế dinh dưỡng và tp luyn mt cách hp lý trong sthu nhp đường và mvào cơ thchúng ta Có rt nhiu người nghĩ rng chơi thdc ththao vi cường độ mnh là hoc thdc qua loa sơ sơ là có thlàm tiêu m, đường nhưng stht là không phi thế… Rt cuc theo vi thi gian năm tháng bnh tt kéo đến rt sm như gan nhim m, cao huyết áp, tiu đường, xơ va động mch, nhi máu cơ tim và đột qu….. Do đó bài viết này nhm giúp quí bn hiu rõ và nm vng svn động hp lý trong mc tiêu nga và trliu các ri lon chuyn hóa mbng phương thc vn động.




TMT LÁ THƯ THC MC
… Tôi năm nay 55 tui, thmáu thy cholesterol cao, mmáu tăng (triglycerid) , gan nhim m, vtôi 50 tui người gy m cũng bcao như tôi. Tôi đánh tennis, vtôi chơi vũ cu liên tc 2 gimi ngày, Sáu tháng sau thli c2 người thì vn thy mvà cholesterol cao không gim cùng vi stn ti gan nhim m. Tôi thc mc là ti sao có vn động cơ thti đa đều đặn như thế mà không gim mtrong máu và vtôi gy m mà ti sao vn bmcao ?

ĐỐI TƯỢNG BMCAO TRONG MÁU
-Thông thường là nhng người ăn ung nhiu cht m, tinh bt, đường và lười vn động -Không có nghĩa là mp mi bmcao trong máu, vì khi cơ thể đến la tui trên 50, chuyn hóa đã bt đầu kém không chuyn hóa hết mhng ngày do thc ăn đưa vào trong cơ thế, do đó dù ăn ít mhoc gy m cũng có thbmcao trong máu gi là ri lon chuyn hóa mdo tui già.

VN ĐỘNG THNÀO ?
Thường thường người ta đều tưởng rng vn động ththao thdc vi cường độ mnh như chy marathon, tennis, vũ cu kéo dài, bơi đua, tp t, đánh võ, chy xe đạp nhanh.v.v..cho đến khi thmt hn hn, mhôi ra như tm tc là có tác dng gim mtrong máu (cholesterol, triglycerid) . Ri khi đi thmáu thy mvn còn cao như cũ hoc siêu âm thy gan vn còn bnhim m, không bt gì hết. Ti sao ? Ta hãy phân tích schuyn hóa ca mtrong svn động sau đây : Cường độ vn động gm 2 loi, đó là vn động có oxy và vn động không có oxy.
    1. Vận động có oxy : là loi vn động có cường độ nhvà va như đi b, chy chm, nhy dây, đi xe đạp chm, tp dưỡng sinh…cơ thđủ oxy, cơ bp chyếu xdng năng lượng thu được tsoxy hóa acid béo, mỡ được tiêu hao nhanh. Nếu vn động nhmà thi gian dài thì sgim mỡ sẽ trên 80%, nếu vn động vi cường độ va thì tltiêu hao mđường bng nhau tc là 50/50%. Nếu vn động có cường độ ln mnh mthì stiêu hao mchchiếm 15 – 20 % mà thôi.
Chỉ sau 20 phút vn động, cơ thmi bt đầu dùng mỡ để to năng lượng, trong 20 phút này chđường glucose được tiêu thmà thôi do đó mun tiêu hao mthì phi vn động trên 30 phút khi đó mvà glycogen (là loi đường tglucose được dtrữ ở gan và cơ) mi được chuyn hóa thành năng lượng. Cùng vi skéo dài thi gian vn động thì stiêu hao được mt70 – 90%.
Do đó vn động dưới 30 phút là không có tác dng gim mgì cdù cường độ ln hay nhThi gian vn động phi liên tc không gián đon ví dụ đi bnên đi bnhanh hơn là đi bchm trên 30 phút liên tc không nghna chng chkhông phi đi mt đon ri nghri đi li. Như vy là không có tác dng tiêu mvà nên nhlúc vn động phi có thhít sâu, đều đặn bng mũi hít vào và bng ming thra. Tóm li vn động trung bình t45 – 60 phút là tt nht, nếu ít quá thì tác dng chng là bao Trong svn động như đi bthì theo nghiên cu nếu đi nhanh vào bui sáng 1-2 gi, lượng cht béo tiêu hao không đáng là bao như trái li bui ti dù chỉ đi bna gilượng cht béo tiêu hao li tăng rõ rt. Sdĩ như thế là do đồng hsinh hc ca cơ thquyết định. Thng kê cho thy 2 gisau ăn ti đi bkhong 40 – 60 phút thì lượng cht béo tiêu hao nhiu nht, có thlàm gim sthèm ăn, rt có li cho sgim cholesterol và triglycerid máu Khong cách đi bcàng dài thì mmáu càng gim Tc độ đi khong 10km/gitc là đi nhanh mi đạt mc tiêu gim mnhi




2. Vận động không có oxy : là loi vn động có cường độ mnh mnhư chy, đá bóng, bóng r, nhy cao, nhy xa, bơi đua, tp t, tennis…Vn động này đòi hi oxy tht cao, trong lúc cơ thkhông cung cp đủ oxy , năng lượng có được là tchuyn hóa đường glucose theo con đường vô khí (không có oxy), cui cùng sto acid lactic tăng cao sẽ ức chế sphóng thích acid béo tdo, gim schuyn hóa mlipid.
    Do đó đối vi cường độ vn động quá ln skhông có tác dng gim mtrong cơ thể, chtiêu hao cht đường mà thôi.  





