Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

Phùng Quốc Trí, một góc nhìn (KQ)

Mỗi lần qua lại nhà Trần Hậu Tuấn, tôi bỏ hàng giờ, mê mải lần hết các tầng, vào từng phòng tranh, tượng sưu tập. Ngắm những bức tranh, những bức tượng mà khi trở ra thấy tâm hồn nhẹ bẫng, sảng khoái. Từ đó từng tác giả, từng tác phẩm và số phận của nó thấm vào mình. Trong số đó có những bức tranh sơn dầu của Phùng Quốc Trí.
Bộ 3 đầu tiên của Trí được Tuấn sưu tập.



Mẹ già chờ con trở về.

Hôm rồi Triển lãm tranh của Trí khai trương.

Nông thôn.

Tĩnh lặng chiêm ngưỡng.

Người nhà ra 1 góc bình luận.





Trí sinh năm 1957, người HN, tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Suricốp, Matxcơva.


Chục năm trước, Tuấn đã mang về cho bộ sưu tập của mình 3 bức tranh sơn dầu khổ cao đến 1m2, rộng 60cm của Trí. Bức nào cũng sâu thẳm, đặc chất nông thôn Bắc bộ. Cha quanh quẩn bên trái nhà; mẹ ngồi trước bàn thờ chờ con từ mặt trận về... Nặng nề, u tịch, khiến người xem phải suy tư.
Lần này Trần Hậu Tuấn và Gallery 8 Phùng Khắc Khoan mở Triển tranh Phùng Quốc Trí kéo dài tới hết tháng 7.
Gặp Trí, tôi nêu ngay suy nghĩ của mình: "Anh nghĩ học 1 trường nổi tiếng như thế ở Nga, chắc Trí phải mang theo lối vẽ Tây về VN. Vậy mà không, tranh của Trí có cái gì đó rất VN, nhất là những gì rất chân chất, mộc mạc của người nông dân Bắc bộ...". Trí cười: "Nghệ thuật là phản ánh cuộc sống mà. Đề tài nông thôn là đề tài vô tận với những người làm nghệ thuật nói chung và hội họa nói riêng...".

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Mý lớn quá, đứng cạnh mẹ VA phải kg? Đi xem có học hỏi nhiều kg?

Nặc danh nói...

Quyền lực, tiền bạc rồi sẽ hết nhưng những tác phẩm văn học, nghệ thuật thì sống mãi. Cảm ơn Trí, cảm ơn Tuấn đã tạo ra và gìn giữ những tác phẩm để đời!