n na, khi vn động mnh m, ta phi thnhanh và gp để bù oxygen thiếu ht thì sẽ đưa đến sgia tăng thông khí phi tc là thhn hn, thcn làm tăng sthi CO2 nhanh, cui cùng nng độ CO2 gim trong máu và sđắp lượng oxy thu vào không cao. Kết qulà slàm co tht mch máu não và cơ tim đồng thi c chế sdi chuyn oxygen thuyết sc tsang các tế bào. Mc độ C02quá thp có thể đưa đến thiếu máu não và thiếu máu cơ tim cc b. Chính điu này gây ra nhng tai biến như đột qu, nhi máu cơ tim, cao huyết áp nht là la tui 50 trlên khi vn động mnh. Ngay ctui trcũng có thbnếu svn động mnh mnày kéo dài như ở các cu thbóng đá, tuy hcòn trnhưng vn bị đột qutrong lúc đá bóng mà thnh thong chúng ta thường thy







3. Làm thế nào biết được vn động có oxy hoc không có oxy ?
    Lượng tiêu hao oxy tlthun vi nhp tim nên chcn đo mch đập ca mình trong lúc luyn tp là biết được svn động có thích hp hay không. Mun cho mỡ được đốt cháy thì phi vn động nhvà va. Thi gian vn động càng dài, tc độ càng chm thì lượng mtiêu hao càng nhiu. Ta có ththeo công thc sau đây để gim mmt cách lý tưởng : Nhp tim : (220-stui) x (60% hoc70%) Ví d: Người 50 tui thì phi có nhp tim ti đa trong lúc vn động là : 220-50 x 70% = 119 ln/phút Như thế ta phi kim tra nhp tim bng cách đo mch đập ctay phi nhhơn hoc bng 119 ln /phút thì mi có tác dng gim m. Nếu trên số ấy thì là vn động mnh chđường và protein tiêu hao mà thôi Từ đó ta thy nhng máy đi bộ ở nhà ca các nước Tây phương luôn luôn có mt cái hp nhgn trên và trước mt máy để đo nhp tim ca người tp rt tin li cho ta điu chnh cường độ đi bca chính mình có oxy hay là không có oxy.

    VÀI ĐIM CN LƯU Ý:
     -Ldĩ nhiên tp luyn vn động phi kèm theo chế độ dinh dưỡng hn chế tinh bt, đường và mỡ.
     -Ăn va phi trái cây vì đường ca trái cây là fructose, nếu dư thì sbiến thành mtrong cơ thể.
    -Nước ngt bánh ko cũng phi hn chế.
    -Nếu vn động mi ngày trên 30 phút thôi, cho dù không thay đổi chế độ ăn ung cũng có thlàm thtrng gim dn trong na năm. Nhưng nếu tiết thc mà không vn động thì skhông gim mvà không gim thtrng.
    -Nếu thi gian vn động trong 20 phút thì chcó thkhng chế tăng thtrng mà không thgim thtrng.
     -Phi vn động đều đặn, ti thiu 3 ln/tun, nếu hng ngày thì càng tt. Sau khi vn động thì hiu ng min dch, gim mcó li cho sc khe chtn ti 48 gimà thôi nếu không vn động trli thì hiu ng đó không còn na.
     -Svn động hp lý, như đi bnhanh 60 phút/ngày scho ta nhiu tác dng ích li như: gim cholesterol và triglycerid máu, HDL ttrng cao (high density lipoprotein) có li gia tăng trong vic huy động mtngoi biên như thành mch máu trvgan giúp cho mch máu không bxơ va tránh đột quvà nhi máu cơ tim. Và LDL ttrng thp (low density lipoprotein) có hi gim (LDL có nhim vchuyn mra ngai biên ứ đọng thành mch máu rt nguy him).
     -Vn động hp lý cũng làm gim huyết áp, nga bnh tiu đường type 2 và bnh béo phì.
     -Dưỡng sinh khí công có tác dng gim mkhông ? Chcó khí công động là có thgim mỡ được vi điu kin phi luyn tp liên tc trên 30 phút hng ngày
    kèm theo chế đô ăn kiêng hp lý.
    Tóm li, mun gim mhoc chng béo phì thì nên vn động nhva, kéo dài liên tc trên 30 phút, lý tưởng là 1 gikết hp vi tiết thc gim m, đường và đơn gin nht là đi bnhanh mà ai ai cũng có ththc hin được.

    3 nhận xét:

    Nặc danh nói...

    MỘt bài về giữ gìn sức khỏe và luyện tập hay.

    Nặc danh nói...

    CHI PHAI! CHI PHAI!TO THEM 1H DI BO BUOI TOI. CAM ON

    Thủy Nguyễn nói...

    Cả nhà cháu ai cũng sợ và trong tình trạng thừa cân trừ bố cháu ạ. Cháu thường tập aerobic, mẹ cháu thì đi bộ. Bố cháu chơi thể thao - cầu lông. Cô cháu thì ăn kiêng - ăn cái gì cũng chỉ một chút xíu vì lo thừa chất. Các Bác cháu thì ăn kiêng tuyệt đối, uống nước bí đao hàng ngày vì bị máu nhiễm mỡ.

    Ps: Cháu cũng chuẩn bị ăn kiêng vì tập tành mà ko ăn kiêng thì cũng ko có tác dụng mấy.